Trong số 4 cựu giám đốc vừa bị khởi tố thì Nguyễn Công Lang (SN 1954, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), nguyên giám đốc Công ty Quản lý nhà (CTQLN) Đà Nẵng là người có công lớn nhất trong việc giúp sức để ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng.
Trao quyền "sinh sát"
Nhiều người cho rằng, nếu không có sợi dây móc nối "vô hình" giữa Vũ "nhôm" - CTQLN Đà Nẵng - đơn vị chủ lực trong việc lập thủ tục bán nhà đất công sản và lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong thời điểm bán nhà, đất công sản thì Vũ "nhôm" khó lòng thâu tóm được toàn bộ nhà đất công sản với gía rẻ bèo đến như vậy, khiến Nhà nước thất thu tiền tỉ.
Theo tìm hiểu, CTQLN Đà Nẵng là đơn vị sự nghiệp có thu, được thành lập vào năm 2004 theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, có chức năng tổ chức thực hiện và tham mưu cho Sở Xây dựng, UBND TP một số nhiệm vụ. Trong đó có các việc quản lý các nhà thuộc sở hữu Nhà nước, có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước sử dụng vào mục đích làm việc, sản xuất, kinh doanh và để ở trên địa bàn TP Đà Nẵng; kiến nghị điều chỉnh, thu hồi và bố trí lại nhà dôi thừa thuộc sở hữu Nhà nước hiện do các cá nhân, tổ chức quản lý, sử dụng vào mục đích khác; lập hợp đồng cho thuê nhà và thu tiền cho thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân; lập thủ tục bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định của Nhà nước và UBND TP…
Với quyền hạn trong tay, trong suốt thời gian dài ông Nguyễn Công Lang làm giám đốc CTQLN Đà Nẵng, bất kỳ ai muốn mua được nhà, đất công sản ở Đà Nẵng đều phải nhận được cái gật đầu của ông Lang, còn không thì đừng bao giờ mơ mà mua được. Chính vì vậy, có thể ông Nguyễn Công Lang ưu ái cho Vũ "nhôm" nên đã tham mưu, đề xuất bán hàng loạt nhà, đất công sản cho Vũ "nhôm", một cách thuận lợi để UBND TP quyết định bán không cần qua đấu giá, sẵn sàng giảm hệ số sinh lợi, khiến Nhà nước thất thu tiền tỉ. Điển hình là nhà, đất tại 2 Hải Phòng; 107 Hoàng Hoa Thám và 39 Pasteur, TP Đà Nẵng đều có bàn tay "ưu ái" từ ông Nguyễn Công Lang.
Bán không qua đấu giá
Theo tìm hiểu, nhà, đất tại số 2 Hải Phòng, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) có vị trí 2 mặt tiền, diện tích 155,8 m2 là nhà, đất thuộc diện công sản do Nhà nước quản lý bố trí cho Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Xích lô Đà Nẵng thuê sử dụng. Quá trình thu hồi và bán nhà tại 2 Hải Phòng là thời kỳ ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Công Lang làm giám đốc CTQLN Đà Nẵng.
Vào năm 2004, UBND thành phố có quyết định thu hồi toàn bộ nhà, đất tại 2 Hải Phòng và giao cho CTQLN Đà Nẵng quản lý. Đến Ngày 15-2-2009, Công ty TNHH Minh Hưng Phát (công ty của Vũ "nhôm") có tờ trình xin thuê ngôi nhà này để làm văn phòng công ty. Ngay lập tức, CTQLN Đà Nẵng đồng ý và chỉ 2 ngày sau, vào ngày 30-3-2009, UBND thành phố đồng ý cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát được thuê nhà đất tại 2 Hải Phòng, làm trụ sở. Đến ngày 28-10-2009, Công ty TNHH Minh Hưng Phát xin mua ngôi nhà trên theo diện nhà đang thuê của Nhà nước để mở rộng diện tích kinh doanh. Không hề chần chừ, CTQLN Đà Nẵng có ngay tờ trình UBND thành phố cho phép lập thủ tục bán nhà số 2 Hải Phòng cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát nhằm tạo điều kiện sớm ổn định nơi làm việc sản xuất kinh doanh.
Ngày 4-3-2010, UBND thành phố cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát với tổng giá trị là 3.340.570.000 đồng, và phải nộp tiền mua vào ngân sách thành phố trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực, nếu nộp đủ tiền trong thời hạn 30 ngày được giảm 10% trên tổng số tiền sử dụng đất. Với chiêu không qua đấu giá, nên công ty của Vũ "nhôm" đã mua giá 3,3 tỉ đồng là quá rẻ và còn được giảm thêm 10% tiền sử dụng đất nên Nhà nước thất thoát tiền tỉ.
Theo kết luận của cơ quan chức năng, việc mua bán nhà, đất nêu trên đã có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và việc sử dụng nhà đất công sản, cụ thể như: Vi phạm cam kết và quy định của UBND thành phố về mục đích sử dụng. Bởi Công ty TNHH Minh Hưng Phát xác định thuê là để "hoạt động sản xuất kinh doanh" và "làm văn phòng công ty", song trên thực tế, Công ty sau khi được mua đã không sử dụng đúng mục đích làm văn phòng mà được sử dụng làm quán trà sữa "Hi! Tea". Ngoài ra, còn có hành vi lợi dụng chính sách để mua nhà, đất công sản không qua đấu giá.
Còn việc mua bán nhà, đất tại 107 Hoàng Hoa Thám, cũng nằm trong gian đoạn ông Nguyễn Công Lang làm giám đốc CTQLN Đà Nẵng và ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch. Năm 2012, Công ty TNHH TM DV Tân Hưng Yên xin thuê ngôi nhà số 107 Hoàng Hoa Thám. Thuê chưa được bao lâu, ngày 15-8-2012, Công ty TNHH TM DV Tân Hưng Yên xin mua nhà đang thuê của Nhà nước. Không hề đắn đo, CTQLN Đà Nẵng có ngay tờ tình lên UBND TP và ngày 12-9-2012, chủ tịch UBND thành phố đồng ý chủ trương bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 107 Hoàng Hoa Thám cho Công ty TNHH TM DV Tân Hưng Yên. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Phan Văn Anh Vũ là người trực tiếp liên hệ các cơ quan chức năng để làm thủ tục mua, bán ngôi nhà này.
Đặc biệt, việc mua bán nhà, đất 39 Pasteur cũng có sự "góp công" lớn của ông Nguyễn Công Lang và sự ưu ái của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh để Vũ "nhôm" thâu tóm một cách nhanh gọn.
Ngày 20-12-2010, UBND thành phố thống nhất theo đề xuất của CTQLN Đà Nẵng do ông Nguyễn Công Lang làm giám đốc và đồng ý cho Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc thuê nhà, đất tại số 39 Pasteur. Sau khi thuê chưa được 1 tháng, ngày 12-1-2011, Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc có tờ trình xin mua nhà đang thuê của Nhà nước tại số 39 Pasteur. Lập tức, CTQLN Đà Nẵng có tờ trình cho phép bán nhà, đất tại 39 Pasteur theo diện công sản cho Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc. Ngày 2-6-2011, CTQLN lập thủ tục nộp tiền cược chuyển quyền sử dụng đất tại 39 Pasteur cho Công ty CPn Đầu tư Nhất Gia Phúc, với giá trị 15.160.246.000 đồng. Ngày 21-10-2011, ông Phan Văn Anh Vũ nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại 39 Pasteur từ Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc.
Cơ quan chức năng nhận định: Qua việc mua bán trên cho thấy các nhà đất công sản nêu trên đã bị hợp thức hóa trái pháp luật thông qua hình thức bán chỉ định, gây ảnh hưởng đến trật tự quản lý hành chính, làm thất thu lớn cho ngân sách thành phố, tác động xấu đến các giao dịch trên thị trường bất động sản. Việc lách quy định nêu trên làm cơ sở cho việc xác định giá khởi điểm theo đơn giá đất do UBND thành phố ban hành hằng năm (thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường trong cùng thời điểm chuyển nhượng. Hành vi nêu trên có dấu hiệu câu kết với một số cá nhân có liên quan của Văn phòng UBND thành phố (bộ phận quản lý đô thị) và CTQLN Đà Nẵng nhằm trục lợi, gây hậu quả nghiêm trọng. Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.
Theo Nhóm PV miền Trung (Nld.com.vn)