Như Báo ANTĐ đã đưa tin, vào ngày 25-7-2018, CAP Tràng Tiền đã phối hợp với đội CSHS (CAQ Hoàn Kiếm) bắt giữ đối tượng Dương Thúy Hà (thường gọi là Hà “sứt”, SN 1988, trú tại số 1B, ngõ 189/1 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội), khi thị cùng bạn trai là Vũ Anh Tú (SN 1989, trú tại 26A TT Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng) vừa thực hiện trót lọt một vụ lừa đảo.
Hà “sứt” từng phải thụ án tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, xong kể từ khi ra tù hồi năm 2016, đối tượng này vẫn liên tục gây án. Tuy nhiên, thị thường được cho tại ngoại vì gây án khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ.
Sau mỗi vụ Hà “sứt” lừa đảo, các nạn nhân lại chia sẻ câu chuyện của mình lên Facebook, và thậm chí một “hội những người bị Hà ‘sứt’ lừa” đã được thành lập, song “nữ quái” này vẫn tung hoành. Điều đó khiến có nạn nhân phải than rằng, “Hà ‘sứt’ gọi ai, người ấy… bị lừa”.
Vì đâu mà đối tượng nữ này có mánh lừa “độc” như vậy? Báo ANTĐ xin gửi tới độc giả 2 kỳ bài “Mánh lừa ‘độc’ của yêu nữ”, qua đó mang tới câu trả lời rõ ràng.
Trong đó, thủ đoạn chung của Hà “sứt” là nắm bắt tâm lý người đối diện một cách hoàn hảo, đánh trúng suy nghĩ khi thể hiện bản thân như một người mua hàng đích thực, cùng với đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thị ở địa điểm giao hàng, để có thể tẩu thoát dễ dàng mà không ai lường trước được…
Bài 1: Đánh trúng tâm lý một cách hoàn hảo!
Ngày 3-8-2018, PV Báo ANTĐ đã gặp anh P.A (SN 1992, là chủ cửa hàng điện thoại ở quận Hai Bà Trưng), để ghi nhận việc anh P.A trở thành nạn nhân trong vụ lừa của Hà “sứt”.
Anh P.A cho biết, vào ngày 3-2-2018 (gần Tết nguyên đán), một nhân viên của cửa hàng nhận được tin nhắn từ Facebook Hải Yến (do Hà “sứt” lập nên), trong đó đối tượng hỏi mua hàng xưng là bác sĩ đang làm tại một bệnh viện ở trung tâm Hà Nội.
Đối tượng này khá “cao tay” khi đã tìm hiểu chi tiết mối quan hệ gia đình của chủ cửa hàng qua Facebook, qua đó trò chuyện, tạo niềm tin với nam nhân viên.
“Cô ta nắm được thông tin anh trai tôi cũng làm ở bệnh viện, nên xưng là làm cùng, có quan hệ tốt với gia đình tôi. Sau đó, đối tượng này nói rằng vì quá thân thiết nên khi muốn mua điện thoại ở hàng tôi, rất ngại việc được anh em chủ cửa hàng bán với giá thấp, không có lãi. Do đó, Hà ‘sứt’ đề nghị nhân viên không nói chi tiết về thỏa thuận mua bán này, kẻo khó xử. Chiêu lừa này đánh trúng tâm lý của nhân viên, vì vừa muốn bán được hàng, vừa thấy người đối diện nói đúng nhiều thông tin trong gia đình tôi nên tin tưởng là người quen biết”, anh P.A chia sẻ.
Trong suốt 3 tiếng hỏi han để đặt mua iPhone X, Hà “sứt” tỏ ra là một khách hàng thực sự, khi hỏi rất kỹ lưỡng, từ phiên bản bộ nhớ cho tới màu sắc… Điều đó khiến nhân viên càng tin tưởng, bởi “vị khách” này đặt mua đến 2 chiếc iPhone X, với tổng trị giá khoảng 54 triệu đồng.
Sau khi chốt đơn hàng, Hà “sứt” nói với nam nhân viên rằng vì công việc tại bệnh viện rất bận, nên đề nghị mang máy đến tận nơi vào lúc 16h để giao dịch.
Do không nắm rõ thông tin của vị khách “sộp”, trong khi giá trị giao dịch khá lớn, và vì gia đình đang có nhiều việc riêng, nên anh P.A đã cẩn thận điều 2 nhân viên đi giao máy.
Khi 2 người trên tới bệnh viện theo lịch hẹn, dường như Hà “sứt” nhận ra tình huống khó “xơi”, nên thị đã rất… cao tay, khi quyết định không nghe máy lúc người giao hàng gọi điện.
Hà “sứt” để 2 nhân viên giao máy chờ trong khoảng thời gian rất lâu, suốt từ 16h tới 19h30, trong tình trạng… không liên lạc được. Dù phải chờ đợi, các nhân viên tự bảo nhau “chị này là bác sĩ mổ nên chắc bận rộn”, và cố gắng kiên nhẫn.
Sau 3,5 tiếng “câu giờ”, Hà “sứt” chủ động gọi cho nam nhân viên, nói rằng “vừa xong ca mổ nên mới cầm được điện thoại”, và đề nghị mang vào trong viện, vì… “giờ này chị đánh xe ô tô ra tắc đường lắm!” (trùng với thời điểm đường đang bị tắc quanh khu vực). Không mảy may nghi ngờ, một nhân viên cầm máy đi vào trong, nhân viên còn lại sau thời gian dài chờ đợi thì đã… nản, nên chỉ đứng ngoài chờ giao dịch xong thì về.
Khi vào tới nơi, Hà “sứt” xem máy kỹ lưỡng, hỏi nhiều câu như “máy nguyên hộp không? Đảm bảo còn zin nhé!”…, đồng thời yêu cầu nhân viên giao máy viết hóa đơn. Trong khi nhân viên hí húi viết, đối tượng lừa đảo thản nhiên cầm máy đi vào trong phòng để… lấy tiền trả.
Sau một lúc không thấy vị khách “sộp” trở ra, nam nhân viên giao hàng lao vào phòng thì phát hiện Hà “sứt” đã tẩu thoát theo lối khác, và căn phòng này không hề khép kín như đã tưởng. Địa điểm giao dịch này đã được đối tượng nghiên cứu kỹ lưỡng để khiến người giao không đề phòng, trong khi lại có lối cửa hậu thuận lợi để rút lui.
Bằng cách đó, Hà “sứt” đã ẵm trọn 2 chiếc iPhone X trị giá 54 triệu đồng một cách dễ dàng.
Dưới đây là chia sẻ của anh P.A với PV Báo ANTĐ:
Theo Trung Hiếu (An Ninh Thủ Đô)