Lùm xùm về mối quan hệ của ca sĩ Phi Nhung và Hồ Văn Cường là tâm điểm nóng của showbiz thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng Phi Nhung bóc lột con, giữ số tiền thưởng 200 triệu đồng của Quán quân Vietnam Idol Kids và cát-xê của Hồ Văn Cường. Tuy nhiên, nữ ca sĩ đã bác bỏ tin đồn này và cho biết cho biết tổng số tiền cát-xê của Hồ Văn Cường sau 5 năm rơi vào khoảng 1 tỷ đồng, số tiền này vẫn do quản lý giữ.
Tuy nhiên, mới đây, những thông tin được thu thập từ trang SocialBlade cho thấy kênh YouTube của Hồ Văn Cường hiện tại đang đạt 75 triệu view, ước tính doanh thu của kênh hằng tháng là từ 260 - 4200 USD (5,9 triệu đồng - 96 triệu đồng), ước tính doanh thu của kênh cho 1 năm là 3100 - 49900 USD (71 triệu đồng - 1,1 tỷ đồng). Như vậy, sau năm 5 năm, Hồ Văn Cường có thể thu được từ 335 triệu đồng đến 5,5 tỷ đồng nhờ YouTube.
Netizen thắc mắc và hỏi ngược lại Phi Nhung: Vậy doanh thu kênh YouTube của Hồ Văn Cường 5 năm qua đang nằm đâu?
Tuy nhiên, liệu những thông số trên có hoàn toàn chính xác?
Được biết, bảng danh sách thống kê của SocialBlade này dựa trên nhiều yếu tố và tiêu chí để xếp hạng: số lượng theo dõi (subscribers), số lượng video được đăng tải trong kênh, tổng lượt xem video trên kênh, các thông số tăng giảm cũng như doanh thu ước tính từ kênh YouTube đó cũng như điểm số đánh giá riêng từ chính SocialBlade về "chất lượng" của toàn kênh. SocialBlade là kênh thống kê độc lập uy tín nhất thế giới hiện tại về các vấn đề liên quan đến thông số YouTube. Các số liệu họ đưa ra là độc lập, và đến từ một bên thứ ba, không phản ảnh thực chất con số thu nhập của một kênh YouTube.
Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý một điều, tất cả những con số trên chỉ là con số ước tính, dựa trên thuật toán của riêng SocialBlade cũng như cách tính tiền từ lượng view của YouTube được công bố. Như chúng ta đã biết, khi một kênh YouTube được bật chức năng kiếm tiền, sẽ có những đoạn quảng cáo được chèn vào giữa các clip của kênh. Số tiền YouTube trả cho kênh sẽ tương ứng với số lượng tương tác với đoạn quảng cáo đó - số tiền này đến từ các doanh nghiệp bỏ tiền ra để chạy quảng cáo trên YouTube.
Lượng tương tác này được tính bằng lượng người xem quảng cáo và lượng người click vào quảng cáo đó, tương tác càng nhiều thì số tiền một kênh được YouTube trả càng lớn. Bên cạnh đó, số tiền YouTube trả cho một kênh còn phụ thuộc vào thời lượng xem clip, tương tác của người dùng, v...v... Không hề có một con số chính xác để ước tính số tiền mà một người kiếm được trên YouTube, nhưng theo ước tính thì thông thường, mỗi 1.000 lượt xem cho mỗi clip sẽ được trả từ 1,5-3 USD, một số nguồn khác cho biết con số lại là 2-4 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.
Tuy nhiên, bài toán không đơn giản như vậy. Doanh thu mà một YouTuber kiếm được mỗi tháng còn phụ thuộc vào lượng khán giả của kênh đó đến từ quốc gia, khu vực nào. 1 triệu lượt xem cho một video với lượng khán giả từ những quốc gia phát triển (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Pháp, Anh,...) có thể đem về cho kênh YouTube từ 3.000 USD đến 15.000 USD trong khi ở những quốc gia kém phát triển (tiêu biểu một số quốc gia nghèo đói ở Châu Phi và Trung Đông), 1 triệu lượt xem cũng chỉ mang về khoảng 180 USD đến 300 USD. Việt Nam nằm trong nhóm những nước đang phát triển, thế nên doanh thu từ 1 triệu lượt xem chắc chắn thấp hơn mức 3.000 USD, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn khá nhiều so với con số 300 USD.
Thế nên, gần như không có cách nào để tính một cách chính xác số lượng tiền một video có thể kiếm được, những con số SocialBlade đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, không có cơ sở để đi đến kết luận về số doanh thu thực sự của 1 kênh YouTube.
Theo Kim An (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)