Tòa tuyên án việc Công an TP.Vinh ra quyết định xử phạt là đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không đồng tình với phán quyết của HĐXX và sẽ có đơn kháng cáo lên cấp cao hơn.
Đại diện bị đơn, Thượng tá Hoàng Duy Hà và nguyên đơn, bà Trương Thị Minh trong phiên tòa sáng 29/5. |
Theo đơn kiện, vào khoảng 9h45 ngày 8/3/2016, tài xế Anh điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 37C – 178.32 (của một doanh nghiệp tư nhân) có trọng tải 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP.Vinh.
Tại đây, tài xế Anh phát hiện đầu đường có cắm biển hình tròn, viền đỏ, nền trắng, có hình một ô tô tải màu đen, thân xe có hàng chữ 4T. Tài xế này cho rằng xe mình không có hàng, không vượt trọng tải 4 tấn nên vẫn tiếp tục đi.
Khi đến trước cổng bến xe Vinh, Anh bị tổ công tác CSGT TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe. Tại đây, tổ công tác thông báo tài xế này đã vi phạm lỗi “đi vào đường cấm”, yêu cầu phải xuất trình giấy phép lái xe và các giấy tờ liên quan.
Tài xế Anh giải trình với các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ là trên xe không có hàng, nên không vi phạm. Vì vậy, tài xế Anh chỉ trình giấy phép lái xe cho tổ công tác xem, chứ không đưa cho cơ quan chức năng.
Biển cấm tải 106b tại đường Lê Lợi, nơi tài xế Phan Đình Anh bị xử phạt. |
Sau đó, tổ công tác CSGT TP.Vinh vẫn quyết định lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: Đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới.
Do tài xế không ký vào biên bản nên tổ công tác đã niêm phong xe và cẩu phương tiện về trụ sở. Với những lỗi trên, CSGT TP.Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày.
Cho rằng quyết định xử phạt trên là sai, ngày 23/5/2016, tài xế Phan Đình Anh đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP.Vinh. Sau khi nhận được đơn, tòa án đã tiến hành hòa giải nhưng không thành.
Ngày 11/8/2016, TAND TP.Vinh đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do vắng mặt hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa tạm hoãn. Đến ngày 24/5, TAND TP.Vinh tiếp tục đưa vụ án ra xét xử lần 2.
Tại phiên tòa, sau khi nghe các bên liên quan trình bày quan điểm cũng như tranh luận, HĐXX cho rằng, vụ kiện có nhiều yếu tố cần làm rõ nên sẽ kéo dài nghị án và tuyên án vào ngày 29/5.
Sáng 29/5, tài xế Phan Đình Anh vắng mặt nên ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957), trú xã Nghi Hòa, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, chủ doanh nghiệp quản lý xe bị phạt tham gia. Còn phía Công an TP.Vinh cử Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng đơn vị làm đại diện.
HĐXX nhận định, ý nghĩa biển báo 106b đặt tại đường Lê Lợi quy định cụ thể cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe chồng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế từ 4 tấn trở lên, hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày.
Các nội dung này được quy định tại Quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An và đã được thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An. Công an TP.Vinh có nghĩa vụ phải thi hành quyết định này. Các lái xe tải khi điều khiển phương tiện trên các tuyến đường TP.Vinh có nghĩa vụ phải biết và chấp hành quy định kể trên.
HĐXX cho rằng, việc xác định đâu là đường cấm trong TP.Vinh là thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An. CSGT làm việc tại đường Lê Lợi có nghĩa vụ phát hiện và xử phạt hành vi vi phạm theo đúng quy định.
Rất đông người đã tới theo dõi tòa tuyên án. |
Từ nhận định trên, HĐXX TAND TP.Vinh bác nội dung khởi kiện của ông Phan Đình Anh về yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP.Vinh; bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Trương Thị Minh, đại diện doanh nghiệp.
Kết thúc phiên tòa, bà Trương Thị Minh cho biết không đồng tình với phát quyết của HĐXX và sẽ có đơn kháng cáo lên cấp cao hơn.
Theo Anh Ngọc (Nguoiduatin.vn)