Theo Xiaomi, chiến dịch này bắt đầu từ tháng 12/2024, sử dụng hàng loạt tài khoản giả mạo và công cụ tạo nội dung tự động để lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Giới chức Trung Quốc đã vào cuộc điều tra hình sự, bước đầu xác định có nhiều nghi phạm liên quan.
Công ty cho biết, các bài đăng giả mạo không chỉ bịa đặt thông tin mà còn chủ động kích động phản ứng tiêu cực, thao túng dư luận để hướng công kích vào Xiaomi. Một số nội dung còn cố tình “thổi phồng” các sự kiện tiêu cực với mục đích gây tổn hại đến uy tín thương hiệu.
Lên tiếng về chiến dịch bôi nhọ đang nhằm vào công ty, ông Lôi Quân – nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi – khẳng định: “Internet không phải nơi vô pháp. Xiaomi sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng trước những hành vi vu khống và tấn công ác ý”.
Đáng chú ý, vụ việc được phát hiện ngay trước thềm sự kiện ra mắt SUV điện YU7 và vi xử lý Xring O1 – dòng chip “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Xiaomi. Đây đều là những sản phẩm chiến lược đánh dấu bước tiến của hãng vào hai lĩnh vực mới là ô tô và bán dẫn. Thời điểm nhạy cảm này khiến dư luận đặt nghi vấn liệu chiến dịch bôi nhọ có xuất phát từ động cơ cạnh tranh thương mại, trong bối cảnh Xiaomi đang mở rộng ảnh hưởng và trực tiếp đối đầu với các ông lớn trong ngành.
Xiaomi cũng đang vật lộn với hàng loạt tranh cãi xung quanh dòng xe điện SU7. Ngày 29/3, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh An Huy khiến ba người thiệt mạng sau khi chiếc SU7 đâm vào rào chắn và bốc cháy. Vụ việc làm dấy lên nhiều nghi ngại về độ an toàn của hệ thống lái tự động, khiến các nhà lập pháp Trung Quốc phải thắt chặt các quy định về hoạt động quảng cáo trong ngành ô tô.
Chưa đầy một tháng sau, hãng lại vướng vào tranh cãi với phiên bản SU7 Ultra khi nhiều khách hàng phát hiện chi tiết hốc gió bằng sợi carbon được quảng cáo là “có chức năng khí động học” thực tế chỉ mang tính trang trí. Xiaomi đưa ra lời xin lỗi và đề nghị bồi thường một phần thiệt hại.
Tuy nhiên, hơn 400 chủ xe không chấp nhận phương án giải quyết và đã thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi. Cơ quan quản lý sau đó kết luận không có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đồng thời khuyến nghị người dùng theo đuổi hướng kiện dân sự nếu không đồng thuận với phương án mà phía hãng đưa ra.
Gần đây nhất, Xiaomi vấp phải làn sóng phản đối sau khi tung ra bản cập nhật phần mềm giới hạn sức mạnh của chiếc SU7 Ultra ở mức 900 mã lực, trong khi công suất thực tế là 1.548 mã lực. Nhiều chủ xe cho rằng động thái này là đánh tráo khái niệm giữa quảng cáo và thực tế sử dụng. Trước áp lực từ dư luận, Xiaomi đã thu hồi bản cập nhật và cam kết sẽ minh bạch hơn trong cách truyền thông các tính năng trong tương lai.
Theo Thái Sơn (SHTT)