Cơ cấu ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam chủ yếu là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, riêng từ đầu năm đến ngày 15-3-2017, loại xe này chiếm tới 99,98%.
Trong 2 tháng đầu năm 2017, Ấn Độ là thị trường có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam lớn thứ 4, với 1.724 chiếc, giá trị 6,8 triệu USD.
Mức giá bình quân khai báo hải quan của ô tô Ấn Độ là gần 3.798 USD/chiếc (tương đương 86 triệu đồng), có thời điểm giá bình quân ô tô Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam chỉ có mức giá chỉ 84 triệu đồng/chiếc.
Lý giải vì sao Ấn Độ có thể sản xuất được ô tô có giá quá rẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết từ lâu các hãng ô tô lớn trên thế giới đã đầu tư nhà máy sản xuất ô tô ở nước này.
Thứ hai, Ấn Độ có dân số đông nhất thế giới, thu nhập thấp nên nền công nghiệp ô tô giá rẻ phát triển, thị trường tiêu thụ ô tô lớn nên lượng xe sản xuất lớn, các hãng xe giảm được chi phí giá thành sản xuất nên xe giá rẻ.
Dòng xe Nano giá rẻ sản xuất tại Ấn Độ khó vào Việt Nam vì chất lượng kém, không máy lạnh, túi khí... |
Tuy nhiên nếu so với Thái Lan thì những lợi thế trên khó có thể khiến xe của Ấn Độ quá rẻ như vậy.
Do vậy, theo vị chuyên gia này, giá rẻ khi vật liệu linh kiện giá rẻ đi kèm với chất lượng không cao. Dẫn chứng như dòng xe giá rẻ đã nhập khẩu vào Việt Nam là Grand i10, cùng động cơ như vậy thì xe Ấn Độ ngốn xăng nhiều hơn. Ngoài ra, cản trước loại xe này yếu, va nhẹ thì phải thay nguyên cụm cản.
“Ngoài ra, một số mẫu xe giá rẻ Ấn Độ sản xuất quá lớn, tiêu thụ không được, bị dội hàng ứ đọng, ế ẩm nên một số công ty mua lại được giá rẻ hơn xuất sang Việt Nam mới có giá rẻ như vậy”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Các doanh nghiệp ô tô cũng cho biết xe Ấn Độ được định giá trị rất thấp vì chất lượng không cao. Như câu chuyện ô tô Nano của Ấn Độ giá rẻ nếu xuất sang Việt Nam chỉ có mức giá 100 triệu đồng, tuy nhiên định giá loại xe này tại Ấn Độ chỉ 2.500USD/chiếc.
"Bước vào xe này ai cũng phải “sốc” vì ô tô chỉ có 1 kiếng chiếu hậu như xe máy, có một quạt máy như “tự chế” chứ không có máy lạnh, khoang hẹp, chật cứng, chỉ có người tiêu dùng Ấn Độ đã quen sử dụng vì giá rẻ. Nếu những ô tô này bán tại Việt Nam sẽ khó có đất sống!", đại diện một nhà kinh doanh ô tô nói.
Theo Quang Huy (Pháp Luật TP.HCM)