Theo cáo trạng, hai bị can trên đã có hành vi điều động ba ca nô cao tốc chở nhân viên Công ty cổ phần sản xuất ống thép khí Việt Nam từ Tiền Giang đến khu du lịch Đảo Xanh (Vũng Tàu) khi chưa được Cục Đăng kiểm cấp giấy đăng kiểm, sử dụng sai mục đích, chở quá số người cho phép…
Hậu quả là tai nạn thương tâm đã xảy ra khi chiếc ca nô chở 24 người bị lật tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng.
Chiếc ca nô BP12-04-02 sau tai nạn. |
Việc lật ca nô là do chở quá số người quy định, không có nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay chất lượng của ca nô... Bị can này đã gửi đơn đến Liên đoàn luật sư để nhờ hỗ trợ về mặt pháp lý (bị can là luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngoài ra, nhiều luật sư, nhóm luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có đơn gửi Chủ tịch nước và các cơ quan tố tụng TP. HCM cho rằng việc truy tố của VKSND TP. HCM chưa thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm theo Điều 214 Bộ luật hình sự.
Cụ thể, muốn truy tố tội này thì phải chứng minh được nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật hoặc chất lượng con tàu không bảo đảm, trong khi theo cáo trạng thì chỉ bật lên lỗi của tài công (đã chết trong tai nạn).