Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Lời khai bất ngờ của Thuyền trưởng tàu Western Sea

01/11/2022 16:18:21

Hôm nay (1/11), TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng xảy ra tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành. Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục cho các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh Hữu (Cựu Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (cựu Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 71 đồng phạm bị xét xử về tội “Buôn lậu”. Bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) bị xét xử tội "Nhận hối lộ". Trong đó, hai bị cáo Hữu và Viễn được xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án.

Trong vụ án này, bị cáo Lê Đình Hùng (SN 1980, nguyên Thuyền trưởng Tàu Western Sea), trong quá trình điều tra, bị cáo Hùng kêu oan. Cáo trạng nêu, từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021, Lê Đình Hùng đã vận hành Tàu Western Sea đi từ vùng biển OPL vào Cảng Vopak, Singapore mua xăng và vận chuyển bất hợp pháp về một trong hai vị trí tọa độ Nhà 1 và Nhà 2, giao cho các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của bị cáo Phan Thanh Hữu với số lượng 157 triệu lít xăng Ron 95 nhập lậu, có tổng giá trị hàng phạm pháp là 2.171 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 1,3 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Đình Hùng trả lời HĐXX sáng nay 1/11. Ảnh: Tân Châu

Trả lời HĐXX, bị cáo Hùng đề nghị HĐXX xem xét lại hai nội dung liên quan tới bị cáo. Đó là cáo trạng truy tố bị cáo thu lợi bất chính, trong khi đó là tiền lương, thưởng của bị cáo. Mặt khác, bị cáo là người làm thuê theo yêu cầu của chủ tàu, bị cáo không biết và không nhất thiết phải biết việc mua bán xăng, bị cáo chỉ là người vận chuyển.

Bị cáo Hùng trình bày, bị cáo có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với chủ tàu là bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Cty vận tải biển Thuận Phát) là chủ tàu. Bị cáo chở 30 chuyến xăng, với khoảng gần 145 triệu lít xăng.

Bị cáo Hùng nói phải làm đúng nhiệm vụ được giao theo HĐLĐ. Bị cáo không biết đây là mua bán xăng lậu và bị cáo không được bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận gì.

Đáng chú ý, bị cáo Hùng khai tại tòa, có lúc đang điều hành tàu vận chuyển xăng, bị cáo nghi ngờ giao dịch xăng là không minh bạch. “Bị cáo không có căn cứ nào để nói chính xác là buôn lậu, chỉ nghi ngờ thôi, cho đến khi ông Phan Thanh Hữu bị bắt thì bị cáo mới biết đó là buôn lậu”, bị cáo Hùng trình này.

Bị cáo Hùng cũng thừa nhận, lúc đầu không biết Phan Thanh Hữu buôn lậu, nhưng sau khi Phan Thanh Hữu bị bắt thì bị cáo nhận thức được mình có giúp sức cho Hữu buôn lậu.

Bị cáo Hùng nói rằng, theo HĐLĐ thì bị cáo phải thực hiện theo nội dung hợp đồng, không thực hiện đúng thì sẽ bị sa thải và phải chịu các chi phí phát sinh. Khi biết Hữu bị bắt, bị cáo từ chối tất cả các yêu cầu nội dung thực hiện theo HĐLĐ.

“Bị cáo là người có vị trí trong vụ án như là người thực hiện theo HĐLĐ, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo” - bị cáo Lê Đình Hùng trình bày với HĐXX.

Ngay sau khi bị cáo Hùng trình bày như trên, các luật sư tiếp tục hỏi những người liên quan về nội dung lời khai của bị cáo Hùng.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (là người ký hợp đồng với bị cáo Hùng) xác nhận có tăng lương thêm 5 triệu đồng cho bị cáo Hùng. Ông Khoa cũng nói việc tăng lương, thưởng không liên quan gì đến buôn lậu.

"Bị cáo Hùng có nói làm việc vận chuyển hàng hóa đi biển vất vả, nói với chủ hàng thưởng thêm. Đây không phải là tiền của chủ tàu mà khách hàng thưởng”, bị cáo Khoa khai với HĐXX.

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thanh Hữu nói ông không gặp bị cáo Hùng. Bị cáo Đào Ngọc Viễn thì nói do đi biển nhiều năm, hiểu vất vả của thuyền viên nên có thưởng cho Hùng.

Khi một thành viên trong HĐXX hỏi là có tố giác hành vi buôn lậu hay không, bị cáo Hùng trả lời rằng: “Nghi ngờ không bằng chứng thì sao tố giác hay gọi là tiếp tay được?”.

Các luật sư tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu.

Theo Mạnh Thắng - Tân Châu (Tiền Phong)

Nổi bật