Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA), tổng doanh số thị trường xe nội trong tháng 1/2015 ước đạt 16.110 xe, giảm nhẹ so với tháng 12/2014 nhưng lại cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khá nhiều nhà sản xuất như Toyota, Trường Hải hay Ford có thể "cười tươi" với tháng cuối cùng của năm âm lịch.
Tuy tổng quan khả dĩ nhưng theo đánh giá của nhiều người trong cuộc, thị trường xe Việt vẫn đang "nóng lạnh" không đều và mùa mua sắm cuối năm hiện cũng đã bớt nhiệt so với những năm trước.
Càng sát Tết nguyên đán thị trường xe hơi Việt Nam càng "nóng lạnh" không đều. |
Tương tự, các dòng sản phẩm hiện cũng đang ở tình trạng "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra". Trong lúc danh sách khách chờ mua những cái tên nóng nhất thị trường như Toyota Vios, Mazda3, Mazda CX-5 hay Ford Ecosport hiện đang rất dài và không ít khách hàng có nhu cầu mua xe chạy Tết được yêu cầu bỏ ra chi phí mềm lên tới vài chục triệu đồng chỉ để có suất nhận xe sớm thì khá nhiều lựa chọn không kém phần hấp dẫn như Ford Fiesta, Mitsubishi Mirage hay Honda Civic lại loay hoay ưu đãi, giảm giá mà bán vẫn chậm vẫn hoàn chậm.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quý, Phó tổng giám đốc công ty GM Việt Nam cho biết thị trường xe Tết năm nay vẫn sôi động nhưng không hoàn toàn còn là thời điểm vàng của các nhà sản xuất bởi khách hàng hiện đã mua xe rải đều trong năm kể cả vào những tháng tháng trước đây ít nhiều "bị kiêng" như tháng cô hồn.
Thị trường xe đã qua sử dụng hiện cũng có những diễn biến tương tự. Lượng mua và bán có tăng nhẹ nhưng không đột biến và những dòng xe có tính thanh khoản cao vẫn chủ yếu thuộc các thương hiệu ăn khách và giữ giá như Toyota, Kia hay Mazda và phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất vẫn nằm trong khoảng giá từ 400 đến 600 triệu đồng.