Tháng 3/2015, Suboi vượt qua hơn 15.000 ứng viên khác, trở thành một trong những nghệ sĩ tham gia lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới SXSW (South by Southwest) tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt Nam có dịp biểu diễn tại chương trình thường niên này.
SXSW là lễ hội âm nhạc được tổ chức tại Austin - Texas - Mỹ, từng là bệ phóng cho nhiều tên tuổi lớn như Justin Timberlake, Lady Gaga, Snoop Dogg, Norah Jones, James Blunt… Chương trình có sự tham dự của 1.500 nghệ sĩ, được chọn lựa gắt gao từ 15.000 nghệ sĩ nộp đơn ứng cử tham dự. Sự góp mặt của rapper Suboi tại thời điểm đó khiến khán giả trong nước bất ngờ và tự hào. Họ kỳ vọng nhiều vào việc đây sẽ là một tín hiệu vui cho âm nhạc Việt trong giai đoạn hội nhập và vươn tầm ra thế giới.
Trước đó, ngay khi đặt chân đến Mỹ, Suboi đã tranh thủ chuẩn bị cho lễ hội âm nhạc CAAM (Center for Asian Amercian Media) tại San Franciso. Tại đây, cô tiếp tục nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả địa phương.
Ngày 19/3/2015, The Daily Beast - một tờ báo điện tử nổi tiếng của Mỹ đã có buổi phỏng vấn với Suboi ngay sau lễ hội âm nhạc SXSW và gọi cô bằng cụm từ mỹ miều :"Nữ hoàng nhạc Hiphop Việt Nam". Bên cạnh đó, rapper còn được hãng truyền hình Mỹ PBS thực hiện phim tài liệu về con đường âm nhạc của mình.
Tờ Daily Beast ưu ái gọi Suboi là "Nữ hoàng nhạc Hiphop của Việt Nam" |
Nối tiếp thành công tại thị trường quốc tế, tháng 8/2015, Suboi là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất đại diện cho Việt Nam biểu diễn ở lễ hội âm nhạc đình đám Vrox 2015 được tổ chức ở Nga. Lễ hội âm nhạc rock-hiphop quốc tế diễn ra trong tháng 8/2015 tại thành phố Vladivostok, Nga. Vrox 2015 quy tụ 300 nghệ sĩ, nhóm nhạc, DJ đại diện cho các nền âm nhạc Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nga và Việt Nam.
Suboi "cháy" hết mình tại Vrox 2015 |
Sáng 25/5/2016 tại TP.HCM, Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi gặp gỡ và trò chuyện với các "thủ lĩnh trẻ" của tổ chức YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á) do ông thành lập. Tại đây, các khách mời tham dự được đặt câu hỏi đến ngài Obama trong buổi tọa đàm. Và Suboi là cô gái may mắn có được sự chú ý của vị Tổng thống.
Tự tin nắm lấy cơ hội, Suboi gây ấn tượng với ông Barack Obama khi vừa giới thiệu mình là một rapper. Cô đặt ra một câu hỏi liên quan đến văn hóa nghệ thuật: "Ông đã nói nhiều về môi trường, chính trị, kinh tế... Vậy ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa nghệ thuật đối với một quốc gia?". Tuy nhiên, tổng thống không trả lời ngay mà lại thích thú yêu cầu Suboi thể hiện một đoạn rap cho mọi người trong khán phòng, bằng tiếng mẹ đẻ. Ông còn làm hành động beatbox để động viên rapper khiến mọi người trong khán phòng cười ồ.
Trong phần biểu diễn, Suboi thể hiện một vài câu rap ngắn gồm hai ngôn ngữ Việt - Anh, đoạn nhạc mang ý nghĩa về việc "những người nhiều tiền nhưng không hẳn đã hạnh phúc".
Sau sự kiện đọc rap trước Tổng thống Obama, Suboi trở thành gương mặt phủ sóng đầy truyền thông trong nước và quốc tế. Các trang thông tấn như CNN, The Guardian, National Post, Time, Teen Vogue... đều đưa tin về sự việc này.
Đài CNN danh tiếng ở Mỹ đã gọi Suboi là "Nữ hoàng Hip hop Việt Nam" và viết: "Tổng thống Obama trong bài phát biểu nói về tầm quan trọng của nghệ thuật với nền Chính trị Quốc tế đã tự sáng tác một đoạn nhạc theo tiết tấu của "Nữ hoàng hip hop" Việt Nam".
Bên cạnh đó, rapper còn vinh dự được CNN liên lạc để phỏng vấn trực tiếp về việc rap tiếng Việt cho Tổng thống Obama trong buổi tọa đàm. Theo đó, Suboi khiến khán giả tự hào khi cô thoải mái thể hiện những câu trả lời bằng tiếng Anh một cách lưu loát, thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình trước những câu hỏi mà nữ phóng viên của CNN - Kristie Lu - đưa ra. Và phần rap của cô thể hiện trong video phỏng vấn một lần nữa tạo được ấn tượng.
Sau những ngày tháng "đi trốn" sự nổi tiếng, sự quan tâm từ công chúng kể từ sự kiện gặp Tổng thống Mỹ, Suboi lại làm cho người hâm mộ một phen "choáng ngợp" khi lần đầu tiên trong lịch sử, cô trở thành nghệ sĩ Việt làm gương mặt đại diện cho chiến dịch thời trang của H&M x Kenzo.
Theo đó, thương hiệu thời trang bình dân H&M đã có những thông báo mới nhất về bộ sưu tập sắp tới hợp tác cùng nhà mốt Kenzo trên website chính thức của mình. Thông qua đoạn video hậu trường mà họ tiết lộ, Suboi - cô nàng rapper của Việt Nam cũng xuất hiện với vai trò là gương mặt mẫu đại diện cho chiến dịch quảng bá này, bên cạnh các gương mặt nghệ sĩ đình đám khác như nhà soạn nhạc Ryuichi Sakamoto, nữ diễn viên Chloe Sevigny, nữ diễn viên Rosario Dawson, nghệ sĩ hiphop Chance the Rapper, nhà hoạt động xã hội Xiuhtezcatl Martinez và siêu mẫu Iman.
Suboi tạo dáng dựa trên những động tác biểu diễn Hiphop thoải mái. |
Cô cùng nhiếp ảnh gia Jean-Paul Goude xem lại những shoot ảnh đã được chụp. |
Có thể thấy, những gì Suboi làm được ở thị trường quốc tế không phải là chuyện "ăn may" mà là cả một sự nỗ lực nghiêm túc trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình qua nhiều năm trời. Sống đúng với quan điểm, kiên trì theo đuổi đam mê để rồi khi có cơ hội tỏa sáng, đó phải là một cú bùng nổ.
Theo Nhật Duy (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)