Ngày 16.1 Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã có công văn hỏa tốc số 17/VPTT-TH gửi Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc vận chuyển hàng lậu và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, (Lạng Sơn).
Địa điểm diễn ra các hoạt động này nằm trong khu vực cánh gà cửa khẩu Tân Thanh, cách Đồn biên phòng và Chi cục Hải quan Tân Thanh chưa đầy 2km, nhưng không có sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Khu vực này thuộc địa bàn kiểm soát, quản lý của Chi cục Hải quan Tân Thanh và Trạm biên phòng Tân Thanh.
Trong công văn cũng nêu rõ: “Tại khu vực này trong các năm 2017-2018, Văn phòng thường trực cũng đã nhiều lần có văn bản cảnh báo về hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để vận chuyển hàng lậu qua biên giới đến Ban chỉ đạo 389 tỉnh, nhưng đến nay tình hình này vẫn chưa được xử lý triệt để”.
Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý; xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị để xảy ra sự việc trên. Đồng thời có biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn tỉnh. Kết quả báo cáo Ban chỉ đạo 389 Quốc gia qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia trước ngày 15.2.
Trước đó Báo điện tử Dân Việt cũng có loạt bài 4 kỳ phản ánh tình trạng vác hàng tại cửa khẩu Tân Thanh. Khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về buôn lậu. Trên tuyến biên giới Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, là nơi diễn ra các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ, đi liền với đó là các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động.
Những ngày cuối năm, không khí buôn bán, vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu nhộn nhịp, khẩn trương và sôi động hơn bất cứ lúc nào. Trong vai cửu vạn, nhóm PV Dân Việt đã tìm hiểu và thực tế tại cửa khẩu Tân Thanh. Từ ngày 5 - 12.12.2018, trong vai cửu vạn chúng tôi đã thâm nhập vào đội quân cửu vạn vác hàng qua 3 con đường mà cánh phu vạn vẫn kháo nhau là 3 con đường lý tưởng.
Tại đây có đường công trình và đường hồi là 2 con đường vác hàng vượt biên sang Trung Quốc. Con đường còn lại là đường đồi keo, chủ yếu là hàng hóa từ Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam. Con đường công trình đất đỏ rộng thênh thang ban ngày là công trình xây dựng đang thi công ầm ầm, thì ban đêm nơi đây cũng “sôi động” chẳng kém bởi đội quân cửu vạn. Mỗi ngày, tại những con đường mòn này, hàng trăm tấn hàng các loại vẫn giao thương ngầm với nhau.
Trao đổi với Dân Việt ngày 27.12.2018, ông Lê Đức Thọ - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, về phương thức thủ đoạn, địa bàn hoạt động của các đối tượng không có nhiều thay đổi, chủ yếu vẫn lợi dụng đêm tối, địa hình đồi núi hiểm trở để mang vác hàng hóa Trung Quốc nhập lậu theo các đường mòn biên giới thuộc các khu vực Hang Dơi, Lọ Bon, Kéo Kham…
Ông Thọ cũng khẳng định: “Hàng nhập lậu có sang, vì có đi phải có về. Mang hàng qua thì chắc chắc họ không thể đi người không về được”...
Theo PV (Dân Việt)