Mánh khóe tinh vi của nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng

16/02/2025 10:12:10

Liên quan đến vụ tiếp nhận gần 180 công dân được giải cứu từ các công ty lừa đảo qua mạng ở Campuchia, mở rộng điều tra đến ngày 15/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định bắt giữ 24 đối tượng để làm rõ hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bước đầu, Công an đã điều tra, làm rõ các mánh khóe lừa đảo tinh vi có tổ chức, cấu kết chặt chẽ của các đối tượng do đối tượng người Trung Quốc tên He Yuki cầm đầu.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh xác định, hàng chục đối tượng người Việt Nam bị các đối tượng trong đường dây lừa đảo lừa "bán" đến các công ty chuyên hoạt động lừa đảo ở Campuchia. Phòng Cảnh sát hình sự đã khẩn trương điều tra.

Ngày 31/1, lực lượng chức năng Campuchia kiểm tra, tạm giữ 177 người là công dân Việt Nam hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại TP Bavet, tỉnh Svayrieng, Vương quốc Campuchia và trao trả về Việt Nam vào ngày 6/2. Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Biên phòng tỉnh Tây Ninh xây dựng kế hoạch tiếp nhận, làm việc, phân loại và xác định các đối tượng giữ vai trò chính, trực tiếp. Đối tượng làm quen qua Facebook, dẫn dụ nạn nhân đặt cược, đầu tư...

Mánh khóe tinh vi của nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng

Sau khi nạn nhân tin tưởng, chúng sẽ bắt đầu chuyển tiền và cho lợi nhuận nhỏ. Nạn nhân chuyển tiền nhiều thì chúng không cho họ rút được tiền và yêu cầu nộp thêm tiền để rút tiền lời. Đến khi nạn nhân không còn khả năng tài chính thì chúng sẽ đóng Facebook, xoá dấu vết để xử lý.

Qua điều tra đến nay, Công an xác định tại TP Bavet, tỉnh Svayrieng, Campuchia, các đối tượng người Trung Quốc thuê tầng 3 và 4, Tòa 11, khu Kim Sa 4 để thành lập công ty hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức sử dụng app "tình yêu" gọi tắt là app "2.1". Đồng thời, bọn chúng mua đường link "https://web.sandsking.top/#/" để dẫn đến trang web có tên "Casino Bay Sands" phục vụ cho hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty lừa đảo trên do đối tượng người Trung Quốc tên He Yuki làm Giám đốc, đối tượng tên A Lửng làm quản lý.

Các nhân viên được tổ chức chặt chẽ, lập ra nhiều nhóm và phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, thành viên, như: Quản lý, hậu đài, sale, bộ phận HR, hậu cần… và chia khu vực tầng 3 gồm có 2 tổ A và B làm việc; còn tầng 4 gồm có 9 tổ như, A, B, B 2.1, C, G, F, H, K, M làm việc. Các nhân viên làm việc tại tầng 3 và 4 của tòa nhà 11, chủ yếu sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản  của người dân Việt Nam.

Khi nhân viên vào làm việc sẽ được các đối tượng hướng dẫn cho học "kịch bản" (quy trình lừa đảo của app "2.1"). Tiếp đó, công ty giao cho máy vi tính và điện thoại di động để tự thực hiện các bước trong quá trình lừa đảo theo công việc phân công. Ban đầu, nhân viên mới vào làm việc sẽ được bố trí vào tổ sale, được cấp một mã số và hằng ngày phải sử dụng các tài khoản Facebook ảo do công ty cung cấp để lên mạng xã hội tìm kiếm, làm quen từ 2 nạn nhân trở lên. Nếu không thực hiện đủ chỉ tiêu hoặc không lừa được khách nào sẽ bị phạt tiền. Mỗi chỉ tiêu thiếu 20 USD. Đồng thời, sẽ bị tổ trưởng và quản lý đánh đập, chích điện, tăng ca và chỉ được hưởng lương 400 USD. 

Trong những cuộc trò chuyện, nhắn tin tâm sự với khách hàng, nhân viên sẽ giới thiệu tạo vỏ bọc bản thân làm cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, chuyên thiết kế website, bảo trì các dự án kinh doanh casino hoặc trang xổ số trực tuyến trong và ngoài nước để tạo lòng tin. Song song đó, nhân viên sẽ khai thác thông tin về tài sản của khách hàng để chuyển đến tổ trưởng của nhóm sale. Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ được nhân viên dẫn dụ với những lý do giả dối rằng, phải đi công tác ở Singapore hoặc Hàn Quốc, nên gửi đường link nhờ khách hàng giúp tham gia chơi cá cược hoặc xổ số...

Khi khách hàng đồng ý tham gia đặt cược giúp, các nhân viên sẽ tạo giả các hóa đơn nhận tiền để cho khách hàng thấy việc dễ dàng thắng cược, cộng thêm nhân viên cho biết thông tin rằng: "Trong ngày, hệ thống trên app casino Bay Sands, gọi là 2.1 sẽ bị lỗi 3 lần, mỗi lần 5 phút. Nếu đặt cược vào thời điểm đó thì chắc ăn sẽ thắng được nhiều tiền" với mục đích dẫn dụ khách vào bẫy nhưng thực chất lỗi này do nhân viên hậu đài của công ty làm.

Nhân viên sẽ hướng dẫn nạn nhân tự tham gia vào trang, đăng ký tài khoản. Chúng sẽ gửi thông tin tài khoản ngân hàng cho nạn nhân để nạp tiền tham gia đặt cược. Ban đầu, để tăng sự tin tưởng, nhân viên hướng dẫn nạn nhân chỉ nạp một ít tiền và đặt cược thắng, rút được tiền mặt. Những lần sau, nạn nhân nạp thêm nhiều tiền và số tiền thắng cược không thực hiện được lệnh rút tiền.

Lúc này, nhân viên sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau để tiếp tục dụ dỗ nạn nhân nạp thêm tiền thì mới có cơ hội lấy lại số tiền đã thắng cược trước đó. Thực tế, nạn nhân càng nạp thêm tiền thì chỉ thêm thiệt hại cho bản thân. Mỗi giao dịch lừa đảo chiếm đoạt được tiền của khách hàng, tổ hậu đài sẽ chụp các ảnh hóa đơn chuyển khoản gửi trên nhóm tổng (có mã số nhân viên sale) để tất cả các nhân viên các tầng đều biết.

Qua đấu tranh với các đối tượng là nhân viên trong nhóm lừa đảo, Công an xác định có 5/20 tài khoản dùng để lừa đảo có số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Theo T.Nhung - N.Minh (CAND Online)

Nổi bật