Ở Việt Nam, ca sĩ là một nghề hái ra tiền. Nhưng đó phải là những ca sĩ được xếp hạng. Với những ngôi sao hạng A, kiểu như Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ, Thu Minh, Mỹ Tâm, Duy Mạnh... họ có thể kiếm cả trăm triệu cho một đêm diễn.
Những ca sĩ được xếp hạng thấp hơn, số tiền mà họ chạy show ở phòng trà, quán bar, hội chợ, đám cưới, đám hỏi... cũng ở mức rất cao, chỉ cần chăm chỉ đi diễn, mỗi tháng các ca sĩ này cũng có thể bỏ túi tiền tỷ.
Ở Việt Nam hiện nay, ca sĩ có thể coi là nghề nghiệp được mơ ước nhiều nhất. Trên sóng truyền hình, phát thanh luôn có muôn hình vạn trạng những game show, những cuộc thi hát hò của nam phụ lão ấu... Ai cũng ôm mộng làm ca sĩ. Nói không ngoa, bây giờ bước chân ra cửa là đụng phải ca sĩ.
Nhưng trong số hàng vạn người ôm mộng làm ca sĩ, mơ đạt đến đẳng cấp ngôi sao, chỉ có vài người may mắn thành công.
Số còn lại phải loay hoay, bươn chải để mưu sinh, có thể trong một khoảnh khắc xuất thần nào đó, họ sẽ được dư luận, người hâm mộ chú ý, còn không, những người này sẽ mãi mãi có tuổi mà không có tên.
Áp lực phải trở thành nổi tiếng, áp lực phải vượt qua nhiều người, vượt qua chính mình đôi khi đã góp phần huỷ hoại chính họ.
Năm 2013, một ca sĩ nghiệp dư, chuyên đi hát tại hội chợ là Nguyễn Hữu Chính đã xuống tay sát hại bạn gái của mình. Anh này sử dụng ma tuý đá rồi rơi vào ảo giác, Chính nghĩ bạn gái là chằn tinh nên đã dùng dao giết hại cô này một cách dã man.
Năm 2017, ca sĩ Lê Tính sống tại Thái Hà, Hà Nội đã chọn cách kết thúc cuộc sống, kết thúc giấc mơ của mình bằng cách nhảy lầu tự tử. Cái chết của Lê Tính bắt nguồn từ nợ nần và cuộc sống quá tù túng, áp lực.
30 tuổi, Tính đi hát ở rất nhiều nơi nhưng không ai nhớ mặt, biết tên. Không nổi tiếng, không được xếp hạng đồng nghĩa với việc không kiếm được tiền. Cái chết của ca sĩ này cho thấy, chặng đường để khẳng định tên tuổi trong nghiệp ca sĩ khốc liệt đến mức nào.
Cuộc đời ca sĩ không hoàn toàn là màu hồng, là sự tung hô, tán thưởng. Phía sau ánh đèn sân khấu, có rất nhiều những bi kịch đắng cay.
Châu Việt Cường cũng là một ca sĩ chưa được thị trường nhớ mặt biết tên. Người ta biết đến anh này chỉ xuất phát từ những lần đánh nhau, hành hung người khác, bị tố hiếp dâm và sử dụng ma tuý đá.
Thực ra, chuyện ca sĩ sa chân vào chơi bời, trác táng, thậm chí sử dụng cả ma tuý đá... cũng không phải chuyện hiếm. "Tấm gương" lớn, ngôi sao lớn đã trải qua bi kịch của những cuộc chơi nhưng cũng đã may mắn thành danh chính là Duy Mạnh.
Nhưng Duy Mạnh biết đâu là điểm dừng và đã dừng lại được. Trước khi trở về được với cuộc sống bình thường thì ca sĩ này cũng đã bị trầm cảm nặng.
Nhưng Châu Việt Cường thì gần như không có cơ hội làm lại. Qua lời khai ban đầu của ca sĩ này thì có thể thấy, Cường có liên quan trực tiếp đến vụ án mạng và không loại trừ khả năng chính anh ta là người gây ra cái chết cho cô gái trẻ.
Bi kịch của Châu Việt Cường, của Lê Tính, của Nguyễn Hữu Chính... đủ để chúng ta hình dung được, ở thị trường âm nhạc Việt Nam - một thị trường khá dễ tính nhưng cũng không dễ để người đi hát vươn lên bảng xếp hạng, để mong có tên, có tuổi.
Khi đi hát quá nửa đời người nhưng mãi vẫn không nhìn thấy tương lai, họ nợ nần hoặc sa chân vào rượu bia, ma tuý đá, sa chân vào tệ nạn cũng là điều dễ hiểu. Không phải ai cũng đủ tài năng, đủ bản lĩnh, đủ may mắn để vừa có thể "chơi tới bến" lại vừa có thể thành công như Duy Mạnh.
Hơn một năm trước, ca sĩ Lệ Rơi (tạm gọi anh là ca sĩ) đã quyết định dấn thân vào showbit, dấn thân vào nghiệp hát hò. Lệ Rơi không có tiếng hát nhưng anh vẫn được chú ý trên mạng xã hội chỉ vì anh há quá dở.
Nhưng sau một thời gian làm ca sĩ, Lệ Rơi đã nhanh chóng hiểu được áp lực của nghề này lớn đến mức nào nên đã nhanh chóng đầu hàng và trở về vườn ổi của gia đình mình. Lệ Rơi tiết lộ, nếu không từ bỏ sớm rất có thể anh sẽ nghĩ quẩn rồi tự hại mình.
Những người không có khả năng về hát hò nhưng vẫn ôm mộng làm ca sĩ như Châu Việt Cường, như Lệ Rơi... có quá nhiều.
Điều khác biệt lớn nhất là có người sớm nhận ra họ không có khả năng để tiến xa hơn nên đã dừng lại, có người thì không kịp nhận ra. Sự mê muội danh xưng ca sĩ, danh xưng ông hoàng, bà chúa nhạc xanh, nhạc vàng... tại Việt Nam đang là rất lớn. Nhiều ông bố, bà mẹ sẵn sàng đưa con em mình đi thi hát khắp nơi bất chấp cơ hội thành danh là rất nhỏ nhoi.
Và xu hướng thi hát, thi trở thành ca sĩ mỗi ngày một nở rộ tại nước ta. Hãy nhìn vào số lượng các game show hát hò đang lạm phát trên truyền hình để dễ hình dung nhất.
Thực ra không ai đánh thuế giấc mơ, nhưng hãy cân nhắc thật kỹ để hướng con em mình vào con đường nghệ thuật, con đường này quá lắm chông gai, quá nhiều cạm bẫy. Khi trẻ không đủ khả năng, đừng bắt con em mình theo đuổi bằng mọi giá.
Theo Việt Hoàng (Soha/Thế Giới Trẻ)