Lên sóng vào ngày 4/10, Beckham hiện đang là bộ phim tài liệu kiêm chương trình truyền hình “hot” nhất hiện nay. Những bí mật lần đầu được “bật mí” qua 4 tập phim nhận được phản hồi tích cực từ người xem. Trên trang mạng xã hội của Netflix, một cư dân mạng: “Cuối cùng, thời đại của gia đình Kardashian cũng đã qua”. Đây giống như lời dự đoán cho chặng đường phát triển rực rỡ tiếp theo của vợ chồng Beckham, thậm chí vượt mặt nhà Kardashian-Jenner.
Trong khi đó, các chuyên gia PR khẳng định bộ phim giúp tái khởi động “Thương hiệu Beckham”, đưa tên tuổi David và Victoria sánh ngang với Hoàng tử William và Công nương Kate William, vợ chồng Obama, George và Amal Clooney.
Dĩ nhiên, dự án mới của “gã khổng lồ” truyền phát trực tuyến giống như dệt hoa trên gấm. Danh tiếng của ông bà Becks không chỉ mới ngày một ngày hai, mà tồn tại suốt hơn 20 năm qua.
Họ không chỉ đơn thuần nổi tiếng, mà còn cùng nhau biến mối quan hệ tình cảm nam nữ thành thương hiệu kinh doanh trên toàn thế giới, với khối tài sản hơn 514 triệu USD. Showbiz thế giới có nhiều cặp vợ chồng nhưng David và Victoria là một trong số ít duy trì được sức hút lâu bền đến vậy.
Làm thế nào ông bà Becks đạt được trạng thái như vậy?
Câu trả lời rõ ràng là trước khi kết hợp với nhau, cả hai đều gây dựng được tiếng tăm nhất định.
Khi gặp nhau vào năm 1997, David Beckham là ngôi sao đang lên của Manchester United, còn Victoria Adams (tên thời con gái) đến từ Spice Girls.
Ngày nay, không có gì lạ khi các cầu thủ như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo có tầm ảnh hưởng toàn cầu, không thua kém gì những ngôi sao Hollywood hạng A. Tuy nhiên, vào năm 1990, họ không nổi bật đến vậy. Đối với David Beckham, sự nghiệp thể thao của anh bắt đầu vào thời điểm các cầu thủ bóng đá dần trở thành người nổi tiếng. Công chúng bước đầu bỡ ngỡ quen với việc những chàng trai mặc quần đùi áo số quảng cáo kem dưỡng da, giày thể thao hoặc gói cước di động. Đó chính xác là những gì David đã làm. Hình ảnh của anh không chỉ gắn liền với các trận đấu của MU hay đội tuyển Anh. Mọi người nhìn thấy anh trên tạp chí, TV và sau đó là Internet.
“Các nguyên tắc có tính chiến lược và thương mại được áp dụng để quản lý và phát triển thương hiệu của anh ấy cũng tương tự như nguyên tắc mà các doanh nghiệp có thương hiệu sử dụng. Đó là tiếp cận dài hạn rất thông minh và được tư vấn kỹ lưỡng để xây dựng thương hiệu riêng”, Andrew Milligan, tác giả cuốn Brand It Like Beckham, giải thích.
Trong khi đó, Victoria là ngôi sao nhạc pop người Anh nổi tiếng thế giới. Trước khi bị BlackPink soán ngôi vào năm 2023 với tour diễn vòng quanh thế giới Born Pink, Spice Girls là nhóm nhạc nữ thành công nhất mọi thời đại. Đến lúc rời nhóm, cô vẫn được chú ý bởi truyền thông và công chúng vì là vợ của cầu thủ bóng đá “hot” nhất thế giới vào thời điểm đó. Các tay săn ảnh không bao giờ để cô rời khỏi tầm mắt của họ. Cũng như chồng, Victoria duy trì việc xuất hiện trên các trang nhất tạp chí, rồi thành lập công ty kinh doanh thời trang riêng.
Tận dụng danh tiếng
Đám cưới vào năm 1999 là ví dụ điển hình về cách họ kiếm tiền từ chính gia đình riêng. Báo chí gọi đó là sự kiện showbiz của năm. Cô dâu và chú rể nhận được 1 triệu bảng Anh (khoảng hơn 1,7 triệu bảng Anh vào ngày nay, khoảng hơn 51,3 tỷ đồng) cho một tạp chí của Anh để được phép độc quyền về hình ảnh.
Trong phim tài liệu mới, cặp vợ chồng liên tục chia sẻ việc liên tục nhận được sự chú ý của giới truyền thông khiến họ chịu nhiều căng thẳng, đặc biệt là với những đứa trẻ. Tuy nhiên, sự săn đón đó cũng giúp họ xây dựng thương hiệu và biến tên tuổi mình thành ngành kinh doanh béo bở.
“Tôi biết sự nghiệp của mình sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó. Tôi muốn có sự nghiệp sau bóng đá”, David nói trong Beckham.
Ý thức được điều đó, anh vừa đá bóng vừa làm người mẫu, đại sứ thương hiệu cho những nhãn hàng lớn. Khi đủ vững vàng, David quyết định thành lập công ty riêng. Anh bán nước hoa, kính mắt và điều hành một số doanh nghiệp đầu tư. Phải nói, ông trời ưu ái khi cho anh sở hữu ngoại hình điển trai, quyến rũ, chiều cao 1,8 m lý tưởng. Bên cạnh vô số fan nam ấn tượng với những cú sút tuyệt với trên sân cỏ, David có lượng lớn không nhỏ người hâm mộ nữ phát cuồng vẻ hào hoa, lãng tử của anh.
Bóng đá mang đến cho Beckham những hợp đồng trị giá hàng triệu bảng Anh (hoặc euro hoặc USD, tùy theo câu lạc bộ anh chơi). Dù không còn thi đấu, anh vẫn tiếp tục kiếm tiền từ bóng đá như đầu tư vào Major League Soccer (MLS) của Mỹ, sở hữu câu lạc bộ Inter Miami và làm đại sứ cho Qatar trong 10 năm, bắt đầu từ World Cup 2022.
Anh và vợ cũng đồng sở hữu các công ty, chẳng hạn như Beckham Brand Holdings Limited – bao gồm các thương hiệu thời trang, làm đẹp của David và hoạt động kinh doanh thời trang của Victoria. Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, họ tuyên bố đạt được lợi nhuận hơn 22 triệu euro (565 tỷ đồng) vào năm 2021.
Con đường kinh doanh của Victoria cũng tương tự. Sau khi làm mẫu cho các thương hiệu thời trang lớn và thường xuyên xuất hiện trên trang nhất tạp chí, người đẹp sinh năm 1974 ra mắt dòng thời trang của riêng mình.
Năm 2006, cô giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên dưới cái tên dVb (viết tắt của David và Victoria Beckham). Hai năm sau, cô chuyển sang thương hiệu Victoria Beckham và giới thiệu dòng thời trang đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang New York 2008.
Victoria không thuận lợi như chồng. Giới thời trang cao cấp không coi trọng nàng Posh của Spice Girls. Tuy nhiên, sự kiên trì đến mức cố chấp của bà mẹ 4 con dần khiến những người trong ngành thay đổi quan niệm. Cô bắt đầu kinh doanh có lãi sau nhiều năm được chồng bù lỗ và giành được suất trong Tuần lễ Thời trang Paris đẳng cấp thế giới.
Theo Andrew Milligan, điểm mạnh của vợ chồng Beckham là tận dụng được lợi thế thời trang và bóng đá – hai lĩnh vực mà người tiêu dùng cả trực tuyến và ngoại tuyến đều sẵn sàng bỏ tiền.
“Cùng với Victoria, thậm chí các các con, Beckham là một trong số ít những thương hiệu mà bạn có thể tìm thấy trên trang bìa, trang sau của một tờ báo, cũng như hầu hết các mục ở giữa – bao gồm cả kinh doanh”, ông Milligan nhấn mạnh.
Gia đình trở thành thương hiệu
Victoria và David Beckham phát triển công việc kinh doanh và gia đình của họ trong khi internet và mạng xã hội đang tích cực phát triển. Giống như gia đình nổi tiếng nhất thế giới Kardashian-Jenner, cặp đôi quyền lực hiểu rõ tầm quan trọng của việc khai thác hình ảnh gia đình để quảng bá thương hiệu.
Từ cuối những năm 1990, David đã thích hình ảnh một người đàn ông của gia đình. Anh không ngần ngại bỏ lỡ buổi tập cùng Manchester United để chăm sóc con trai sơ sinh đang bị bệnh.
Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình và tạp chí suốt nhiều năm, vợ chồng Beckham đều nhiệt tình chia sẻ chi tiết về phong cách nuôi dạy con cái và cuộc sống gia đình riêng tư của họ. Nhờ đó, họ tiếp cận được lượng khán giả ngoài lĩnh vực chính của họ.
Cặp đôi không ngần ngại chia sẻ những bức ảnh riêng tư trên trang cá nhân Instagram, thu hút hàng chục triệu người theo dõi không chỉ bằng những gì họ bán mà còn cả con người họ.
Bốn người con của họ - Brooklyn, Romeo, Cruz và Harper Seven (từ 24 đến 12 tuổi) - đang đi theo bước chân của cha mẹ.
Năm ngoái, cậu cả Brooklyn kết hôn với Nicola Peltz, ái nữ tỷ phú Mỹ Nelson Peltz. Đám cưới thu hút sự chú ý của giới truyền thông không kém David và Victoria năm xưa. Báo chí cũng giành giật để có được bản quyền hình ảnh cho sự kiện, được đồn đại là tiêu tốn hơn 3,5 triệu euro (90 tỷ đồng). Theo một số nguồn tin, Brooklyn và Nicola đang ấp ủ tham vọng tạo ra "Thương hiệu Beckham 2.0".
Cậu hai Romeo nối nghiệp cha thành cầu thủ bóng đá. Chuyện tình tan – hợp với người mẫu Mia Regan cũng nhận được sự quan tâm của giới truyền thông và công chúng. Cruz muốn trở thành ca sĩ như mẹ, đang làm việc với những nhà sản xuất hàng đầu. Trong khi đó, con út xuất hiện trong những bộ cánh do mẹ thiết kế với tần suất ngày càng dày đặc.
Có vẻ như đế chế kinh doanh của Beckham vẫn còn tồn tại và phát triển trong nhiều năm nữa.
Theo Tú Oanh (Tiền Phong)