Một chiếc xe cũ được bảo trì đúng lịch, không đâm va, có giá bán hợp lý sẽ làm người sở hữu vui hơn khi mua được món hàng tốt giá hời.
Trước khi bắt đầu mua xe phân khối lớn cũ, bạn cần tính toán xem cần xe gì. Có hai cách để làm việc này. Nếu bạn thích, ví dụ chiếc Kawasaki Vulcan, hãy chỉ tìm xe Vulcan và đừng nhìn ngó sang các hãng xe khác.
Nhưng nếu bắt đầu tìm kiếm bằng một danh sách những gì bạn muốn có ở chiếc xe máy của mình như: động cơ V-twin lớn, túi da chứa hành lý hai bên và yên xe thoải mái cho tài xế và người đồng hành... các lựa chọn lại mở ra và danh sách ứng dụng lại tăng lên, và như vậy chiếc xe trong mơ của bạn sẽ không chỉ còn là giấc mơ nữa.
Một điều nữa bạn nên cân nhắc trước khi mua xe là bạn có thể chi tối đa bao nhiêu cho nó, điều này không đồng nghĩa với việc bạn muốn chi bao nhiêu. Đừng quên những chi phí sau khi mua xe, như bảo hiểm và bằng lái xe.
Nếu bạn là người cẩn thận, hãy dành ra một chút tiền để thay thế các bộ phận của xe như là lốp, xích hoặc những phụ tùng xe đã không còn tốt. Thêm vào đó là mua các phụ kiện (kính chắn gió, túi da bên hông xe) cho phù hợp với sở thích.
Tìm hiểu các nguồn thông tin khác nhau
Dù bạn tìm kiếm xe máy cũ ở đâu, các thông tin cơ bản đáng giá như tình trạng xe, giá bán... nhưng "những việc cần làm" là nắm bắt rõ ràng xem xe đó cần sửa chữa những gì, hết bao nhiêu tiền. Đó có thể là một cái đèn bị hỏng hoặc một cái tay phanh bị rạn nứt. Bạn phải tính những chi phí đó khi thương lượng giá xe.
"Hiếm" hoặc "xe nằm trong bộ sưu tập" đều là một thuật ngữ bán hàng như nhau. Một chiếc xe có thể hiếm bởi vì nó là một chiếc xe tốt, và nó không được sản xuất đại trà, hoặc có thể nó không có chất lượng tốt lắm và không ai mua nó cả.
Cách nào cũng vậy, những chiếc như thế phụ tùng thay thế của nó sẽ có thể khan hiếm khó mua. Một chiếc xe đáng mua, theo nghĩa là bạn giữ nó càng lâu thì nó sẽ càng có giá trị, có lẽ là bạn không nên dùng nó nữa cơ, như vậy thì lựa chọn đó sẽ là một lựa chọn tồi nếu nhu cầu là một chiếc xe để đi chứ không phải để làm đầy thêm trong nhà để xe .
Một số quảng cáo còn đưa ra thông tin chi tiết, ví dụ "ắc-quy mới" hay các phụ tùng khác mới được thay. Một cái bình điện mới có nghĩa là xe đã dùng trong thời gian dài trước khi người chủ quyết định bán. Xe để lâu trong gara có thể có các vấn đề khác, ví dụ động cơ bị khô dầu, gỉ sét ở bình xăng hoặc lốp xe cũ với những đường nứt, tất cả những vấn đề đó bạn phải hỏi chủ xe trước khi bạn thấy chiếc xe.
Khi đến phần giá cả, hầu hết các chủ xe đều đưa ra giá cao hơn một chút so với mức giá họ định bán, do tâm lý người mua thích mặc cả. Nhưng nếu là mức giá "cố định" nghĩa là người bán không sẵn sàng để thỏa hiệp giá. Mua nó hoặc để yên nó đấy là một thái độ làm cho cuộc mua bán trở nên khó khăn hơn nhiều.
Hỏi thông tin về xe
Trước khi bạn xem xe, hãy gọi cho chủ xe hỏi thông tin về nó. Hỏi về các chi tiết như chắn bùn, bình xăng, yên xe, xích, vòng đệm và các chi tiết khác, như vậy bạn sẽ không bị ngạc nhiên sau khi nhìn thấy xe.
Tiếp theo là hỏi chủ xe xem họ đã chạy xe trong bao lâu, tại sao lại bán, có được bảo dưỡng thường xuyên không và bảo dưỡng ở đâu, và nó có vấn đề gì lớn không. Hầu hết các chủ xe thường thành thật và họ sẽ nói cho bạn rõ về chiếc xe.
Hãy tìm hiểu một chút về chủ xe nữa. Những người chủ có kiến thức về xe cộ thường giữ xe tốt hơn, và họ biết chiếc xe có những điểm mạnh và điểm yếu gì. Đây không phải để nói một chủ xe không biết gì về xe mà cố bán xe cho bạn. Nhưng một chiếc xe có một chủ xe tốt và biết về xe thì nó sẽ được giữ đẹp và bền hơn những người không biết gì về xe mà chỉ biết nó là một chiếc xe có hình thức đẹp.
Nhìn thấy mới tin
Nếu qua điện thoại bạn đã rất ưng chiếc xe rồi thì đã đến lúc bạn nên đến xem nó tận nơi. Lấy một cái bìa kẹp hồ sơ ra và đi vòng quanh cái xe, ghi lại những chi tiết mà bạn thấy cần phải lưu ý sau này. Kiểm tra các lốp xe, phuộc xe còn thẳng không và có bị chảy dầu không, các mối hàn trên khung sườn xe. Kiểm tra độ mòn trên bàn đạp phanh, phanh có đủ dầu không? Dựng chống giữa, để một người ngồi trên xe nhằm nâng bánh trước xe lên khỏi mặt đất. Hãy kiểm tra vòng bi của tay lái bằng cách quay ngược xuôi tay lái. Kiểm tra giảm xóc của xe. Bảo đảm rằng các đèn xe và các nút điều khiển hoạt động tốt.
Xem bình xăng có nốt rỉ sét nào không, kiểm tra dầu máy xe. Khởi động động cơ xe để kiểm tra. Kiểm tra khói xe, xem xem dầu có bị rò rỉ không, tiếng xe nổ không giòn, cam kêu lọc xọc, hoặc bất kì âm thanh không ổn nào từ động cơ là bạn phải hỏi ngay chủ xe và không được chấp nhận xe có những đặc điểm kể trên. Đừng chấp nhận lời giải thích kiểu "xe nào chẳng thế".
Kiểm tra xích và nhông (líp), lốp sau. Đảm bảo hai bánh xe hoạt động tốt và không có hiện tượng rò rỉ dầu dưới gầm xe. Những chi tiết cần phải sửa của xe phải được tính hết vào giá mà bạn sẽ trả để mua xe.
Nếu bạn cảm thấy chưa yên tâm có thể nhờ một thợ cơ khí chuyên nghiệp xem xe cho bạn. Chỉ mất khoảng một tiếng đồng hồ ở tiệm sửa xe để kiểm tra toàn bộ chiếc xe sẽ giúp cho bạn tiết kiệm tiền sửa chữa sau này.
Chợ xe dành cho người mua xe
Bạn đã chọn được chiếc xe, kiểm tra chiếc xe kỹ càng, bạn đã gần như đã mua nó. Bây giờ là lúc bàn về giá cả. Nên nhớ rằng, với việc mua xe cũ, nếu bạn không mua được chiếc xe này bạn sẽ mua được chiếc khác.
Nếu như bạn thực sự muốn mua xe bằng bất cứ giá nào, thì sau này bạn có thể sẽ hối tiếc, vì bạn trả giá cao hơn giá trị của chiếc xe, hoặc mua phải chiếc xe có quá nhiều hỏng hóc.
Mua một chiếc xe đã qua sử dụng một nửa là nghệ thuật, nửa kia là khoa học, và bạn cần một chút may mắn nữa. Hãy tìm hiểu kỹ càng, đừng nóng vội, và bạn sẽ mua được một chiếc xe với giá tốt. Mẹo ở đây là phải làm sao để mua được một chiếc xe cũ với giá hời, đấy mới là nghệ thuật.
Theo Châu Anh (VnExpress.net)