Tuy vậy, báo cáo ban đầu gửi tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, một cơ quan củ Liên Hợp Quốc, được cho là sẽ chỉ bao gồm những thông tin cơ bản mà các điều tra viên thu thập được, theo các chuyên gia tai nạn hàng không.
Báo cáo sẽ không bao gồm phân tích, kết luận về vụ tai nạn nơi chiếc Boeing 737-800 rơi thẳng đứng từ độ cao gần 9.000 mét,theo SCMP.
Cơ quan Quản lý Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), đơn vị hiện đang dẫn đầu điều tra, cần nộp báo cáo sơ bộ cho ICAO trong 30 ngày từ khi tai nạn xảy ra, theo luật hàng không quốc tế. Báo cáo cũng được gửi tới Mỹ, nơi chiếc máy bay được chế tạo.
CAAC cũng cho biết báo cáo sơ bộ sẽ không được công bố.
Trước đó, hôm 21/03, máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã rơi gần như thẳng đứng từ độ cao 8.870 mét với tốc độ khoảng 560km/h, theo dữ liệu mà website Flightradar24 thu thập được. Máy bay sau đó lấy lại đội cao và bay lên chừng 15 giây trước khi tiếp tục rơi xuống khu vực nông thôn ở Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Báo cáo ban đầu dựa trên dữ liệu đã được thu thập bao gồm tốc độ, độ cao, thông tin radar, ghi âm hội thoại với trạm kiểm soát không lưu, theo Joe Hattley, điều tra viên tai nạn hàng không về hưu của Cục An toàn Giao thông Australia cho biết.
"Điều quan trọng với báo cáo ban đầu là sẽ không có phân tích, kết luận, nhưng có thể sẽ có đề xuất an toàn," Hattley nói thêm.
Các dữ liệu điện tử như thông tin radar và ghi âm từ đài không lưu sẽ rất dễ xác nhận, Hattley nói. Tuy vậy, dữ liệu chuyến bay, hay các hộp đen, cần được giải mã bởi các chuyên gia, những người sẽ xác nhận tính toàn vẹn của dữ liệu.
Bộ phận ghi lại dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn và sau đó được gửi tới Bắc Kinh để phân tích.
Bộ phận ghi âm buồng lái, ghi lại những cuộc hội thoại giữa các phi công và những tiếng động khác trong buồng lái, sau đó đã được gửi tới Washington (Mỹ) để các điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) giải mã. NTSB cũng giúp giải mã thông tin được lưu trong bộ phận ghi dữ liệu chuyến bay.
Báo cáo sơ bộ cũng có thể bao gồm các thông tin cơ bản khác như thời tiết, số giờ bay, xác nhận y tế và huấn luyện của phi hành đoàn, theo Warren Chim Wing-nin, phát ngôn viên phòng máy bay của Viện Cơ khí Hong Kong.
Ông này cho biết các báo cáo điều tra sẽ bắt đầu bằng những thông tin thu thập được, sau đó là các phát hiện dựa trên những thông tin đó, các kết luận rút ra từ những phát hiện, và danh sách nguyên nhân hoặc giả thuyết nguyên nhân, và cuối cùng là đề xuất an toàn.
"Sự khác biệt giữa báo cáo ban đầu và báo cáo cuối cùng thường là về độ dày," Warren Chim Wing-nin nói. "Báo cáo cuối cùng có thể dày 100-200 trang, với các phụ lục đính kèm, dày như một cuốn danh bạ."
Hattley cũng cho rằng báo cáo sơ bộ sẽ chỉ dài vài trang giấy. Báo cáo ban đầu về vụ việc chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hồi năm 2014 với 239 người trên máy bay chỉ dài vỏn vẹn năm trang.
Một cuộc điều tra về vụ rơi máy bay phức tạp có thể kéo dài 1-2 năm, Hattley nói thêm.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)