Mới đây, hãng sản xuất ôtô Volvo ở Thụy Điển cho biết sẽ không phát triển thêm thế hệ động cơ diesel mới nào nữa cho xe của hãng, do chi phí để giảm thiểu khí thải độc hại đang trở nên đắt đỏ hơn.
Tuy nhiên, theo Volvo, về lâu dài, biện pháp này cũng không phù hợp với các tiêu chí cao hơn về khí thải nữa. Thay vào đó, Volvo sẽ đầu tư nghiên cứu phát triển các mẫu xe chạy điện; dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào năm 2019, cũng như xe hybrid.
Ông Hakan cho biết thêm, trong bối cảnh Tesla Inc chào bán kiểu xe như vậy cho khách hàng, Volvo sẽ phải đưa ra các xe có chất lượng cao và mẫu mã bắt mắt.
Trước đó, ông Hakan nhận định rằng các quy định ngày càng ngặt nghèo về khí thải buộc giá xe ôtô lắp động cơ sử dụng diesel tăng cao, khiến người mua lựa chọn các xe hybrid để thay thế.
Theo quy định của châu Âu, mức độ phát thải CO2 bình quân đối với xe ôtô ở châu lục này sẽ phải giảm từ mức 130 gr/km đường hiện tại xuống 95 gr/km vào năm 2021. Điều này khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu bắt buộc phải đầu tư thêm vào công nghệ mới.
Trong khi đó, theo nhận định của Goldman Sachs, các quy định khắt khe về khí thải sẽ khiến chi phí sản xuất mỗi động cơ diesel tăng khoảng 300 EUR (325 USD), trong khi hiện tại chi phí để sản xuất một động cơ diesel đã cao hơn động cơ xăng thông thường khoảng 1.300 EUR/động cơ.
Ô tô động cơ diesel chiếm hơn 50% tổng số đăng ký mới ở châu Âu, đưa khu vực này trở thành thị trường tiêu thụ diesel lớn nhất thế giới. 90% xe chạy động cơ diesel XC 90 của Volvo được bán ở châu Âu.
Theo Khánh Duy (Dân Trí)