Xuất hàng trăm ôtô qua đường cống
Theo cáo trạng, đêm 5/5/2013, tại Km12, tỉnh lộ 340, thuộc địa bàn huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện 37 xe ôtô đã qua sử dụng, 17 bộ biển kiểm soát Trung Quốc, của 3 doanh nghiệp có trụ sở ở Quảng Ninh gồm: Công ty Tuấn Đông, Công ty Tân Đại Dương, Công ty NC. Trong số 37 xe này, có 7 ôtô của Công ty Tuấn Đông - do Dũng “mặt sắt” điều hành, 29 chiếc của Công ty Tân Đại Dương, một xe của Công ty NC.
Giống như thủ đoạn vận chuyển xe qua biên giới mà Công ty Tuấn Đông thực hiện, lúc bị bắt, số ôtô của 2 công ty: Tân Đại Dương và NC, đều đang chờ để đưa sang Trung Quốc qua đường cống - gần khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Quá trình điều tra, cơ quan công an đã khám xét nhiều doanh nghiệp buôn bán hàng TNTX ở TP Móng Cái. Ảnh: CTV. |
Theo tài liệu do Bộ Công an Trung Quốc cung cấp, 17 biển kiểm soát Trung Quốc bị lực lượng chức năng Việt Nam thu giữ, có một chiếc của môtô, 16 biển còn lại là giả. Danh sách 10 công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng mua - bán ôtô với các doanh nghiệp Việt Nam cũng không có thật.
Liên quan đến đường cống mà các bị can trong đường dây và những đồng phạm nước ngoài, dùng để chuyển ôtô từ Việt Nam sang Trung Quốc, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh khẳng định: “Không thuộc trách nhiệm của ban quản lý cửa khẩu và ban quản lý cửa khẩu không cấp phép cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường cống này”.
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Công ty Tân Đại Dương thành lập năm 2008, trụ sở ở TP Móng Cái, Quảng Ninh, do Nguyễn Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Nguyễn Mạnh Hà là giám đốc, với ngành nghề kinh doanh là xuất khẩu nông, thủy sản, vật tư máy móc…
Từ đầu năm 2013, công ty này kinh doanh mặt hàng tạm nhập tái xuất (TNTX) xe ôtô.
Việc tạm nhập xe ôtô cũ của Công ty Tân Đại Dương, để tái xuất sang Trung Quốc do Lê Hồng Bàng (phụ trách cảng Phúc Lộc, phường Ka Long, TP Móng Cái) và 6 đồng bọn cấu kết với một người đàn ông Trung Quốc, tên A Cẩu thực hiện.
Theo đó, đầu năm 2013, A Cẩu sang Việt Nam nhờ Bàng tìm một doanh nghiệp trong nước làm thủ tục pháp lý TNTX xe ôtô sang Trung Quốc. Bàng gặp và thỏa thuận với Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Đại Dương, làm thủ tục pháp lý TNTX ôtô sang Trung Quốc, với tiền công từ 45-47 triệu đồng/xe.
Theo đó, từ trung tuần tháng 1/2013 đến 5/5/2013, Lê Hồng Bàng làm thủ tục TNTX 367 ôtô, trong đó đã xuất 326 chiếc qua đường cống sang Trung Quốc.
Lô hàng ngày 5/5/2013, khi chuẩn bị xuất xe qua đường cống, Bàng và đồng bọn bị lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an kiểm tra, phát hiện, thu giữ 29 chiếc ôtô đã qua sử dụng, trị giá gần 19 tỷ đồng.
Tại cơ quan công an, Thành khai, chỉ khi hàng xuất hết sang Trung Quốc, A Cẩu mới chuyển tiền công từ 45-47 triệu đồng/xe cho mình. Để việc vận chuyển hàng qua biên giới được thuận lợi và trót lọt, Thành cho biết đã chi cho Dũng “mặt sắt” từ 15-17 triệu đồng/xe.
Cáo trạng thể hiện hoạt động TNTX xe ôtô đã qua sử dụng của công ty Tân Đại Dương do Bàng khởi xướng, chủ mưu, thực hiện tích cực và được chủ tịch hội đồng quản trị công ty đồng ý. Vị chủ tịch sau đó chỉ đạo giám đốc Công ty Tân Đại Dương ký khống tài liệu giấy tờ, để lập hồ sơ khai báo gian dối với Chi cục hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Cán bộ hải quan giúp sức thế nào?
Triệu Hoài Anh (42 tuổi) và Bùi Quang Anh (32 tuổi) là 2 công chức Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, làm ở dây chuyền nghiệp vụ tiếp nhận, giám sát hàng hóa xuất sang Trung Quốc, trong đó có ôtô.
Họ bị cáo buộc là đồng phạm với nhóm các bị can là lãnh đạo và nhân viên 2 công ty Tân Đại Dương và Tuấn Đông.
22 bị cáo trong đường dây vận chuyển trái phép ôtô qua biên giới mới ra hầu tòa. Ảnh:Đức Quang. |
Cáo trạng nêu rõ, từ đầu năm 2013 đến 14/4/2013, Hoài Anh được phân công giám sát xuất 328 ôtô của 3 doanh nghiệp: Tuấn Đông (11 xe), Tân Đại Dương (269 xe) và NC (48 xe). Công chức hải quan này đã giám sát xuất được 326 ôtô qua đường cống sang Trung Quốc. 2 xe chưa kịp xuất đã bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.
Ngày 14/4/2013, Hoài Anh được chuyển sang bộ phận tổng hợp của Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, nên bàn giao cho Bùi Quang Anh giám sát tiếp 2 xe này.
Từ đầu năm 2013 đến 5/5/2013, Bùi Quang Anh được giao giám sát 241 ôtô vẫn của 3 doanh nghiệp nói trên. Anh này đã giám sát xuất được 188 xe qua đường cống.
Đêm 5/5/2013, khi đang giám sát xuất được 3 xe ôtô cho công ty của Dũng "mặt sắt" sang bên bia biên giới, Hoài Anh bị cảnh sát kiểm tra, phát hiện, qua đó thu giữ 55 ôtô, định giá hơn 36 tỷ đồng.
Trong quá trình điều tra, 2 cán bộ hải quan khai nhận đã cho doanh nghiệp xuất xe ôtô sang Trung Quốc qua đường cống. Ngoài ra, Quang Anh khai nhận việc để cho doanh nghiệp gắn biển kiểm soát vào xe ôtô, trước khi xuất khỏi Việt Nam trong tối 5/5/2013.
Theo cáo trạng, hành vi TNTX xe ôtô đã qua sử dụng để vận chuyển qua đường cống từ Việt Nam sang Trung Quốc của 2 cán bộ hải quan, đã vi phạm quy định TNTX của pháp luật. Trong đó, quy định của Bộ Công thương nêu rõ: Xe ôtô đã qua sử dụng là hàng hóa thuộc “danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh TNTX”.
Ngoài ra, thông tư của Bộ này cũng quy định: “Không cho thông quan qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu, đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo phương thức TNTX.
Hành vi trên của 2 cán bộ hải quan bị cáo buộc phạm vào tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
22 bị can lĩnh án
Sau khi ra cáo trạng, VKSND Tối cao quyết định truy tố 22 bị can trong đường dây vận chuyển trái phép ôtô qua biên giới, ra TAND tỉnh Quảng Ninh.
Ngày 29/4 vừa qua, sau 4 ngày làm việc, TAND tỉnh Quảng Ninh đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Tiến Quảng - Giám đốc công ty Tuấn Đông; Lê Hồng Bàng (phụ trách cảng Phúc Lộc, phường Ka Long, TP Móng Cái), cùng 20 đồng phạm khác, với tội danh Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
HĐXX tuyên phạt Quảng và Bàng 6 năm tù. Hai bị cáo nguyên là cán bộ hải quan nhận mức án 31 tháng tù giam, các bị cáo còn lại nhận mức án từ 30 tháng đến 5 năm tù giam, một người lĩnh án treo.
Trong khi 22 bị cáo bị tuyên án, ông trùm Dũng “mặt sắt” và một số bị can khác vẫn đang bỏ trốn.
Năm 2012, trước tình hình hoạt động của băng nhóm Dũng “mặt sắt” diễn biến phức tạp, có thể biến thiên ra loại hình tội phạm chuyên nghiệp được tổ chức theo kiểu xã hội đen, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã chỉ đạo Cục C45 trực tiếp điều tra và bóc gỡ băng ổ nhóm này. Việc điều tra tổ chức buôn lậu của Dũng được diễn ra bí mật trong năm 2012-2003. Nhiệm vụ đặt ra là phải bóc gỡ được toàn bộ băng nhóm của Dũng, cùng với tang vật, phá vỡ được hệ thống buôn lậu xuyên quốc gia do ông trùm này cầm đầu. Đầu tháng 5/2013, trinh sát nắm được thông tin Dũng và đồng bọn đang âm mưu chuẩn bị đưa một chuyến hàng hầu hết là các siêu xe có trị giá cả trăm tỷ đồng để tuồn về Việt Nam. Sau khi thẩm định thông tin này, Tổng cục Cảnh sát đã quyết định triển khai lực lượng đột kích vào sào huyệt cũng như nơi tập kết hàng của Dũng “mặt sắt”. Đêm 5/5/2003, hơn 100 cảnh sát, hải quan, biên phòng chia làm 2 mũi tiến công (một là lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, hai là truy kích vào trụ sở công ty Tuấn Đông). Tuy nhiên, Dũng nhân cơ hội đã kịp bỏ trốn. |
Theo Việt Đức - Đức Quang (Zing.vn)