Thêm một vụ cướp giật khiến hai du khách Ba Lan vừa đặt chân tới TP.HCM đã có hành trình không vui.
Arkadiusz (phải) và Katarzyna chụp hình chung trong một lần du lịch - Ảnh: Arkadiusz cung cấp |
Phía khách sạn cũng xác nhận hai du khách đến TP.HCM và thuê phòng từ ngày 15.3, đến chiều 17.3 bị giật điện thoại. Riêng du khách nữ khi được hỏi đã khóc rất nhiều. Trước tình hình đó, phía khách sạn thông báo một số trường hợp khách bị cướp giật ở TP.HCM và dặn dò khách ra đường nên cẩn thẩn.
Tại Công an xã Bình Hưng, thiếu tá Trịnh Hoàng Long, Phó trưởng công an phụ trách hình sự xã Bình Hưng sau khi tìm trong sổ trực cho biết chưa nhận được thông tin vụ cướp.
“Du khách không báo cho công an chứ nếu báo chúng tôi đã nhận được rồi. Chưa kể đây là vụ việc liên quan đến người nước ngoài. Công an sẽ cử người kiểm tra”, ông Long nói.
“Trải nghiệm khủng khiếp”
Sau nhiều lần cố gắng liên hệ, chiều 18.3, Arkadiusz đã gửi email cho PV Thanh Niên. Arkadiusz viết: “Chúng tôi đã bị giật điện thoại trên đường đi bộ từ Q.7 sang Q.1 trong khi dò bản đồ định vị trên điện thoại. Chiếc điện thoại bị mất là iPhone 6S Plus 128GB có giá hơn 1.000 USD nên bạn tôi đã thấy rất suy sụp. Cô ấy bị mất hết tất cả hình ảnh mà chúng tôi chụp ở Ấn Độ, Malaysia , Singapore và Việt Nam.
Sử dụng phần phềm "Find my iPhone", Katarzyna "tìm thấy" vị trí điện thoại vào lúc 23 giờ 24 phút, ở gần Cư xá Phú Lâm và trước đó vào lúc 21 giờ 41 phút là ở gần khu vực đường Hồ Thị Kỷ, Q10 - Ảnh: Arkadiusz cung cấp
Trước tiên, chúng tôi báo với khách sạn, nơi cả hai đang ở, nhưng thật sự cả nhân viên khách sạn đều không hiểu những gì chúng tôi nói. Họ đã rất cố gắng nhưng tôi nghĩ họ không hoàn toàn hiểu chính xác những gì chúng tôi đang nói vì chúng tôi ở Ba Lan nhưng họ nghĩ là Phần Lan và chiếc điện thoại bị mất là iPhone 6S Plus nhưng họ nhầm lẫn là iPhone 5.
Sau đó, chúng tôi tìm được vị trí của chiếc iPhone thông qua phần mềm "Find my iPhone" và tìm đến trụ sở Công an Q.3 để báo nhưng ở đây không ai biết nói tiếng Anh. Và tất nhiên họ cũng cố hết sức và chúng tôi dùng phần mềm Google dịch để cố hiểu nhau nhưng lần nữa, tôi nghĩ họ không hiểu được những gì tôi nói. Ở trụ sở Công an Q.3, họ cho chúng tôi điền thông tin khai báo rõ ràng hơn. Với cả hai chúng tôi, đây là một trải nghiệm khủng khiếp dù biết là không thể tìm lại chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị mất nhưng chúng tôi mong muốn được lắng nghe và thấu hiểu từ phía Cảnh sát VN.
Tôi thấy tồi tệ nhất là ở một trụ sở công an, chẳng ai có thể nói tiếng Anh để hiểu được vấn đề của khách du lịch. Tiếng Anh cũng không phải tiếng mẹ đẻ và tôi hiểu sự khó khăn nhưng ít nhất phải có thông dịch viên làm việc tại trụ sở cảnh sát ở một thành phố lớn như TP.HCM.
Chúng tôi biết được câu chuyện này được chia sẻ trên Facebook và một vài người đã gửi tin nhắn trên Facebook cá nhân của tôi. Có một anh bạn người VN thậm chí mời chúng tôi đến ăn tối như một sự cảm thông. Chính vì thế chúng tôi muốn làm rõ một điều rằng: Chúng tôi hiểu chỉ có một kẻ có lỗi và chúng tôi không đánh đồng, nghĩ xấu về tất cả những người VN. Tôi và Kararzyna biết ơn, cảm kích những người Việt đã liên hệ an ủi, giúp đỡ chúng tôi”.
Theo Trung Hiếu - Bùi Thư (Thanh Niên Online)