Sau Mazda3, thêm một dòng xe ăn khách do Trường Hải phân phối là Mazda2 cũng dính nghi án sáng đèn báo lỗi động cơ (lỗi cá vàng) và có thể sớm bị triệu hồi để sửa chữa cùng đợt với Mazda3.
|
Mazda2 cũng đang là dòng xe ăn khách tại Việt Nam. Ảnh: Mazda |
Cục Đăng kiểm vừa có văn bản đề nghị Vina Mazda (thuộc Trường Hải), nhà nhập khẩu và phân phối chính dòng xe Mazda tại Việt Nam phải có báo cáo chi tiết về hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ trên dòng xe Mazda2 sử dụng động cơ 1.5 SkyActiv.
Cục Đăng kiểm cho hay: cơ quan này đã tiếp tục nhận được phản ánh của người dùng sử dụng xe Mazda2 (động cơ 1.5) liên quan đến sáng đèn báo lỗi động cơ giống như trên dòng xe Mazda3. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm yêu cầu Vina Mazda làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến vụ việc.
Từ thời điểm cuối 2015, người dùng đã phản ánh xe Mazda2 mà họ sử dụng có hiện tượng bị mất iStop và nổi đèn báo lỗi động cơ (check-engine) tương tự như hiện tượng trên dòng xe Mazda3. Theo phán đoán ban đầu từ nhiều người dùng, có khả năng dòng xe Mazda2 cũng mắc lỗi tương tự bởi sử dụng chung động cơ 1.5 SkyActiv với Mazda3.
Hiện vẫn chưa có số liệu cụ thể về số lượng xe Mazda2 gặp lỗi. Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan quản lý, Cục Đăng kiểm cho biết, ngoài vụ việc của xe Mazda 3, Cục sẽ yêu cầu Vina Mazda báo cáo thêm những thông tin liên quan đến sự cố trên dòng xe Mazda2. Đồng thời, đơn vị này cũng phải báo cáo bằng văn bản kế hoạch thực hiện các biện pháp triệu hồi, khắc phục trước ngày 30/4 đối với cả Mazda2. Theo Cục Đăng kiểm, nếu sau thời hạn trên Vina Mazda không báo cáo bằng văn bản, Cục sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với các loại xe này.
Dù vẫn chưa có thông báo chính thức từ Trường Hải về nguyên nhân sáng đèn báo lỗi động cơ trên Mazda2, nhưng nhiều khả năng lỗi này có nguyên nhân tương tự như trên Mazda3 do sử dụng cùng động cơ. Theo đó, qua nghiên cứu tính đến thời điểm tháng 3, Mazda Nhật Bản cho rằng hiện tượng sáng đèn check-engine (đã được ghi nhận trên một số xe Mazda3 động cơ 1.5L) có nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng này cho thấy thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm, đánh giá và chưa đưa ra kết luận chính thức.
Để ngăn ngừa tối đa sự ảnh hưởng của kẽm đến hệ thống nhiên liệu, đồng thời được sự chấp thuận của Cục Đăng kiểm, Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản sẽ tiến hành thay thế các phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm: ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu.