TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 23-11. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ bảy và chủ nhật.
Gây bức xúc dư luận
Theo phiên tòa, 36 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - đều là nguyên phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Hoàng Việt Hưng - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cùng 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát - cùng bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Trong vụ án này, VEC được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: nhóm các nhà thầu thi công; nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình... 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.
Những người khác được HĐXX triệu tập là đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng, những người giám định, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: độ dày bê-tông nhựa không bảo đảm quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu... Các vật liệu khác của dự án, như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Mặc dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng
Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng có những sai phạm đối với dự án trên như: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu; tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối. Đặc biệt, có những phân đoạn, một số nhà thầu đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát... Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 490 tỉ đồng.
Là người bị thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Theo bị cáo này, thiết kế đường cao tốc có tiêu chuẩn, tốc độ tối đa là 120 km/giờ; nền đường, gia cố ta-luy, trồng cỏ, đến kết cấu trên, gia cố nhựa, thoát nước bê-tông nhựa. Theo bị cáo, tất cả các hạng mục đều phải nghiệm thu. Tuy nhiên, với trách nhiệm của bị cáo khi làm chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu tổng thể.
Theo bị cáo Hùng, khi phụ trách công việc trên, có nhận được văn bản của Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo về 5 mỏ đá không đủ chất lượng dùng cho thi công. Nhưng với nhiệm vụ của mình, bị cáo đã chuyển văn bản xuống Ban Quản lý dự án - đơn vị quản lý trực tiếp chất lượng công trình.
Chủ tọa Vũ Quang Huy hỏi: "Bị cáo có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm chất lượng công trình?". Bị cáo này đáp: "Bị cáo thấy có trách nhiệm gián tiếp chỉ đạo, lỗi của bị cáo mặc dù đã cố gắng song chưa hoàn thành nhiệm vụ". Dù thừa nhận cáo buộc là đúng, song bị cáo Hùng cho rằng ở 7 nội dung cáo trạng thì có 5 nội dung bản thân bị cáo chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.
Trong khi đó, bị cáo Lê Quang Hào - nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC (phụ trách dự án từ tháng 4-2017 đến 1-2018) - bị cáo buộc không tổ chức nghiệm thu cơ sở sau khi thi công xong lớp bê-tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO, nên không kiểm soát được chất lượng các hạng mục công trình xây dựng, dẫn đến không phát hiện được việc nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan. Hành vi của bị cáo Hào và đồng phạm gây thiệt hại gần 390 tỉ đồng.
Tại tòa, bị cáo Lê Quang Hào cũng thừa nhận việc cáo trạng truy tố là đúng. "Theo báo cáo gửi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, bị cáo không nêu những hạng mục chưa thi công bởi theo mẫu chỉ yêu cầu nêu những hạng mục hoàn thành" - bị cáo giải thích.
"Đều cho kết quả đạt yêu cầu" (?!)
Mặc dù không có ý kiến về tội danh nhưng theo nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Quang Hào, có một số nội dung vẫn muốn làm rõ. Bị cáo thấy "giật mình" khi xem kết luận giám định công trình hư hỏng nghiêm trọng.
"Khi theo dõi dự án, rất nhiều đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng, giám sát, đều cho kết quả đạt yêu cầu" - bị cáo nói và mong tòa xem xét toàn diện vấn đề với mình.
Theo Nguyễn Hưởng (Nld.com.vn)
https://nld.com.vn/thoi-su/hai-nguyen-pho-tong-giam-doc-vec-thua-nhan-sai-pham-20211123220936814.htm