Thảm họa đường sắt xảy ra tại nhà ga Bahanaga Bazar, bang Odisha (Ấn Độ) khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Một tàu chở khách tông trúng tàu trở hàng đang dừng đỗ, khiến nhiều toa tàu văng khỏi đường ray và bị một tàu chở khách khác đâm vào.
Reuters trích dẫn báo cáo điều tra cho biết vụ va chạm thứ nhất xảy ra do công nhân thay đổi mạch tín hiệu để sửa chữa vấn đề thường xảy ra tại một rào chắn gần đó.
Công nhân đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch tiêu chuẩn, dẫn tới việc đấu sai mạch trong hệ thống tin hiệu khi họ tìm cắt ngắt mạch để sửa chữa, báo cáo cho hay. Hệ thống tín hiệu bị đấu sai đã chỉ hướng tàu chở khách đâm vào tàu chở hàng.
Đường sắt Ấn Độ, hệ thống tàu hỏa lớn thứ tư thế giới, là công ty độc quyền nhà nước do Hội đồng Đường sắt Ấn Độ điều hành. Hội đồng này thuộc quản lý của Bộ Đường sắt Ấn Độ.
Hệ thống đường sắt Ấn Độ đang trải qua quá trình chuyển giao trị giá 30 tỷ USD với nhiều tàu mới và các nhà ga hiện đại, nằm trong nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng và kết nối của thủ tướng Narendra Modi.
Tuy vậy, thảm kịch tại Odisha đặt ra nhiều câu hỏi về việc các vấn đề an toàn đã được giới chức đường sắt chú ý hay chưa.
Báo cáo điều tra vụ việc cho rằng đã có sai sót ở nhiều cấp độ trong bộ phận tín hiệu, liên lạc. Các quy trình vận hành tiêu chuẩn có thể đã không được tuân thủ trong quá trình sửa chữa.
Hà An (SHTT)