Việt Trinh từ lâu đã được biết đến là một trong những nữ minh tinh nổi tiếng nhất màn ảnh Việt, đặc biệt ở dòng phim thị trường ăn khách trong thập niên 90.
Ở thời đỉnh cao, tên tuổi Việt Trinh vang danh khắp từ Nam ra Bắc, ai ai cũng biết đến. Cô sở hữu một nhan sắc mê hồn, chiếm trái tim của nhiều thế hệ khán giả.
Không chỉ nổi tiếng ở phim ảnh, Việt Trinh còn ca hát và làm mẫu ảnh khá thành công. Cô cùng với Diễm Hương, Y Phụng, Hiền Mai được mệnh danh là "Nữ hoàng ảnh lịch".
Sở hữu một sự nghiệp đồ sộ và thành công rực rỡ như vậy, nhưng Việt Trinh lại có một đời tư khá trắc trở và từng phải trả giá rất đắt cho những gì mình từng làm khi ở trên đỉnh cao danh vọng.
Tuổi thơ khó khăn, phải đi gặt đậu phộng thuê chảy máu tay, cào đầu đạn tới suýt chết
Việt Trinh có một tuổi thơ khá khó khăn. Cô sinh ra trong một gia đình 7 anh chị em. Ba mẹ Việt Trinh chia tay từ khi cô còn nhỏ nên cuộc sống gia đình trở nên chật vật. Cô kể:
"Trong tuổi thơ, tôi phải chứng kiến mẹ một thân một mình nuôi bảy anh em, rất cực khổ. Cho nên, từ trong tâm và hoài bão, tôi đã luôn cố gắng mạnh mẽ hơn, lớn nhanh hơn nữa để có thể bảo vệ mẹ".
Để đỡ đần giúp mẹ, Việt Trinh phải đi gặt đậu phộng thuê sau giờ học, khiến tay bị trầy xước, chảy rất nhiều máu. Những đồng tiền kiếm được, cô giấu dưới gối, đợi khi nào nhiều sẽ đưa mẹ.
Tuy nhiên, mẹ Việt Trinh biết chuyện, liền đánh cô thật đau và la: "Mày muốn đi làm mướn suốt đời phải không? Tao đánh mày què chân què tay để mày khỏi đi làm mướn nữa. Tao không muốn con tao thất học".
Bị mẹ đánh, Việt Trinh bỏ công việc gặt đậu phộng thuê. Nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên cô đánh liều đi cào đầu đạn đồng trên đường đất đỏ và trong rừng để đem bán, kiếm được rất nhiều tiền.
Chỉ đến khi chứng kiến anh bạn đào cùng đào phải một quả bom phát nổ đến biến dạng chân tay, Việt Trinh mới sợ hãi, chuyên tâm học hành.
Cuộc gặp định mệnh với Thương Tín và cơ duyên đến với nghề
Cơ duyên nghiệp diễn đến với Việt Trinh là trong một lần tình cờ đi xem đoàn phim về diễn gần nhà và gặp được Thương Tín. Cô kể:
"Anh Thương Tín thấy mình đen và to nhất đám nên gọi tới và bảo: "Con nhỏ này số mốt làm diễn viên nè. Thích đóng phim không qua kia với chú!".
Chỉ có chút xíu như vậy nhưng lại gieo vào đầu tôi suy nghĩ mãnh liệt là muốn trở thành một diễn viên".
Kể từ đó, Việt Trinh đam mê nghiệp diễn lắm. Ngày nào giặt đồ cô cũng treo mền lên, giả làm cánh gà sân khấu để bước ra chào. Tiếp đó, cô còn rủ bạn bè trong xóm đóng cải lương, bày bán vé trả bằng kẹo.
Hết lớp 12, gia đình muốn Việt Trinh theo nghề cô giáo giống chị, nhưng cô vẫn đam mê đóng phim nên lén đi thi tuyển và không ngờ đỗ.
Gia đình biết chuyện liền phản đối gay gắt, nhưng Việt Trinh vẫn kiên quyết không từ bỏ đam mê. Cô thậm chí còn lén đem cầm đôi bông tai và chiếc nhẫn vàng của mẹ để đóng tiền học, khi nào có cát xê thì chuộc lại.
Chặng đường đến với nghề của Việt Trinh không hề dễ dàng. Vai diễn đầu tiên cô được nhận là một vai phụ trong bộ phim Đêm hoang tưởng. Phải mất 2 năm tất bật với các vai tỳ nữ, cô mới được diễn vai chính và nổi tiếng.
Đỉnh cao danh vọng và bệnh ngôi sao, chèn ép người khác
Nhờ vào nhan sắc trời phú và khả năng diễn xuất thiên bẩm, Việt Trinh nhanh chóng nổi tiếng, trở thành một ngôi sao lớn trên màn ảnh rộng lẫn phim truyền hình.
Tên tuổi của Việt Trinh gây sức hút mạnh mẽ ở bất kể đâu. Những thông tin về cô luôn là đề tài nóng và có tốc độ lan truyền chóng mặt. Hình ảnh của Việt Trinh xuất hiện ở khắp nơi, trong mỗi gia đình và theo chân các em bé đến trường.
Khán giả nhớ đến Việt Trinh không chỉ qua những vai diễn lấy nước mắt, những cuộc tình oan trái hay đau thương làm vợ xứ người bằng trái tim vỡ vụn vì mối tình đầu chia lìa mà cô còn tạo dấu ấn bởi vẻ ngoài hiền hậu và cặp mắt trầm buồn.
Không chỉ phim ảnh, Việt Trinh còn nổi tiếng với vai trò mẫu ảnh, xuất hiện liên tục trên các bộ ảnh lịch ăn khách. Cô kể lại:
"Tôi nổi tiếng tới mức, diễn ở Đà Nẵng, đoạn gần chợ Hàn là cả chợ nghỉ bán. Tôi ra Nghệ An là sập cả sân khấu".
Chính sự nổi tiếng quá nhanh chóng ấy đã khiến Việt Trinh mắc bệnh ngôi sao, dần trở nên kiêu căng, chảnh chọe, háo thắng, liên tục đưa ra nhiều yêu sách, điều kiện với nhà sản xuất, biến cô thành một kẻ khó ưa.
"Việc nổi tiếng vùn vụt, từ một cô tỳ nữ biến thành công chúa đã làm cho tính sân si trong tôi phát triển quá nhanh. Lúc đó, tôi coi thường cả những người bạn đồng trang lứa, tự cho mình giỏi hơn, làm ra tiền nhiều hơn.
Thấy người khác đi xe đẹp, tôi kiểu gì cũng mua chiếc xe đẹp hơn. Thấy bạn mặc đồ đẹp, tôi sẽ mua đồ đẹp hơn. Ai mà khen cô diễn viên khác đẹp là trong lòng rất khó chịu.
Đi vô nhà hàng là kêu đủ món đắt tiền chỉ để chứng tỏ mình giàu có, rồi để thừa mứa. Không những vậy, mình còn đi trễ về sớm, hẹn mà không đến.
Có lần, tôi còn hất tung nồi canh cá lóc của chị giúp việc lớn tuổi hơn mình vì không vừa ý" – Việt Trinh nói.
Việt Trinh thậm chí còn lợi dụng sự nổi tiếng của mình để chèn ép người khác. Cô kể:
"Có một lần, tôi được diễn với chiếc bình cổ và chẳng may làm rớt nó vỡ làm ba làm bốn. Anh thiết kế ra chửi thật nặng: "Diễn viên gì mà ngu! Mày đền cho tao!".
Tôi khi ấy còn trẻ nên cảm thấy bị xúc phạm ghê lắm, liền nuôi ý định trả thù. Vài năm sau nổi tiếng, tôi luôn tìm cách hành hạ anh ta mỗi lần làm phim, đòi anh ta đi khắp nơi để kiếm bằng được thứ này thứ kia cho mình.
Khi tôi đóng Ngọc trong đá với Trần Cảnh Đôn, đã bị đạo diễn phê bình nặng lời. Tương tự với anh thiết kế, tôi cũng tìm cách để trả thù bằng những yêu sách, bắt đạo diễn phải chờ rất lâu và liên tục hủy hẹn.
Lúc đó mình quá háo thắng và sân si, cảm thấy thích vì được trả thù. Sau này gặp phải nhiều vấp ngã trong cuộc đời, tôi mới hối hận về những gì mình làm với anh ta".
Chính những sai lầm trong cách hành xử đó đã khiến Việt Trinh phải trả giá. Cô từng bị đài truyền hình gạt sang một bên khi casting phim Người đẹp Tây Đô chỉ vì mắc bệnh ngôi sao, thường xuyên đi trễ về sớm. Cô kể:
"Cách đây hơn 20 năm, phim Người đẹp Tây Đô casting rầm rộ, kéo dài suốt 2 tháng trời. Đến casting toàn người mẫu, hoa hậu nổi tiếng nhất thời bấy giờ.
Nói chung, diễn viên lúc đó rất nhiều, nhưng tuyệt nhiên không ai mời tôi casting vì tôi đang bị mang tiếng mắc bệnh ngôi sao".
Rất may cho Việt Trinh, đạo diễn Lê Cung Bắc đã xin cho cô được casting vì thấy cô hợp với vai chính Phạm Cúc. Việt Trinh đã phải bật khóc hứa với đạo diễn Lê Cung Bắc sẽ đi đúng giờ. Cô kể:
"Đài truyền hình cũng không vừa, bắt tôi phải viết cam kết mới được đóng Người đẹp Tây Đô. Thế là tôi phải ngồi viết cam kết đến đúng giờ, về đúng giờ. Tôi còn phải cam kết khi nào đoàn làm phim cho phép mới được về. Sau đó tôi đã thực hiện đúng theo bản cam kết đó".
Chưa dừng lại ở đó, Việt Trinh còn hối hận vì bị phát hiện gian dối với khán giả. Cô tiết lộ:
"Tôi còn phải viết không biết bao nhiêu thư hồi âm cho khán giả. Mỗi lần đi gửi là đẩy cả một thùng thư. Vì phải viết nhiều quá nên tôi nghĩ ra một trò rất ma giáo là viết một tờ rồi photo ra hàng chục tờ để gửi lại cho khán giả.
Nhưng ngay sau đó, tôi gặp quả báo, bị nói là coi thường tình cảm của khán giả vì một xóm có tới 3 người hâm mộ nhận được 3 bức thư photo y chang nhau của tôi gửi. Từ đó, tôi hối hận, bỏ luôn trò ấy vì thấy nó hèn hạ quá".
Thức tỉnh sau khi bị công chúng quay lưng và nỗi đau mất mẹ, mất anh trai
Bệnh ngôi sao và tính háo thắng, kiêu căng dần dần khiến Việt Trinh bị công chúng và đồng nghiệp quay lưng. Tới lúc đó, cô mới cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Việt Trinh tâm sự:
"Sau này, tôi đã phải nhận quả lớn do gieo những nhân đó. Nếu không có biến cố, không biết mình sẽ đi vào đâu.
Khi nổi tiếng, mình cứ ngỡ hào quang là thật, nên sống giả trước mọi người. Nhưng khi về nhà lại vô cùng cô đơn, không thể chia sẻ với ai. Thậm chí có lúc, mình muốn bỏ cuộc đời này ra đi.
Những lúc bị công chúng quay lưng, tôi thực sự mất phương hướng, nhìn mọi thứ nhòe đi. Ba ngày liền không ra khỏi phòng, không ăn không uống và muốn tự tử.
Thế rồi, tôi uống rượu tới phát phì cả người, xuống dốc cả về nhan sắc lẫn sức khỏe. Tôi chỉ bỏ rượu khi nghe được lời của đứa cháu nhỏ: "rượu là kẻ thù của sắc đẹp".
Bởi vậy, tôi nhận ra, khi may mắn được hưởng ân huệ tiền kiếp, thì phải sống với chánh niệm. Đừng ngủ quên trong chiến thắng, gây nhân rồi gặp quả".
Trong nỗi cô đơn, bế tắc và gặp nhiều vấp ngã đó, Việt Trinh dần thức tỉnh. Tuy nhiên, cô chỉ thực sự thay đổi sau khi trải qua nỗi đau mất mẹ và anh trai. Cô nghẹn ngào nói:
"Cũng có những lúc tôi quỳ khóc dưới chân Phật Quan Âm, nhưng rồi lại đâu vào đấy. Chỉ tới khi biến cố lớn xảy ra, tôi mới thay đổi. Trong hai năm, tôi mất cả anh trai lẫn mẹ. Giữa cơn đau tận cùng, tôi bén duyên và quy y cửa Phật.
Ban đầu, tôi cũng chưa thực sự quy y đâu. Ngồi đọc kinh mà đầu cứ nghĩ này nghĩ nọ. Đến một ngày, tôi đọc được kinh sám hối và thấy quá đúng với mình. Tôi càng đọc càng khóc khi nhận ra mình đã phạm quá nhiều tội lỗi. Lúc đó, tôi nhớ lại hết những người mình đã từng gây tội, rồi gọi điện cho từng người để xin lỗi".
Kể từ đó, Việt Trinh một tay gây dựng lại cuộc sống và sự nghiệp của mình. Cô chuyển sang làm đạo diễn, tự sản xuất phim và nuôi con một mình.
Cho đến hiện tại, Việt Trinh đã tìm được cho mình một cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên con trai. Cô thường xuyên làm từ thiện, giúp đỡ người già neo đơn và tu tâm hướng Phật.
Việt Trinh xây hẳn một tượng Quan Âm trong nhà để tu tâm dưỡng tính, giúp cô thoát khỏi sân si. Cô nói:
"Sau khi được mọi người tha lỗi, tôi cảm thấy tảng đá sau lưng nhẹ đi rất nhiều. Kể từ ấy, tôi đã suy nghĩ khác và sống theo phương châm: "Thà người ta phụ mình chứ mình không phụ người ta". Mình sống bằng cái tâm ngay thẳng, sống tốt, sống nhẹ nhàng và không làm ai đau khổ vì mình nữa".
Theo Tùng Ninh (Pháp Luật & Bạn Đọc)