Trưa 22-7, HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (gây tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương) làm mất trật tự an ninh, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần có mức án tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung.
Cụ thể, dù bị tước giấy phép lái xe, bị cáo Tính vẫn lái xe khách Thành Bưởi, chạy xe không giữ khoảng cách an toàn, lấn trái gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.
Trong khi đó, bị cáo Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển trong hợp đồng vận chuyển hành khách nhưng đã thiếu kiểm tra các bộ phận, ký lệnh điều động Tính chạy xe khách gây tai nạn giao thông. Trong vụ án, hành vi của Dương có vai trò hạn chế.
Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Dương từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Tính 11-12 năm tù (giảm 1 năm so với đề nghị tại phiên tòa trước).
Từ các căn cứ trên, TAND huyện Định Quán tuyên phạt bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) 2 năm 6 tháng tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Hoàng Văn Tính (lái xe Thành Bưởi) 11 năm 6 tháng tù.
Tại phiên tòa, luật sự bào chữa cho các bị cáo thống nhất tội danh truy tố của Viện kiểm sát. Tuy nhiên cho rằng mức án quá nặng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo như thành khẩn khai báo, chủ động bồi thường thiệt hại và gia đình bị hại có đơn xin bãi nại….