Một tội phạm 31 tuổi được dẫn độ bằng đường hàng không từ Hà Nội vào TP HCM ngày 5-1 đã tri hô có bom hòng tìm cách bỏ trốn.
Ảnh minh họa |
Đối tượng cùng với người áp giải có thể được bố trí kiểm tra an ninh hàng không tại khu vực riêng, hành lý được kiểm tra trực quan. Trong quá trình đưa đối tượng lên/xuống máy bay cũng phải có sự giám sát của tất cả các lực lượng liên quan. Trước khi cất cánh, hãng hàng không phải thông báo cho cơ trưởng vị trí ngồi của tội phạm và những người áp giải cùng với công cụ hỗ trợ họ mang theo. Trong suốt hành trình, cơ trưởng là người thông báo với mặt đất về các yêu cầu trợ giúp cần thiết nếu có.
Trên máy bay, tội phạm dẫn độ được chỉ định ngồi ở các hàng ghế cuối cùng, xa cửa thoát hiểm. Nhân viên áp giải ngồi ghế cạnh lối đi, tội phạm ngồi ghế trong, trường hợp số nhân viên áp giải gấp hai lần số người bị áp giải thì người bị áp giải ngồi ghế giữa hai nhân viên áp giải.
Để đảm bảo an ninh cho chuyến bay, cả người áp giải và người bị áp giải đều phải được bố trí rời khỏi máy bay sau cùng so với các hành khách khác.
Trong suốt hành trình, tội phạm phải được người áp giải giám sát chặt chẽ, kể cả khi vào phòng vệ sinh. Cũng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, tội phạm dẫn độ có thể được mời ăn trên máy bay với sự đồng ý của người áp giải nhưng không được uống các loại nước có cồn. Mặc dù được giám sát chặt chẽ nhưng cán bộ áp giải không được khóa tay hoặc chân tội phạm vào bất cứ bộ phận nào của máy bay.
Theo T.Hà (Nld.com.vn)