Ngày 4-11, trong phiên tòa xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương); Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng Vân) và Trần Văn Du (54 tuổi, ngụ tỉnh Long An, thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05) trong việc buôn lậu hơn 35,6 triệu lít xăng.
Lời khai bất nhất
Tại tòa bị cáo Vân, Tú thừa nhận hành vi buôn lậu xăng, cho rằng Công ty Vân Trúc có 4 tàu (Vân Trúc 01, 02, 03, 05) nhưng riêng tàu Vân Trúc 05 mới mua, chưa đủ điều kiện lưu hành nên bị cáo chưa đưa vào khai thác vận chuyển xăng.
Bị cáo Vân cũng thừa nhận vì biết hành vi buôn xăng lậu là phạm pháp nên thường thanh toán bằng tiền mặt cho bị cáo Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh). Sau khi biết Hữu bị bắt, bị cáo sợ nên đã yêu cầu nhân viên tiêu hủy nhiều giấy tờ nhưng không nắm rõ đã tiêu hủy những loại giấy tờ gì.
Về số tiền thu lợi bất chính, bị cáo Vân cho biết đã nộp lại tất cả nên mong HĐXX trả lại toàn bộ tàu và các sổ đỏ đã bị thu giữ.
Trước đó, bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea) kêu oan, nói bản thân chỉ làm công ăn lương, hoàn toàn không biết đó là hành vi buôn lậu xăng. "Việc bị cáo bị truy tố về tội "Buôn lậu" là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận. Khi bị cáo Phan Thanh Hữu bị bắt, bị cáo đọc trên báo mới biết" - bị cáo Hùng khai. Bị cáo Hùng cho rằng "quá trình điều tra lấy lời khai, viết bản tường trình đã bị điều tra viên dẫn dắt khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác".
Lời khai của bị cáo Hùng bị bác bỏ, đại diện VKSND nhận định với trách nhiệm là thuyền trưởng, bị cáo Hùng có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu.
Tương tự, bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng cáo trạng truy tố tội "Buôn lậu" là không đúng, bởi lẽ các bị cáo được Nguyễn Minh Khoa thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore và chỉ nhận lương; không biết việc vận chuyển xăng là trái phép vì hồ sơ mua xăng đầy đủ các giấy tờ hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng...
Theo đại diện VKSND, căn cứ các biên bản lời khai trong quá trình điều tra, cả thuyền trưởng và thuyền phó đều thừa nhận ngay từ chuyến hàng đầu tiên, các bị cáo đã biết việc vận chuyển xăng là hành vi trái phép.
Kéo con trai vào đường dây buôn lậu
Cáo trạng xác định bị cáo Đinh Văn Đoàn (Giám đốc Công ty Hải Nhật Minh) được thuê làm giám đốc công ty này với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Mọi hoạt động tuyển nhân viên, trả lương, điều động tàu Nhật Minh đi lấy xăng do Phan Thanh Hữu trực tiếp chỉ đạo điều hành.
Trả lời trước tòa, Đoàn khai nhận vì là anh em kết nghĩa với Hữu nên khi nghe Hữu nhờ đứng tên công ty, bị cáo đồng ý dù không có kinh nghiệm quản lý, vận hành công ty kinh doanh xăng dầu. Bị cáo Hữu soạn sẵn nhiều hợp đồng, đưa cho Đoàn ký nhằm che giấu, hợp thức hóa trong quá trình vận chuyển xăng nhập lậu.
Riêng với Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu), cáo trạng xác định từ tháng 2-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo Hoàng Anh thay cha là Phan Thanh Hữu nhận tiền bán xăng lậu từ các bị cáo khác, tổng cộng hơn 521 tỉ đồng và nhờ người anh họ nhận thay 261 tỉ đồng.
Ngoài ra, khi có chỉ đạo của Nguyễn Hữu Tứ, Hoàng Anh sẽ chuyển tiền lợi nhuận từ việc bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu cho Phạm Hùng Cường (đang bị truy nã) gần 282 tỉ đồng. Số tiền này để Cường chuyển cho bị cáo Đào Ngọc Viễn và Phùng Danh Thoại (cựu trưởng Phòng Xăng dầu Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt 7 năm tù về tội "Buôn lậu")...
Đại diện VKSND cáo buộc bị cáo Hoàng Anh dù không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng dầu nhưng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với hơn 197 triệu lít xăng nhập lậu, tổng trị giá gần 2.600 tỉ đồng.
Phan Thanh Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỉ đồng
Theo cáo trạng, tháng 5-2019, bị cáo Phan Thanh Hữu cùng nhóm của Đào Ngọc Viễn thỏa thuận góp vốn để nhập lậu xăng dầu với tổng số vốn hai đợt 53,4 tỉ đồng. Trong số đó, Hữu góp 40%, nhóm của Viễn góp 60% (Viễn góp 10%, 3 người khác góp 50%), ăn chia theo tỉ lệ 4-6.
Viễn là người giới thiệu và đưa danh thiếp chủ hàng ở Singapore cho Hữu liên hệ mua hàng. Hữu có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng để bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ.
Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu cùng đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến với hơn 197 triệu lít xăng, tổng trị giá hơn 2.596 tỉ đồng. Riêng bị cáo Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỉ đồng.
Theo Nguyễn Tuấn (Nld.com.vn)