Tài xế container va chạm Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: 'Bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi'

05/06/2020 10:58:11

Nói lời sau cùng trước khi toà tuyên án, tài xế điều khiển xe container va chạm Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nói rằng "Bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi".

Tài xế container va chạm Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: 'Bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi'
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Sáng nay (5/6), TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên va chạm với xe container xảy ra cách đây 5 năm khiến 5 người tử vong.

Tại phần tranh luận, đại điện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẳng định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (Sông Công, Thái Nguyên).

Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) điều khiển container đi tới. Mặc dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh.

Do bên trái xe của Hoàng có xe khác nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Vì vậy, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên dẫn tới tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Người giữ quyền công tố tại toà cho rằng, Hoàng có lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo 'đi chậm' được cắm trên cao tốc, trước lối rẽ ra ngoài cao tốc tại nút giao. Hoàng cũng không giảm tốc độ khi thấy xe của Sơn đang nhấp nháy đèn phía trước.

Bảo vệ quyền và lợi ích cho Lê Ngọc Hoàng là Luật sư Giang Hồng Thanh nói rằng công văn số 2884 của Cục Quản lý đường bộ 1 thể hiện biển báo 'đi chậm' không có hiệu lực với xe đi thẳng trên đường cao tốc.

Ngược lại, công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ thể hiện biển báo "Đi chậm" nói trên có tác dụng với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc.

2 công văn này trái ngược nhau nên viện kiểm sát cần tranh luận thêm căn cứ xác định Hoàng mắc lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo 'đi chậm'.

Ngoài ra, công văn số 336 năm 2019 của cục đo đạc bản đồ khẳng định trong 52 giây mất tín hiệu hành trình ngay trước khi tai nạn, xe của Lê Ngọc Hoàng đã di chuyển được 96,1m tức chưa tới 2m/giây.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng, xe của Hoàng có tốc độ khoảng 5 - 10km/h, đã giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được. Vậy căn cứ vào đâu để viện kiểm sát nói Hoàng không giảm tốc độ?.

Đáp lại phần bào chữa của Luật sư Giang Hồng Thanh, đại diện viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm cho rằng công văn số 1514 của Tổng cục Đường bộ là chính xác, Hoàng phải giảm tốc độ khi gặp biển báo 'đi chậm'.

Sau đó, đứng trước bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bật khóc nói: Đây là lần thứ 4 đứng trước tòa.

Hoàng khẳng định vụ tai nạn xảy ra 5 năm trước khiến 5 người bị thương bị cáo không có lỗi. Nam tài xế điều khiển xe Container mong muốn HĐXX minh oan cho bị cáo.

"Bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi", Hoàng nói.

Theo Hoàng Hải (Tổ Quốc)

Nổi bật