Thị trường sôi động, giá bán xe máy tăng
Theo số liệu mới được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong Quý 1/2025, các thành viên VAMM đã bán ra tổng cộng 673.055 xe máy, giảm 11,52% so với Quý 4/2024 nhưng vẫn tăng 11,48% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày, người Việt "tậu" khoảng 7.500 chiếc xe máy mới.
Bước vào Quý 2/2025, thị trường xe máy trong nước ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị cho đợt cao điểm, thường rơi vào khoảng cuối Quý 2 và Quý 3 hàng năm - khi nhu cầu mua sắm xe máy cho giới học sinh, sinh viên tăng cao. Tuy nhiên, điều này cũng khiến giá bán xe máy có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại Hà Nội, nhiều đại lý uỷ quyền của Honda (HEAD) đã tăng giá bán từ đầu tháng 4. Trong đó, mẫu xe hot với doanh số bán ra cao bậc nhất của Honda là Vision đã tăng từ 700 nghìn đồng đến hơn 1,5 triệu đồng tùy phiên bản so với tháng trước, lên mức 34,5-41 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 3,3-4,3 triệu đồng.
Cùng với Vision, mẫu xe tay ga bán chạy khác là Honda Lead cũng ghi nhận đợt tăng giá đáng chú ý. Giá đề xuất của các phiên bản hiện dao động từ 39,5-45,6 triệu đồng, trong khi giá tại đại lý đã tăng lên khoảng 41-48 triệu đồng, chênh 1,5-2,4 triệu.
Còn mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH cũng tăng 3-5 triệu đồng tuỳ đại lý và phiên bản, lên mức 81-92 triệu đồng cho phiên bản SH 125i và 102-114 triệu đồng cho phiên bản SH 160i. So với giá niêm yết, mức chênh của Honda SH tại các HEAD từ 7,2-11,8 triệu đồng.
Mẫu xe hiếm hoi của Honda có giá bán tại đại lý thấp hơn hẳn so với giá đề xuất là Winner X. Khảo sát một HEAD ở Hà Nội cho thấy, người mua xe Winner X sẽ được giảm trực tiếp khoảng 11-12 triệu đồng, cùng 4 triệu đồng tiền hỗ trợ đăng ký xe. Giá bán thực tế của Winner X vào khoảng 32-38 triệu đồng, trong khi giá niêm yết của mẫu xe côn tay này lên tới 46-50,5 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Tại nhiều đại lý xe máy của Piaggio, Yamaha,... các mẫu xe phổ thông cũng đang có xu hướng tăng giá nhẹ so với tháng trước, đưa mức giá bán thực tế tiệm cận với giá công bố của hãng. Nhiều khuyến mại như hỗ trợ tiền đăng ký xe, các gói phụ kiện, voucher... cũng đã bị cắt giảm.
Nguồn cung vẫn dồi dào, khách Việt có nhiều lựa chọn
Dù nhiều mẫu xe "hot" đang có xu hướng tăng giá, các chuyên gia cho rằng đây chỉ là điều chỉnh bình thường từ phía đại lý sau giai đoạn giảm giá sâu để kích cầu và giải phóng hàng tồn đầu năm. Thực tế, nguồn cung xe máy hiện không còn khan hiếm như các năm trước.
Điều này được đánh giá dựa trên số liệu thống kê. Cụ thể, theo công bố của Cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước ước tính đã sản xuất 728.100 chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe được sản xuất mới được duy trì ở mức khá cao, trên dưới 250.000 xe/tháng.
Đối chiếu với con số bán ra mà các thành viên VAMM báo cáo trong Quý 1 là 673.055 chiếc, có thể thấy lượng xe máy mới được bổ sung cho thị trường vẫn đang khá dồi dào. Tuy nhiên, con số trên mới chỉ phản ánh doanh số của 5 thành viên thuộc VAMM và chưa thể hiện đầy đủ bức tranh tiêu thụ xe máy tại Việt Nam.
Không chỉ các thành viên VAMM là Honda, Piaggio, Suzuki, Yamaha và SYM, thị trường còn ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể từ các dòng xe máy điện đến từ những thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, DatBike..., cùng với sự góp mặt của các hãng mô tô phân khối lớn như Ducati, Kawasaki, BMW Motorrad, Triumph, KTM...
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khiến thị trường xe máy sôi động hơn là sự xuất hiện của một số mẫu xe mới ngay đầu Quý 2, hướng tới những công nghệ mới, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và đặc biêt là tăng khả năng kết nối với người lái.
Đơn cử như đầu tháng 4, Honda lần đầu xuất xưởng dòng xe máy điện là ICON e: có kích thước nhỏ với giá bán dự kiến trên dưới 27 triệu đồng tuỳ phiên bản. ICON e: sử dụng pin lithium-Ion 48V và dung lượng 30,6 Ah, cho quãng đường di chuyển tối đa khoảng 50km; tốc độ tối đa 49 km/h.
Trước đó, vào cuối tháng 3, Piaggio Việt Nam cũng đã giới thiệu mẫu Liberty Z với một số công nghệ mới hướng tới khách hàng "Gen Z". Điểm đáng chú ý trên mẫu xe này là đã được nâng cấp công nghệ kết nối thông minh, giúp người dùng liên kết với điện thoại qua ứng dụng riêng nhằm theo dõi tình trạng xe, định vị, nhắc lịch bảo dưỡng... đồng thời hiển thị các thông báo như tin nhắn, cuộc gọi, nghe nhạc... ngay trên đồng hồ LCD của xe.
Dựa trên tình hình tiêu thụ và dải sản phẩm sẵn có, các chuyên gia dự báo thị trường xe máy Việt Nam có thể tăng trưởng khá trong Quý 2. Tuy nhiên, thị trường tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ giữa các phân khúc, đặc biệt là các dòng xe máy điện, xe máy thông minh với khả năng kết nối với người dùng.
Nhìn chung, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình đầy thú vị. Ở đó, các hãng xe sẽ cần điều chỉnh chiến lược để thích ứng với sự thay đổi này, từ việc nâng cấp sản phẩm đến việc cải tiến chính sách bán hàng để thu hút khách hàng tốt hơn.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)