Nếu phát xít Đức không phạm phải quá nhiều sai lầm, chiến đấu cơ Me 262 Swallow hoàn toàn có đủ khả năng ngăn chặn Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh.
Số phận của Me 262 Swallow cũng khá long đong khi cả Chính phủ và Không quân Đức đều tìm cách trì hoãn việc sản xuất mẫu máy bay này để dành nguồn lực thí nghiệm một loại mẫu máy bay khác có vai trò rất mập mờ.
Messerschmitt Me 262 Swallow. Ảnh Wikimedia |
Chỉ đến khi quá cần một mẫu máy bay đánh chặn có tính năng vượt trội so với quân Đồng minh thì Me 262 Swallow mới có cơ hội thể hiện mình. Me 262 Swallow đã chứng tỏ mình là “cơn ác mộng” của các chiến đấu cơ Mỹ.
Tuy nhiên, Me 262 Swallow cũng bộc lộ điểm yếu của mình là không linh hoạt bằng các máy bay đánh chặn hàng đầu của Mỹ và các phi công Anh và Mỹ dần dần cũng phát triển được nhiều chiến thuật để đối phó với Me 262 Swallow.
Dù gặp nhiều khó khăn ban đầu trong quá trình sản xuất do lỗi động cơ, việc sản xuất Me 262 Swallow sau đó khi Thế chiến 2 sắp kết thúc dễ dàng đến mức phát xít Đức đã sản xuất hàng loạt Me 262 Swallow trong các cơ sở với trang thiết bị rất sơ sài của mình.
Nếu được điều ra mặt trận sớm hơn chút nữa, Me 262 Swallow hoàn toàn có thể đánh bại Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh. Me 262 Swallow được cho là sẽ gây tổn thất lớn cho các máy bay ném bom của quân Đồng minh vào năm 1943 khiến Anh và Mỹ buộc phải giảm quy mô chiến dịch của mình.
Phát xít Đức cần một “lá bài” để thay đổi cục diện- một loại máy bay khiến cho chi phí duy trì Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh trở nên quá đắt đỏ. Dù xuất hiện muộn nhưng thật khó có thể tưởng tượng nổi có loại máy bay nào có thể “tiệm cận” được vai trò của Me 262 Swallow.
Mikoyan-Gurevich MiG-21 Fishbed
Đây là một lựa chọn khá bất ngờ bởi MiG-21 (NATO gọi là Fishbed) thường bị đánh giá là “cái bóng” của nhiều loại chiến đấu cơ nổi trội khác trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.
Tuy nhiên, MiG-21 là loại máy bay có chi phí sản xuất và bảo trì thấp trong khi lại có tốc độ bay nhanh và linh hoạt. Ngoài ra, MiG-21 là loại máy bay rất dễ lái nhưng để lái giỏi không dễ chút nào.
Mikoyan-Gurevich MiG-21 Fishbed. Ảnh Wikipedia |
Dù đã ra đời được 55 năm, MiG-21 vẫn tiếp tục hiện diện trên bầu trời. Nếu tính cả phiên bản Chengdu J-7 [do Trung Quốc chế tạo], đã có tới 13.000 chiếc MiG-21 được đưa vào sử dụng trên toàn thế giới.
Nói cách khác, MiG-21 được ví như tiểu liên AK-47 hoặc tăng T-34 [những thứ vũ khí huyền thoại được sử dụng trên khắp thế giới]. MiG-21 hiện vẫn đóng vai trò quan trọng đối với Không quân của 26 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Romania. Sẽ không quá bất ngờ nếu MiG-21 có thể tiếp tục bay đến tận năm 2034.
Trong Chiến tranh Việt Nam, MiG-21 nhận được rất nhiều lời ngợi khen của các phi công Mỹ nhất là sau chiến tích ấn tượng của một trong những phi công hàng đầu của Việt Nam là Nguyễn Văn Cốc.
Theo các phi công Mỹ, MiG-21 đã đóng vai trò quan trọng trong việc “thiết lập lại” những tiêu chuẩn đối với Không quân Mỹ để có thể duy trì ưu thế vượt trội trên không bởi nếu được lái bởi một phi công lão luyệt, MiG-21 sẽ trở thành một đối thủ rất khó chịu.
McDonnell Douglas F-15 Eagle
Không có nhiều điều để nói về chiếc F-15 Eagle này bởi khi được đưa vào sử dụng vào năm 1976, nó đã ngay lập tức được công nhận là chiến đấu cơ tốt nhất trên thế giới.
McDonnell Douglas F-15C Eagle. Ảnh Không quân Mỹ |
Ngày nay, đây vẫn là một chiếc chiến đấu cơ tốt và có chi phí hợp lý nhất dù các mẫu máy bay khác như Su-27 và F-22 có thể vượt mặt F-15 Eagle ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Nếu cần lựa chọn một chiếc chiến đấu cơ để trở thành biểu tượng quốc gia của Mỹ, F-15 hoàn toàn xứng đáng. F-15 Eagle được chế tạo sau khi Mỹ đã rút ra được nhiều bài học từ Chiến tranh Việt Nam và hoàn toàn vượt trội so với các chiến đấu cơ cùng thời và đặt ra những tiêu chuẩn mới cho các mẫu máy bay chiến đấu hiện đại. Việc sản xuất F-15 có thể kéo dài đến ít nhất là năm 2019 và có thể lâu hơn nếu Boeing vẫn bán được mẫu máy bay này.