Video: 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi THPT quốc giaVideo: 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi THPT quốc giaVideo: 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi THPT quốc gia
Ngày 22/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và làm việc đối với Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 1966, Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Theo nguồn tin riêng, bà Nhàn bị cấm khỏi đi khởi nơi cư trú.
Bị can thứ 6 có sai phạm gì?
Theo kết quả điều tra mở rộng, bà Nguyễn Thanh Nhàn với tư cách là phó trưởng ban làm phách kiêm phụ trách tổ làm phách đã cấu kết với các bị can Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng) và Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) sửa nâng điểm bài thi trắc nghiệm và cung cấp khóa phách cho bộ phận thi tự luận để chấm nâng điểm môn ngữ văn cho một số thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.
Trước đó, vào ngày 31/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 người liên quan vụ sửa điểm thi tốt nghiệp THPT về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Họ đều là cán bộ Hội đồng thi Sơn La, gồm ông Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm), bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm), bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm), ông Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm) và ông Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký).
Trong số này, 3 bị can bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh và Đặng Hữu Thủy bị bắt tạm giam. Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến và bà Cầm Thị Bun Sọn bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
42 bài thi Ngữ văn thay đổi điểm sau chấm thẩm định
Trước đó, dư luận chỉ ra những điểm bất thường trong điểm thi của thí sinh ở Sơn La. Vào cuộc xác minh, ngày 23/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, cho biết tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an đã phát hiện những dấu hiệu vi phạm khâu chấm thi, sửa chữa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Cụ thể:
1. Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.
2. Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.
3. Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.
4. Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La.
5. Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.
6. Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến và 4 cán bộ thuộc Hội đồng thi tỉnh này được xác định là những người liên quan đến sai phạm trên.
Theo danh sách do Sở GD&ĐT Sơn La cung cấp, 42 bài thi Ngữ văn của thí sinh tỉnh này được điều chỉnh điểm sau khi chấm thẩm định. Số điểm chênh lệch so với điểm công bố hôm 11/7 từ 0,25 đến 4,5 điểm. Một số trường hợp điểm tăng so với điểm ban đầu.
Trước đó, tại buổi họp báo ngày 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT cho biết 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm).
Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.
Theo Bá Chiêm (Tri Thức Trực Tuyến)