Sự Thật Đằng Sau Tin Đồn:
Theo tìm hiểu, thông tin gây xôn xao xuất phát từ dự thảo quyết định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải ô tô mới mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang trong quá trình lấy ý kiến các bộ ngành và địa phương. Điều quan trọng cần nhấn mạnh: dự thảo này KHÔNG đề cập đến việc cấm xe lưu hành hoàn toàn dựa trên năm sản xuất. Thay vào đó, dự thảo tập trung vào việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn, tùy thuộc vào năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.
Anh Phú Đạt, một người dân ở TP Thủ Đức, bày tỏ sự băn khoăn mà nhiều người đang gặp phải: "Xe nhà tôi sản xuất năm 2016 nhưng còn mới, kiểm định định kỳ vẫn đảm bảo tiêu chuẩn thì có được vào TP.HCM hay không?" Đây là một câu hỏi chính đáng, và câu trả lời nằm ở việc chiếc xe đó có đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình mới hay không.
Lộ Trình Áp Dụng Tiêu Chuẩn Khí Thải Mới Ra Sao?
Dự thảo đề xuất áp dụng 5 mức chuẩn khí thải (tương đương tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là cao nhất) cho ô tô đang lưu hành. Lộ trình cụ thể được vạch ra như sau:
Đối với ô tô sản xuất từ năm 2022:
-Áp dụng mức 4 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
-Riêng tại Hà Nội và TP.HCM: Yêu cầu đáp ứng mức 5 từ ngày 1/1/2027.
-Các tỉnh, thành khác: Áp dụng mức 5 từ năm 2028.
Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017:
-Tại Hà Nội và TP.HCM: Áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.
-Các tỉnh, thành khác: Yêu cầu mức 3 trong cùng thời điểm (từ 1/1/2026).
Đối với ô tô sản xuất cũ hơn:
-Sản xuất trước năm 1999: Áp dụng mức 1.
-Sản xuất từ năm 1999: Áp dụng mức 2 (kể từ ngày quyết định có hiệu lực).
Như vậy, có thể thấy Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai địa phương tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh thành khác.
Xe Đời Trước 2017 Vẫn Có Cơ Hội Lưu Hành Nếu Đạt Chuẩn
Theo giới chuyên môn và các cán bộ đăng kiểm, việc áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải mới không đồng nghĩa với việc "cấm cửa" tất cả các xe sản xuất trước một năm nhất định.
Một cán bộ đăng kiểm tại TP.HCM phân tích: "Khi áp dụng mức 4 tại TP.HCM vào đầu năm 2026, ô tô đời sản xuất trước năm 2017 có lượng phát thải đạt chuẩn vẫn có thể lưu thông bình thường. Người dân cần hiểu đúng để thực hiện đúng quy định."
Vị cán bộ này cũng nhấn mạnh mục tiêu của quy chuẩn mới là góp phần kiểm soát khí thải giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời hướng tới phát triển xe xanh, xe năng lượng sạch.
Lời Khuyên Cho Chủ Xe:
Để đảm bảo chiếc xe của mình có thể tiếp tục lưu thông, đặc biệt là các xe đời cũ, các chủ xe cần lưu ý:
Bảo trì, bảo dưỡng xe thường xuyên: Đây là yếu tố then chốt để giữ cho động cơ hoạt động tốt và lượng khí thải phát ra nằm trong giới hạn cho phép.
Theo dõi thông tin chính thức: Cập nhật các quy định và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ các cơ quan chức năng để có sự chuẩn bị phù hợp.
QT (SHTT)