Nhiều đại lý đóng cửa vì thị trường mô tô phân khối lớn VN thoái trào?

16/05/2025 09:12:23

Thị trường mô tô phân khối lớn Việt Nam bước vào giai đoạn điều chỉnh khi sức mua giảm, giá xe sụt mạnh và nhiều hãng thu hẹp hoạt động.

Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt kể từ đầu năm 2025. Nhiều thương hiệu lớn như KTM, Husqvarna, Ducati và Triumph đã lần lượt thu hẹp quy mô hoạt động hoặc tạm dừng hiện diện tại một số khu vực.

Gần đây, nhà phân phối Al Naboodah (UAE) thông báo đóng cửa hệ thống phòng trưng bày của KTM và Husqvarna tại Việt Nam từ ngày 1/5. Trước đó, Ducati đã ngừng hoạt động showroom duy nhất tại Hà Nội từ đầu tháng 4, chỉ còn duy trì điểm bán tại TP HCM. Như vậy, trong tổng số sáu thương hiệu mô tô phân khối lớn đến từ châu Âu và Mỹ từng có mặt tại Việt Nam,đã có 4 hãng có động thái thu gọn hoạt động kinh doanh.

Nhiều đại lý đóng cửa vì thị trường mô tô phân khối lớn VN thoái trào?
Thông báo chính thức của KTM và Husqvarna về việc ngưng hoạt động của hệ thống showroom từ 1/5. Ảnh chụp màn hình

Việc liên tiếp các thương hiệu mô tô lớn co cụm hoặc rút lui cho thấy sự suy giảm đáng lo ngại của phân khúc mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tiêu cực, thị trường cũng xuất hiện một số động thái khả quan.

CFMoto – thương hiệu mô tô đến từ Trung Quốc – với danh mục sản phẩm khá đa dạng, đang nỗ lực mở rộng nhóm khách hàng tại Việt Nam. Hãng hướng đến các dòng xe có mức giá cạnh tranh, cấu hình phù hợp và thiết kế hiện đại nhằm tiếp cận nhóm người chơi mới hoặc người dùng phổ thông.

Theo anh Lê Thanh, một người kinh doanh mô tô tại Hà Nội, thị trường hiện nay đang ở giai đoạn khó khăn chưa từng có. Lượng khách hàng mua xe mới giảm mạnh, đặc biệt ở nhóm người chơi mới hoặc chơi phong trào. "Kinh tế không thuận lợi khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và ít sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu cho một chiếc xe phục vụ sở thích cá nhân" - anh Thanh cho biết.

Nhiều đại lý đóng cửa vì thị trường mô tô phân khối lớn VN thoái trào? - 1
Kinh tế khó khăn khiến nhiều người dè dặn hơn khi chi ra số tiền lớn phục vụ đam mê. Ảnh: Lê Thanh

Để thu hút khách hàng, nhiều hãng mô tô, điển hình như Ducati hay KTM, đã thực hiện các chương trình giảm giá sâu, có mẫu giảm tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Thị trường xe đã qua sử dụng chịu ảnh hưởng dây chuyền, khi giá xe cũ cũng buộc phải điều chỉnh giảm. Điều này khiến cho những đơn vị kinh doanh xe tư nhân như anh Thanh điêu đứng vì phải "cắt máu" để xoay vòng vốn.

"Các đại lý bắt buộc phải hạ giá sâu khi hãng tung các chương trình giảm giá. Một số chiếc xe tôi bán không có lợi nhuận nhưng vẫn phải đẩy đi vì càng để lâu xe càng mất giá" - vị chủ cửa hàng chia sẻ.

Trước lo ngại việc nhiều hãng xe rút lui sẽ kéo theo hệ thống dịch vụ bảo hành, sửa chữa và cung ứng linh kiện bị thu hẹp, ảnh hưởng đến người sử dụng, anh Lê Thanh cho rằng đây không phải vấn đề đáng lo ngại. Theo anh, tại Việt Nam hiện có khá nhiều đơn vị kinh doanh xe mô tô tư nhân và các xưởng sửa chữa chuyên phân khối lớn, đủ năng lực xử lý hầu hết dòng xe phổ biến. Ngoài ra, phần lớn người chơi mô tô hiện nay đều có hiểu biết kỹ thuật và nắm rõ đặc tính xe mình sử dụng, do đó có thể tự chủ hơn trong việc bảo trì, bảo dưỡng hoặc tìm kiếm giải pháp thay thế ngoài hệ thống chính hãng.

Từ đầu năm, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, siết chặt các hành vi độ xe sai quy định như thay pô, thay đèn, gương, chắn bùn... Mức phạt có thể lên tới 6 triệu đồng, kèm trừ điểm bằng lái. Quy định mới này cũng khiến nhiều người chơi mô tô phân khối lớn kèm sở thích độ e ngại.

Nhiều đại lý đóng cửa vì thị trường mô tô phân khối lớn VN thoái trào? - 2
Nghị định 168 tăng nặng các mức phạt đối với hành vi độ chế xe sai quy định. Ảnh minh họa

Dù vậy, theo anh Hữu Việt – một người chơi mô tô lâu năm tại Hà Nội, tác động từ các quy định này không quá lớn đối với nhóm người chơi hiểu luật và chơi xe nghiêm túc. Theo anh, các biện pháp quản lý giúp cộng đồng trở nên văn minh hơn, hạn chế các hành vi tùy tiện từng khiến mô tô phân khối lớn bị gắn mác tiêu cực. “Ai chơi nghiêm túc thì vẫn chơi bình thường. Còn nhóm chơi theo trào lưu thì rõ ràng đang ít dần”, anh nói.

Hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng. Tình trạng ùn tắc, không gian hạn chế và việc kiểm tra xử phạt thường xuyên khiến nhiều người lựa chọn để xe ở nhà. Tuy vậy, cả anh Lê Thanh và anh Hữu Việt đều cho rằng cộng đồng mô tô không hoàn toàn thoái trào. Những người chơi có hiểu biết, kinh nghiệm và đam mê vẫn tiếp tục duy trì thói quen sử dụng và bảo dưỡng xe thường xuyên, trong khi số lượng người chơi mới gần như không tăng.

Nhiều đại lý đóng cửa vì thị trường mô tô phân khối lớn VN thoái trào? - 3
Các hội nhóm xe mô tô vẫn đang phát triển bền vững. Ảnh: Lê Thanh

Dù thị trường đang chững lại, nhiều người trong cộng đồng mô tô cho rằng đây là giai đoạn điều chỉnh cần thiết. Việc mua xe và tham gia cộng đồng chơi mô tô hiện nay đòi hỏi người chơi phải có sự hiểu biết, cân nhắc và tuân thủ quy định chặt chẽ hơn trước. Đối với những người đam mê lâu năm, mô tô vẫn là một phần trong cuộc sống, nhưng không còn là cuộc chơi dành cho số đông như vài năm trước.

Theo Thái Sơn (SHTT)

Nổi bật