Thượng tá Lê Đức Đoàn cho rằng, CSGT không nên trực tiếp đối đầu với những trường hợp tài xế manh động và kiến nghị CSGT được nổ súng khống chế khi tài xế có hành vi gây nguy hiểm cho cảnh sát.
Kiến nghị CSGT được phép nổ súng
Thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, CA TP Hà Nội) cho rằng, cần xử lý nghiêm tài xế container hất văng CSGT xuống đường ở Hà Tĩnh để răn đe các trường hợp cố tình chống người thi hành công vụ.
Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết, theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP: “Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao”.
Như vậy, khi có hiệu lệnh dừng xe của CSGT mà chủ phương tiện không chấp hành, bỏ chạy thì đây được coi là hành vi chống người thi hành công vụ.
CSGT có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi này, trong đó có quyền bắt giữ người có hành vi chống đối.
Việc truy đuổi đến cùng người vi phạm giao thông bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng xe của CSGT vẫn là phù hợp quy định pháp luật.
Thượng tá Đoàn cho biết, CSGT các nước thường chỉ dùng xe chạy phía sau xe vi phạm và hú còi cho đến khi xe vi phạm dừng lại và luôn thông báo để có lực lượng hỗ trợ.
Biện pháp khác là dùng chướng ngại vật hoặc phương tiện cơ động như xe tải để chặn đường buộc xe vi phạm dừng lại.
Thượng tá Đoàn kiến nghị: “CSGT không nên trực tiếp đối đầu với những trường hợp tài xế manh động như vụ việc vừa qua mà phải có những biện pháp nghiệp vụ khác. Cái này phía Cục CSGT cần phải nghiên cứu và xem xét.
Tôi lấy ví dụ như ở Mỹ, cảnh sát nước họ rất chuyên nghiệp trong xử lý các tình huống. Cảnh sát Mỹ khi chặn xe được cho là vi phạm ngay lập tức họ rút súng lăm lăm ngay, trong tư thế sẵn sàng không chế.
Họ cũng không bao giờ đứng trước mũi xe mà chỉ đứng ở bên hông xe, đề phòng trường hợp lái xe bỏ chạy có thể tông vào người.
Nếu như tài xế có dấu hiệu không hợp tác, chống đối hoặc có hành vi bỏ chạy, có thể gây nguy hiểm thì cảnh sát Mỹ họ có quyền nổ súng trấn áp ngay lập tức".
Thượng tá Lê Đức Đoàn cho rằng, kinh nghiệm của cảnh sát Mỹ là điều mà lực lượng CSGT Việt Nam nên tham khảo để thực thi nhiệm vụ được tốt hơn, tránh để xảy ra các trường hợp người vi phạm chống đối và gây ra những hậu quả đáng tiếc như vụ việc ở Hà Tĩnh vừa qua.
Cần khởi tố về tội cố ý giết người
Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Văn phòng Luật sư Dragon, Hà Nội), trong vụ việc xảy ra ở Hà Tĩnh, dù tài xế container có bị khởi tố ở hành vi nào, khi xét xử cũng cần đưa ra một bản án nghiêm minh, để răn đe, phòng ngừa vì không thể chấp nhận phản ứng manh động, côn đồ của lái xe khi điều khiển xe lao thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ.
Để áp dụng điều khoản nào, tội danh nào để xử lý lái xe Châu cần có quá trình điều tra cụ thể. Ngoài các tài liệu như hình ảnh, lời khai nhân chứng, cũng cần xem xét đến lỗi ý thức của tài xế.
Ví dụ, đó có thể là lỗi chủ quan (cố ý chống hiệu lệnh của cơ quan chức năng, coi thường tính mạng, sức khoẻ), nhưng cũng có thể xem xét đến tình huống cố tình đánh tay lái để gạt CSGT xuống đường.
Trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được đó là hành vi coi thường tình mạng người khác, cố tình vi phạm pháp luật, có thể xem xét đến 2 tội danh Chống người thi hành công vụ và Giết người.
Luật sư Nguyễn Minh Long phân tích: “Việc lao thẳng xe vào người CSGT, rồi cho xe kéo lê trên đường trên một quãng đường dài, sau đó là đánh tay lái cho CSGT văng xuống đường là có dấu hiệu của tội danh giết người.
Bản thân chiếc xe container theo luật định là nguồn nguy hiểm cao độ, gây hậu quả nghiêm trọng.
Người điều khiển phải hiểu mình đang điều khiển một phương tiện nguy hiểm. Do vậy, việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe rồi lại tông thẳng xe vào người CSGT cho thấy sự manh động, liều lĩnh, côn đồ của người vi phạm”.
Thượng úy CSGT CA Hà Tĩnh bị tài xế hung hãn hất văng xuống đường, trọng thương.
Trước đó, khoảng 16h30 ngày 30/6, trong lúc tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), tổ công tác CSGT phía Bắc gồm 4 chiến sĩ phát hiện xe container mang biển kiểm soát 77C - 016.47 kéo theo rơ moóc lưu thông theo hướng Nam - Bắc vi phạm về tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.
Tài xế xe container đã cho xe dừng nhưng không chịu xuất trình giấy tờ xe. Khoảng vài phút sau, tài xế này lên xe và nhấn ga bỏ đi khi 2 chiến sĩ CSGT đang đứng trước đầu xe.
Bị tấn công bất ngờ, 1 chiến sĩ nhanh chóng nhảy ra khỏi đầu xe, còn Thượng úy Nguyễn Anh Đức chỉ kịp bám vào gương chiếc hậu phía bên trái đầu xe.
Khi xe container chạy được khoảng 200 m thì tài xế xe này đánh lái khiến thượng úy Đức tuột tay văng vào dải phân cách cứng giữa đường. Thượng úy Đức bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.
Tài xế container Lưu Văn Châu (26 tuổi, trú tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Mỹ, Bình Định) đã bị bắt ngay sau đó để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Theo Tuấn Linh (VTC.vn)