Làn sóng dịch chuyển từ sedan truyền thống sang xe gầm cao như SUV, crossover, bán tải, MPV vẫn nối tiếp như 2015. Kết hợp hai yếu tố này, các hãng giới thiệu nhiều mẫu xe thế hệ mới tại Việt Nam, hoặc xe lần đầu đặt chân vào thị trường.
Dưới đây là những cái tên làm mới thị trường ở mỗi phân khúc, tất cả đều là xe gầm cao.
1. Toyota Innova
Innova mới thay đổi thiết kế. |
Innova thế hệ mới là cuộc cách mạng thiết kế khi gọn gàng, hiện đại, kích thước tăng thêm đôi chút. Là chiếc MPV chiếm phần lớn thị phần trong phân khúc, Innova mang nhiều kỳ vọng của khách hàng về những đổi mới toàn diện.
Trang bị nội thất cũng là một bước tiến xa với tiện nghi nhiều, chất lượng vật liệu cũng tốt hơn. Động cơ vẫn là loại 1TR-FE 2 lít 4 xi-lanh cũ nhưng nâng cấp từ VVT-i lên Dual VVT-i, kiểm soát hoạt động cả van nạp và van xả, cho khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Số tự động 4 cấp thay bằng 6 cấp.
Toyota Innova có giá 793-995 triệu tùy phiên bản, với 3 bản E, G và V.
2. Mercedes GLC
|
Mercedes GLC mang thiết kế mượt mà hơn bản trước. |
Ra mắt từ cuối tháng 4/2016, GLC được đánh giá là ưu thế hơn đàn anh GLK bởi thiết kế mới hợp mắt cả khách hàng nam và nữ cùng những nâng cấp về trang bị, tiện nghi và khả năng cách âm, vận hành. Con số 650 đơn hàng trước ngày ra mắt được Mercedes Việt Nam diễn tả là bất ngờ.
GLC bán chạy tới mức, Mercedes phải tạm dừng sản xuất C-class để nhường dây chuyền cho chiếc crossover vì chung nền tản. Tuy vậy, năng suất giới hạn của nhà máy tại TP HCM vẫn không đủ để đáp ứng ngay lập tức cho khách. Khách hàng đặt xe GLC có thể phải chờ tới 6 tháng.
GLC có hai bản tại Việt Nam là GLC250 4Matic và GLC300 4Matic, cả hai đều lắp động cơ 2 lít I4 nhưng sức mạnh khác nhau. Mức giá lần lượt là 1,79 tỷ và 2,04 tỷ.
3. Nissan X-Trail
So với Mazda CX-5 và Honda CR-V, X-Trail có vóc dáng lực lưỡng và nam tính hơn. |
Ngay khi vừa ra mắt, X-Trail trở thành mẫu xe chủ lực của Nissan tại Việt Nam khi doanh số tháng 10 và 11 đều hơn 300 xe, dù chưa thể so sánh với đối thủ CX-5 hay CR-V.
X-Trail có thiết kế đặc biệt nam tính trong phân khúc. Phong cách nội thất tương đồng với CX-5, trang bị phong phú với màn hình trung tâm 6,5 inch hiển thị camera xung quanh, giao diện giải trí, tùy biến các thông số trên bảng điều khiển trung tâm.
Xe có 3 phiên bản với 2 bản lắp động cơ 2.0 và bản cao nhất 2.5. Mức giá cho 3 phiên bản lần lượt là 998, 1.048 và 1.198 triệu.
4. Mitsubishi Outlander
Outlander có thiết kế cân đối. |
Outlander cũng mang kỳ vọng lớn của Mitsubishi như Nissan kỳ vọng vào X-Trail. Trong phân khúc này, Outlander có thiết kế khác biệt, trang nhã và đặc biệt trẻ. So với CX-5 thì Outlander nam tính và trường hơn. Đặt cạnh CR-V thì cân đối hơn hẳn.
Outlander dùng động cơ 2.4 kiểu I4 công suất 167 mã lực, mô-men xoắn cực đại 222 Nm. Công suất thấp hơn 21 mã lực so với CR-V 2.4 nhưng sức kéo ngang ngửa nên khá tương đồng ở khả năng tăng tốc.
Mitsubishi Outlander có 3 phiên bản, mức giá lần lượt là 975 triệu cho bản 2.0 STD. Bản 2.0 CVT là 1,1 tỷ đồng và cao nhất là 2.4 CVT giá 1,27 tỷ. Mức giá này không quá cách biệt so với CR-V nhưng cao hơn khoảng 150 triệu so với CX-5. Tuy nhiên, doanh số của Outlander vẫn chưa đạt như kỳ vọng, mỗi tháng khoảng 50 xe.
5. Isuzu mu-X
mu-X phát triển dựa trên nền tảng D-Max. |
mu-X là chiếc SUV cạnh tranh cùng phân khúc với những Toyota Fortuner hay Ford Ranger. Phát triển chung nền tảng với chiếc bán tải D-Max, thiết kế và không gian tương tự nên khó lấy cơ sở chắc chắn cho doanh số khả quan của mu-X.
Tháng 11, mu-X bán 111 xe, tháng 10 bán 73 xe, những con số thấp hơn nhiều doanh số của Fortuner. Xe trang bị động cơ diesel TD VGS Turbo 2.5 hoặc 3.0. Bản động cơ 3 lít trang bị hộp số tự động, công suất 163 mã lực, mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Bản 2,5 lít hộp số sàn 5 cấp, công suất 136 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm.
mu-X có giá 899 triệu cho bản 2.5 và 960 triệu cho bản 3.0.
6. Lexus RX
Thiết kế mới gân guốc, sắc cạnh. |
Ở Việt Nam, cùng với Mercedes, Lexus là tượng đài của dòng xe sang. RX trước đây đến với khách hàng thông qua hình dáng bên ngoài tròn đầy, đường nét trung tính nhưng ở thế hệ mới RX cải tiến phức tạp, những đường cắt xẻ chằng chịt, đặc biệt trẻ.
sử dụng động cơ 3,5 lít V6 phun xăng trực tiếp cho công suất 295 mã lực tại vòng tua máy 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 370 Nm tại dải 4.600-4.700 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp.
Lexus RX có giá 3,06 tỷ cho bản 200t và 3,91 tỷ cho bản RX350.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)