Setsuko Hara là gương mặt hàng đầu của nền điện ảnh Nhật Bản trong thế kỷ 20.
Setsuko Hara là nàng thơ đồng trinh của điện ảnh Nhật và là biểu tượng của điện ảnh Nhật Bản thế kỷ 20. |
Năm 1949, Hara cộng tác với đạo diễn Yasujiro Ozu trong Late Spring(Xuân muộn). Tác phẩm này khởi động cho 12 năm hợp tác vĩ đại và rực rỡ của cả đạo diễn lẫn nàng thơ. Trong năm phim hợp tác chung tiếp theo giữa họ có hai tác phẩm kinh điển khác là Early Summer (1951) và Tokyo Story (1953). Đến nay, Tokyo Story thường xuyên đứng đầu danh sách phim xuất sắc mọi thời đại của châu Á và của thế giới.
Trong các phim của Ozu, Hara là hiện thân của các giá trị đạo đức truyền thống Nhật Bản, sẵn sàng hy sinh vì hạnh phúc người khác theo bản năng chứ không hành động theo tập tục. Trong Late Spring, Hara đóng vai một người con gái day dứt về việc lấy chồng khi bỏ lại cha già đơn độc. Trong phim Tokyo Story, nữ diễn viên vào vai một người phụ nữ góa thân thiết với cha mẹ chồng sau khi họ bị con đẻ lạnh nhạt.
Sau khi đóng bộ phim thứ 101 - 47 Samurai (1949), Hara tuyên bố chấm dứt nghiệp diễn ở tuổi 42. Sự kiện này khiến làng điện ảnh Nhật Bản ngỡ ngàng. Bà dừng diễn cùng năm mà đạo diễn Yasujiro Ozu qua đời.
Nghỉ diễn, Hara từ chối trả lời phỏng vấn trên truyền thông hoặc xuất hiện trong các sự kiện của ngành. Trong bài phỏng vấn cuối cùng, bà chia sẻ bản thân chưa bao giờ thực sự thích diễn xuất và chỉ đi diễn để ủng hộ kinh tế gia đình. Về hưu, bà sống ở một hòn đảo ven biển Kamakura cách Tokyo hơn 48 km. Đây là phim trường của một vài tác phẩm nổi tiếng nhất của bà.
Hara được coi là biểu tượng Kỷ nguyên vàng son (thập niên 1950 - 1960) cũng như trong thế kỷ 20 của điện ảnh Nhật.
Setsuko Hara cả đời không kết hôn, được mệnh danh là "Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt" ở Nhật Bản. Sau một lần xem phim của Setsuko Hara, nhà văn Nhật Shūsaku Endō viết: "Chúng ta sẽ thở ra một hơi dài từ tận trong tim vì cảm thấy một điều đơn giản: Làm gì có một phụ nữ như thế trên thế giới này".
Theo Vũ Văn Việt (VnExpress.net)