Xung quanh món đồ hiệu có lắm câu chuyện mà những người đã sở hữu hay có mong muốn sở hữu trong tương lai rất quan tâm. Hàng hiệu có thật sự tốt không? Có phải món nào đắt cũng “xắt ra miếng”? Mua đồ hiệu để đầu tư có còn là suy nghĩ thức thời?
Trong số rất nhiều những người làm nội dung về hàng hiệu, Như Lan (28 tuổi), chủ một bệnh viện thẩm mỹ ở TP.HCM đồng thời cũng là thành viên BGK Miss Grand International 2023 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế), đã có những chia sẻ thu hút sự quan tâm của dân tình mê và quan tâm đến đồ hiệu.
Thu hút sự chú ý khi chia sẻ “kiếp nạn” dùng đồ hiệu
Trên kênh TikTok có 66k người theo dõi, Như Lan thu hút sự chú ý khi chia sẻ loạt “kiếp nạn" khi dùng đồ hiệu của mình. Đáng chú ý là lời than phiền do đôi sandal Chanel gây ra. Đôi giày này được yêu thích và phổ biến đến nỗi cá là dù kinh tế của bạn chỉ đủ order hàng “sọp pe” thì cá là bạn cũng đã từng nhìn thấy hội diễn viên, rich kid và chân dài siêu mẫu nào đó từng mang đôi này.
Đôi này có giá 43 triệu đồng vào thời điểm hot nhất, khi mang đôi giày sandal này đi trời mưa, đến khi tháo ra thì chân bị nhuộm đen sì.
Câu chuyện không dừng lại ở đó. Sau khi đã lấy giấy khô, cẩn thận lau đôi giày thì cô tiếp tục đối mặt với vấn đề mới, đó là chà xà bông rồi mà phần màu đen vẫn bám vào chân. “Hình như phần màu nó nhuộm vô da, bây giờ đụng vô nước nó lại càng dính vô chân, da giày với da chân như nhau. Trời ơi dã man quá! Kiếp nạn quá à!” - Như Lan kêu trời.
Trước đó, cô cũng tiết lộ nhiều tình huống khó đỡ khi dùng đồ hiệu. Chẳng hạn như trang sức từ những thương hiệu đắt đỏ như Louis Vuitton, Chanel, Hermès,... đều có giá vài chục triệu cho mỗi chiếc vòng hay đôi khuyên tai. Nhưng chỉ một thời gian sau khi sử dụng, những món đồ này đều dễ bị bong tróc, trầy xước đến mức chính chủ phải so sánh “trang sức hàng hiệu như hàng si”.
“Phụ kiện hàng hiệu không chất lượng như mọi người vẫn tưởng đâu… Nếu mình mua chiếc nhẫn vàng 3 chỉ thì vẫn còn đó 3 chỉ, theo thời gian vàng lên giá mình bán còn có lời. Còn mấy món đồ này bây giờ mình mua 15 triệu mà giờ mất hột, cũ đi là bán 3 triệu không ai mua hết” - Như Lan nói.
Chuyện bảo quản đồ hiệu cũng rất tốn kém và mất công sức. Ví như với chiếc áo len Thom Browne, khi mua về cô không đọc kỹ hướng dẫn là không được giặt nước nên vẫn giặt như thường. Kết quả là chiếc áo len bị co lại, kích thước chỉ còn 1 nửa so với ban đầu.
Ngoài ra Như Lan còn gặp một số tình huống khác như mua một chiếc kính Celine qua seller, bị bán cho hàng fake. Đến khi mua thêm một chiếc khác nữa là hàng auth để so sánh và đòi tiền seller thì bị người này block.
Với kinh nghiệm chơi hàng hiệu của mình, Như Lan cho rằng không có chuyện mua hàng hiệu mà có lời.
Lấy ví dụ cho nhận định của mình, cô nói về một túi Chanel 22 khá hot trong vài năm gần đây. Ở thời điểm ra mắt giá chiếc túi mua ở store là 120 triệu đồng còn hiện tại đã lên giá đến 150 triệu, tăng 30 triệu trong 2 năm. Điều này không có nghĩa là người mua lời 30 triệu. Theo Như Lan chiếc túi của mình nếu bán đi chỉ được khoảng 100 - 110 triệu vì đã qua sử dụng và túi càng cũ thì càng rớt giá.
“Các bạn mua 1 chỉ vàng thì khi vàng lên giá, cầm vàng đó đi bán sẽ bán được với giá thị trường. Các bạn mua nhà mà BĐS khu đó lên giá, kéo theo ngôi nhà đó cũng lên giá thì mới gọi là có lời. Nên không bao giờ có chuyện đồ hiệu tăng giá là có lời đâu mọi người. Xài đồ hiệu chắc chắn sẽ lỗ và hao mòn theo thời gian” - nữ doanh nhân kết luận.
Về chuyện hay lên mạng chê bai đồ hiệu mà không phải flex BST của mình như nhiều người khác, Như Lan giải thích: “Mình chỉ muốn chia sẻ góc nhìn của bản thân đến với mọi người về đồ hiệu theo hướng chân thật nhất, không phải khoe mẽ gì”.
Túi hiệu mua về bán lại rớt giá, có người vẫn kiếm lời nhanh chóng: Lý do vì sao?
Quan điểm này lập tức gây ra tranh luận, netizen cho rằng họ từng nghe rất nhiều vợ đại gia, tiểu thư, doanh nhân khẳng định rằng mua túi hiệu là một dạng đầu tư, kiếm lời không thua kém chứng khoán hay BĐS.
Đơn cử như Hoa hậu Hương Giang, ca nương Kiều Anh hay Ngọc Thanh Tâm. Cả ba đều khẳng định: Túi hiệu mua dùng rồi vẫn có lời!
Hồi tháng 4/2022, Hương Giang hé lộ chuyện mua 20 chiếc túi hiệu và cho biết mình mua để đầu tư: “Thật ra mọi người nói Giang mua rất là nhiều nhưng thực sự Giang đang đầu tư. Đây là một sự đầu tư không bao giờ lỗ, mà thậm chí còn lên giá. Thực sự thì đây không phải là một khoản phung phí, giống như đầu tư mua đất, mua nhà vậy đó”. Cô còn khẳng định mua túi hiệu thật ra còn có thanh khoản tốt hơn cả vàng và kim cương.
Lấy ví dụ cho nhận định này, Hương Giang cho biết tiết lộ, vào năm 2021, cô mua một chiếc Hermès màu đen với giá 14.500 USD và đến 2022, chiếc túi này tăng giá dao động lên đến 25.000 - 26.000 USD. Tức là nếu bán chiếc túi lúc đó, cô nàng có thể bán được với giá gần gấp 2 lần, sinh lợi 80% giá trị ban đầu.
Ở trường hợp của Kiều Anh cô từng đập hộp 2 chiếc túi (Chanel và Hermès) có tổng giá trị gần 800 triệu vào đầu năm 2022 và cho biết mình mê mẩn Chanel vì "Chanel càng ngày càng lên giá... Các tín đồ gom túi như gom cổ phiếu, gom bất động sản".
"Khi mua hàng hiệu, đặc biệt là Chanel thì mình không mua sẵn, chấp nhận chờ đợi để order vì mình nghĩ đây không chỉ là việc sở hữu một item thời trang, một item đắt giá, đây là món đồ có thể đầu tư được. Khi mà đã xác định mua túi classic của Chanel, nó không phải là chuyện giữ giá nữa mà nó còn tăng giá... Vừa khó mua vừa lên giá thì tội gì mà không mua đúng không?", Kiều Anh nói.
Theo ước tính của Kiều Anh, mỗi năm Chanel lên giá khoảng 20 - 30%, từ hơn 100 triệu rồi 150 triệu rồi lên đến 16x, 17x. Với chiếc túi của ca nương, cô muốn mua từ khi nó có giá 180 triệu nhưng nghĩ đắt giá nên không và ở thời điểm cô tậu về là đã 200 triệu.
Ngọc Thanh Tâm dù không phải là dân đầu tư kiếm lời nhưng ở thời điểm giá túi hiệu tăng vọt, cô cũng tìm hiểu và không khỏi ngỡ ngàng khi thấy nhiều chiếc túi mình mua đã tăng giá gấp đôi. “Khi mua túi, thì đúng là tôi mua vì sở thích, xác định khi sử dụng sẽ thành tiêu sản. Nhưng hoá ra có một số món đồ mình mua nó là tài sản. Người ta thậm chí còn nói khi mình mua Hermès, số tiền đầu tư đó nó còn tăng nhiều hơn là vàng nữa” - Ngọc Thanh Tâm nói.
Bên cạnh đó, Ngọc Thanh Tâm cũng mở rộng vấn đề rằng không phải cứ mua túi hiệu là sẽ có lời. Lấy ví dụ như túi Hermès, Ngọc Thanh Tâm cho biết nếu đó là size to, màu đại trà thì sẽ không tăng giá nhiều thậm chí còn lỗ, chỉ có những dòng hiếm, nhu cầu mua cao thì giá mới tăng.
Theo Huyền Trang (Phụ Nữ Mới)