Trong vòng 4 tháng vừa qua, ghi nhận từ các hãng hàng không trong nước cho thấy đã có 6 vụ trộm cắp tài sản xách tay của hành khách và 2 vụ khách báo mất tài sản nghi là bị trộm trên máy bay.
Mới đây, tiếp viên trên một chuyến bay giữa TP HCM - Hồng Kông (Trung Quốc) đã phát hiện hành khách quốc tịch Trung Quốc là Y.C.H lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng) và 3 triệu đồng từ hành lý của hành khách M.D.V ngồi hàng ghế trên.
Trước đó không lâu, vào giữa tháng 8, đối tượng Y.J trên chặng bay Hà Nội - Viêng Chăn (Lào) đã lấy balo của khách ngồi cách đó 7 hàng ghế để lục lọi lấy tiền, nhưng bị tiếp viên phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Đây chỉ là 2 vụ trộm cắp trên máy bay tiêu biểu diễn ra trong thời gian gần đây. Bên cạnh tiền mặt, những hiện vật nhỏ gọn nhưng giá trị cao như điện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang sức... cũng là mục tiêu hàng đầu của đối tượng trộm cắp.
Các hãng hàng không trong nước đánh giá, thủ đoạn trộm cắp của một số đối tượng ngày càng tinh vi, thậm chí có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và "miếng mồi" to hơn.
Nhận định từ Ủy ban An ninh hàng không thuộc Hiệp hội Các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), Văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực châu Á cũng khẳng định đây là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Các đối tượng trộm cắp sẽ quan sát ngay từ khi làm thủ tục, lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người chung quanh đang ngủ, tiếp viên không có mặt để lục lọi, trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng thương gia và hạng phổ thông. Các loại vali, túi xách sang trọng, đắt tiền sẽ dễ bị kẻ xấu tấn công hơn do chúng cho rằng trong đó chứa đồ vật quý giá. Đối tượng trộm cắp thường lựa chọn chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á - các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.
Huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp cho tiếp viên
Nhận định hiện tượng trộm cắp trên máy bay sẽ còn gia tăng vào dịp cao điểm cuối năm, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xử lý.
Các tiếp viên đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, có biểu hiện lục lọi hành lý trên chuyến bay. Những đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị cập nhật vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm. Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, các hãng hàng không sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, hành khách cần nâng cao cảnh giác để phòng ngừa hiệu quả loại tội phạm này. Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khuyến nghị hành khách nên sử dụng hành lý xách tay có khóa; hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay. Hành khách cần tuân thủ các quy định và hướng dẫn của tổ bay về nơi để hành lý trên chuyến bay; chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình; đồng thời, thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện các đối tượng nghi vấn trộm đồ của mình hoặc hành khách khác.
Theo D.Châu (Nld.com.vn)