Gần 1 năm về trước, thời điểm trung tuần tháng 9/2017, dư luận ngoài Hải Phòng không khỏi hoang mang khi hàng chục người dân đồng loạt gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng về việc không rút được tiền tiết kiệm gửi tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Hải phòng (số 420 Tô Hiệu, phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) dù sổ tiết kiệm hoàn toàn hợp lệ.
Cụ thể, từ năm 2012 hơn 20 người người đã đặt lòng tin gửi số tiền tiết kiệm lên đến hơn 400 tỷ đồng vào Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Hải phòng. Trong quá trình người dân đến gửi tiền tiết kiệm đều có camera an ninh ghi lại và được nhận sổ tiết kiệm có đầy đủ con dấu và chữ ký xác nhận của lãnh đạo Oceanbank chi nhánh Hải Phòng vào thời điểm gửi. Sau đó, hàng tháng những khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại đây vẫn được nhận số tiền lãi đầy đủ theo quy định.
Sự việc chẳng có gì để nói cho đến ngày 05/09/2017, một số khách hàng mang sổ tiết kiệm tới trụ sở Oceanbank chi nhánh Hải Phòng để tất toán và rút tiền thì mới “tá hóa” tiền của mình được nhân viên ngân hàng cho biết, số tiền không có trên hệ thống nên không rút được.
Đến lúc này, nhiều khách hàng mới "hoảng hốt" đến kiểm tra tài khoản tiết kiệm của mình và nhiều trường hợp bị tương tự như nêu trên. Nhiều khách hàng sau khi biết số tiền của mình không có trên hệ thống Oceanbank đã đột quỵ, cấp cứu…
Trước tình hình đó, vào các ngày 07/9, 08/9, 11/9 và 15/9/2017 lãnh đạo OceanBank chi nhánh Hải Phòng đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp, đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; đồng thời thực hiện chi trả cho khách hàng có sổ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.
Ngày 17/9/2017 OceanBank chính thức phát đi thông tin ban đầu về vấn đề này. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: “thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi”.
Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi – nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.
Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.
Ngày 13/9/2017, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 3 bị can, với tội danh bị khởi tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gồm: Trần Thị Kim Chi - nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên kế toán. Tất cả các bị can trên đều thuộc biên chế Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Phòng. Sau khi nhận được thông tin này, nhiều khách hàng đã phải đi cấp cứu tại bệnh viện, gia đình lục đục,…
Ngày 26/9/2017, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) phát đi thông báo 3 bị can trên đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh.
Đến thời điểm hiện tại (ngày 20/08/2018) sau gần 1 năm trôi qua, những khách hàng bị mất tiền khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng vẫn đang kêu cứ đến nhiều cơ quan chức năng.
Theo Phan Thiên - Thành Lâm (Kinh doanh & Pháp luật)