Lệ Quyên luôn được biết đến là một ca sĩ nóng tính, thẳng thắn và không ngại đốp chát với antifan trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, với những hành động đó, Lệ Quyên sẽ đánh mất cảm tình của khán giả.
Nhưng trên thực tế, suốt nhiều năm qua và cho đến hiện tại, Lệ Quyên vẫn luôn là tên tuổi bán vé bậc nhất ở khắp các show diễn và kín vé mọi show. Cô là ca sĩ hiếm hoi tổ chức liveshow ở cả Việt Nam và Mỹ vẫn full vé dù chỉ hát một mình, không mời thêm bất cứ ca sĩ nào. Trong đó, show diễn tại Hà Nội của Lệ Quyên có giá vé VIP lên tới 5 triệu một vé nhưng vẫn chật kín khán phòng gần 4000 chỗ ngồi.
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung cũng từng thừa nhận, Lệ Quyên là cái tên bảo chứng cho mọi phòng vé tại hải ngoại. Vậy, lí do nào khiến Lệ Quyên luôn đắt show và có giá cát xê cao đến vậy.
Khổ luyện giọng hát bền bỉ qua nhiều năm tháng để có khả năng hát live đẳng cấp
Lệ Quyên là một trong những ca sĩ hát live tốt nhất nền nhạc nhẹ Việt Nam. Việc hát live tốt thể hiện rõ nhất ở thể lực của cô. Lệ Quyên rất gầy nhưng ai cũng bất ngờ khi chứng kiến cô có thể hát live hàng chục bài trong một show kéo dài vài tiếng mà không hề bị đuối sức, hụt hơi hay chênh phô.
Trong đó, có những bài rất khó hát, phải hát treo cao liên tục quãng 5 nhưng Lệ Quyên vẫn hát mượt mà, không có gì cản trở. Đến diva Mỹ Linh cũng phải thốt lên rằng: "Tôi mà ốm như Lệ Quyên thì sẽ không thể hát được, không hiểu sao Lệ Quyên vẫn hát khỏe thế, hát cả show 2 tiếng đồng hồ không mệt". Nhờ khả năng hát live này mà Lệ Quyên luôn hút khán giả dù giá vé cao. Đơn giản vì khán giả bỏ tiền mua vé cần được thưởng thức giọng hát chất lượng, đã lỗ tai.
Để có được khả năng hát live tốt như vậy, Lệ Quyên đã có sự khổ luyện trong suốt hơn 20 năm ca hát của mình. Cô từng tâm sự:
"Giọng hát của tôi 80% là khổ luyện và 20% còn lại là bẩm sinh. Cách khổ luyện của tôi là miệt mài hát phòng trà mỗi tuần. Tôi phải hát vì không hát thì không bao giờ khá hơn được".
Bản thân Lệ Quyên từng có những lúc mất giọng nhưng biết dùng kỹ thuật để khắc phục. Cô chia sẻ: "Càng ngày tôi càng có nhiều kĩ năng hơn để khắc phục nhược điểm của mình.
Ví dụ, tôi hát bằng cột hơi, hơi thở, bằng sự hỗ trợ của cơ hoành, không hát tỳ cổ họng, đè dây thanh đới. Tôi cũng không uống nước đá, tránh để dây thanh đới bị hại".
Chất giọng đặc biệt lôi cuốn người nghe
Nhắc đến Lệ Quyên là nhắc tới một chất giọng đặc biệt khiến không ai có thể quên được.
Lệ Quyên bẩm sinh là giọng nữ trung, nhưng mang âm sắc pha trộn giữa hỏa và thủy, tạo nên chất đặc biệt hiếm thấy.
Âm sắc hỏa khiến giọng hát Lệ Quyên hơi khàn, vỡ nhẹ và có màu khói kiểu husky, nên mỗi lúc hát đều tỏa ra chất phiêu lãng như một làn khói thuốc, lại hơi phủi và phong trần.
Giọng hát này có độ mùi đặc biệt, nghe qua sẽ khó vào tai nhưng đã thích thì rất mê, lại thích hợp để hát với sự từng trải, cháy lên hừng hực đam mê, sức sống. Bởi vậy, giống như Thanh Lam, Lệ Quyên hát không bao giờ buồn tới sầu não, mà luôn căng tràn nhựa sống, truyền đi năng lượng tích cực.
Đặc biệt, độ khàn trong giọng hát Lệ Quyên giúp cô hát nhạc nhẹ rất riêng, có chất lạ. Chẳng hạn, khi Lệ Quyên belt cộng minh ở G4, cô vẫn giữ được độ khàn rapsy, tạo nên màu Soul độc đáo, giống như ca sĩ Kim Burrell vậy.
Hay, ở đôi lần xuống quãng trầm, Lệ Quyên lại nhả được chút màu smoky, giống với một số ca sĩ Jazz da màu.
Âm sắc thủy khiến Lệ Quyên khác với những giọng thuần hỏa khác ở chỗ, cô lên cao rất mướt, mượt, sáng và linh hoạt. Nghe Lệ Quyên hát bình thường, không ai nghĩ rằng một giọng hát khàn như cô lại có thể vuốt nhẹ một phát lên được D5, Eb5 một cách dễ dàng, mượt mà.
Âm sắc lạ và đặc biệt này của Lệ Quyên có thể không đi theo những chuẩn mực truyền thống, nên không được đánh giá là giọng hát đẹp.
Nhưng bù lại, giọng hát ấy lại luôn nổi bật, gây ấn tượng lớn và lôi cuốn người nghe. Bất cứ khi nào Lệ Quyên song ca hay hát chung, giọng hát của cô cũng nổi hơn hẳn ca sĩ khác.
Chính giọng hát độc đáo này đã khiến Đàm Vĩnh Hưng mê mẩn. Anh nói: "Tôi ra Hà Nội hát, Lệ Quyên khi ấy vẫn là ca sĩ hát lót. Khi nghe con bé hát, tôi thích lắm. Gặp Quyên trong hậu trường, tôi bảo em phải vào Sài Gòn. Chắc chắn em sẽ là người nổi tiếng.
Vậy mà cô ấy cứ đắn đo mãi đến 3 năm sau mới Nam tiến. Bây giờ, Lệ Quyên đã thành công. Khi Quyên hát nhạc xưa, cũng giống như tôi, bị không ít lời gièm pha, mỉa mai. Quyên đã chứng minh được, mình có thể làm".
Kỹ thuật hát live điêu luyện
Lệ Quyên là ca sĩ có kĩ thuật rất tốt, đúng như lời ca sĩ Bằng Kiều nhận định:
"Lệ Quyên là người có học hành, kiến thức nên có kỹ thuật thanh nhạc tốt. Để hát nhạc "sến" mà đẳng cấp được như Lệ Quyên là rất khó".
Còn Thu Minh sau khi nghe Lệ Quyên hát trong chương trình Giọng hát Việt đã thốt lên: "Các em thí sinh của tôi ngồi bên kia nghe Lệ Quyên mà học nhá! Hát như thế này mới gọi là ca sĩ".
Là một nữ trung nên Lệ Quyên xử lí khá tốt khi hát quãng trầm. Cô có thể support (hỗ trợ kĩ thuật) tới F3, với độ dày lớn và rõ tiếng, nhả chữ xuống E3 và ngân rung chest voice ở A3.
Quãng trung của Lệ Quyên được phát triển đúng mực và đi theo lối chesty (sử dụng nhiều tỷ lệ giọng ngực như Whitney Houston, Mariah Carey, Thanh Lam, Hương Tràm…).
Nhờ đó, Lệ Quyên belt G4, F#4 khá dày, dài và thuần chest, phát huy được âm sắc riêng của mình. Khi lên tới A4, Lệ Quyên có thể công minh để tạo độ mở và vang, khá cộng hưởng.
Không chỉ âm mở, Lệ Quyên còn belt được cả âm đóng /i/ trên Bb4, với ngân rung khá ổn. Ở âm đóng /u/, cô cũng chuyển lẹ làng sang head voice (giọng óc) mà vẫn giữ được thấp trên G4, nghe rất ấm áp.
Là nữ trung nhưng Lệ Quyên xử lí quãng cao bằng giọng pha (mixed voice) rất tốt, gây nhiều kinh ngạc cho khán giả.
Trong một lần trình diễn ca khúc Lắng nghe mùa xuân về, Lệ Quyên đã thực hiện cộng minh tới C5, D5 với độ vang, sáng, ngân rung tốt, vị trí âm thanh ổn. Để một nữ trung Việt Nam cộng minh tới D5 là điều không hề dễ dàng.
Trong các màn trình diễn ca khúc Giấc mơ có thật, Lệ Quyên hầu như luôn mixed được tới C#5 (chữ "băng") và tận E5 (chữ "giá") một cách thoải mái, mượt mà, đúng nhịp, onkey, không hề bị flat hay chesty.
Vì Lệ Quyên lên cao quá mượt, lại không đi theo lối phô diễn, trưng trổ giọng hát nên người nghe ít ai nhận ra, cứ tưởng cô vẫn đang hát tà tà quãng trung. Không ai biết rằng chỉ trong một âm tiết cô đã vút tới tận E5.
Nếu nghe Lệ Quyên song ca với các nữ trung khác như Hương Tràm, Uyên Linh sẽ thấy rằng, cô sử dụng giọng pha và hát treo rất tốt. Cô hát treo A4, B4 rất nhẹ nhàng, thoải mái, hit C#5 trong các âm tiết nhả chữ dễ như cơm bữa và thậm chí nhả treo trên tận E5. Điều này giúp cô hát rất trôi, mướt.
Nhưng ngoài những note cao đó, Lệ Quyên còn có những cách xử lí kĩ thuật rất riêng. Chẳng hạn, Lệ Quyên có thể sử dụng light mixed để bỏ nhỏ trên E4, rồi nhả chữ chuyển giả thanh linh hoạt, đặc biệt các âm đóng bỏ nhỏ giả thanh khi chuyển sang head voice.
Chính nhờ lối hát này, giọng hát Lệ Quyên bỗng trở nên nữ tính, nhẹ nhàng, sáng, bay nhưng vẫn ấm áp, đẹp một cách lạ thường. Nếu để ý kĩ, người nghe sẽ thấy ở một số chỗ bỏ nhỏ, Lệ Quyên hát mềm mại tựa như một light lirico soprano.
Cũng nhờ nó, Lệ Quyên dù là nữ trung, vẫn light mixed tới C#5 với độ nảy, vang, sáng như tiếng chuông. Cách tạo độ nảy trên light mixed như vậy không nhiều ca sĩ làm được.
Để phát huy âm sắc khàn tự nhiên của mình, Lệ Quyên đôi khi sử dụng break vocal khi belt, tạo độ vỡ note (lối hát của các ca sĩ R&B da màu). Cô cũng có thể thực hiện những cú melisma, riff note đơn giản để thể hiện màu sắc ca khúc nhạc nhẹ.
Lối hát đặc trưng của Lệ Quyên là nhả mạnh âm tiết phía trước rồi thả nhẹ âm tiết sau, hoặc lơi chữ, lả chậm nhịp một cách rất riêng.
Luôn đầu tư trên sân khấu
Lệ Quyên không phải người quá giỏi trong ăn nói, cái cô kéo khán giả đến với mình chính là sự trân trọng khán giả. Sự trân trọng này nằm ở sự đầu tư nghiêm túc cho các tiết mục trình diễn, giúp khán giả có được những trải nghiệm tốt nhất khi hát live.
Chẳng hạn, trong liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát, Lệ Quyên đã dành trọn tâm huyết, trí lực và tiền bạc cho nó và không ngại đầu tư một cách hoàn thiện nhất.
Ngoài phần dàn dựng sân khấu công phu, không thể không nhắc tới chiếc micro dát pha lê nửa tỷ. Đây cũng chính là loại micro được những ngôi sao lớn trên thế giới như Celine Dion, Taylor Swift sử dụng. Và Lệ Quyên là ca sĩ Việt Nam đầu tiên cầm nó trên tay, để đem đến cho khán giả những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo nhất qua tiếng hát của cô.
Theo Long Phạm (Nguoiduatin.vn)