Cô gái 17 tuổi chết vì lỗi túi khí

12/04/2016 09:54:16

Huma Hanif, bị các mảnh vỡ túi khí găm vào cổ dẫn tới tử vong khi đâm vào một xe khác.

Huma Hanif, bị các mảnh vỡ túi khí găm vào cổ dẫn tới tử vong khi đâm vào một xe khác.
Một tài xế tuổi teen thiệt mạng tuần trước tại Texas khi túi khí Takata trên chiếc Honda Civic của cô bị thủng, NYtimes dẫn nguồn cảnh sát địa phương cho biết. Sau tai nạn này, tổng số người thiệt mạng do lỗi túi khí của nhà cung cấp này lên tới 11.
 
Honda cho biết dòng xe này được triệu hồi nhiều từ 2011, nhưng chưa lần nào sửa túi khí. Gia đình nạn nhân sử dụng chiếc Civic được khoảng 5 năm cho biết họ chưa từng nhận được thông báo triệu hồi nào kể từ khi mua xe.
 
Huma Hanif cầm lái Civic khi đang trên đường quốc lộ bên ngoài Houston khoảng 4h30 chiều ngày 31/3. Chiếc Civic đâm thẳng vào xe phía trước. Lúc này túi khí bung nhưng bị thủng dẫn các mảnh vỡ kim loại găm vào một bên cổ nạn nhân khiến cô thiệt mạng ngay tại chỗ, điều tra viên cho biết. Huma khi đó vừa lái xe được khoảng 7 phút từ trường cấp 3 Geogre Ranch về nhà.
 

Một túi khí Takata bị thủng khi bung.

 
"Cô ấy không tăng tốc. Chiếc xe chỉ bị hư hại nhẹ", điều tra viên Danny Beckworth cho biết.
 
Túi khí lỗi của Takata dẫn tới những đợt triệu hồi diện rộng và phức tạp. Tổng số 14 hãng xe triệu hồi 28 triệu bơm túi khí, hộp kim loại có chứa thuốc nổ trong khoảng 24 triệu xe. Nhưng trên thị trường còn hàng triệu xe khác sử dụng túi khí của Takata chưa được triệu hồi.
 
Thuốc nổ để giải phóng túi khí là ammonium nitrate (NH4NO3) có thể không ổn định theo thời gian hoặc khi tiếp xúc với hơi ẩm. Các cơ quan quản lý an toàn đã cấm Takata sử dụng NH4NO3 cho những đơn đặt hàng mới, nhưng cho hãng khoảng thời gian đến 2018 để chứng minh rằng hợp chất này an toàn trong bơm túi khí trên xe đang sử dụng trên đường.
 
Trong một tuyên bố, Honda xác nhận nữ tài xế 17 tuổi Huma Hanif thiệt mạng ở Texas là do túi khí Takata thủng, nhưng không giải thích chi tiết. Hãng cho biết "thấu hiểu và cảm thông sâu sắc nhất" với gia đình người bị nạn.
 
Takata thì cho biết "chân thành xin lỗi vì những tài xế tử nạn và bị thương vì túi khí của hãng đã không nổ đúng quy cách như thiết kế".
 
Honda nói chiếc Civic 2002 mà Hanif lái là mẫu xe đã qua sử dụng, được triệu hồi nhiều lần từ 2011. Thông báo triệu hồi được gửi tới những người đăng ký chủ sở hữu của xe, bao gồm cả chủ hiện tại, một thành viên trong gia đình Hanif.
 
Civic 2002 được Honda triệu hồi lần đầu vào tháng 4/2011 và ít nhất 3 lần sau đó, để sửa chữa cả túi khí tài xế và hành khách, theo dữ liệu của Cục an toàn liên bang. Tuy nhiên phía gia đình Hanif vẫn khẳng định không nhận được bất cứ thông báo triệu hồi nào. Cảnh sát đang điều tra làm rõ mâu thuẫn trong lời khai của hai bên.
 
Theo NYtimes chưa thể xác nhận chiếc Civic của Hanif đã được triệu hồi hay chưa. Mỹ không yêu cầu những xe đã qua sử dụng từng bị triệu hồi phải sửa chữa trước khi bán ra.
 
Điều này sẽ thay đổi vào tháng 6 tới, khi luật liên bang có hiệu lực cấm các công ty cho thuê xe bị triệu hồi mà chưa được sửa chữa. Luật này không áp dụng cho đại lý xe cũ.
 

Kỹ thuật viên Honda sửa chữa túi khí.

 
Honda đã kiểm tra xe của Hanif dưới sự chứng kiến của đại diện Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), cảnh sát và đại diện Takata. Hãng chia sẻ những thông tin về lịch sử xe tới các cơ quan an toàn và sẽ hợp tác để tiếp tục điều tra vụ tai nạn.
 
Trước thực tế những vụ triệu hồi túi khí Takata tăng lên như nấm và liên quan đến nhiều người chết trong những năm gần đây, tốc độ sửa chữa xe triệu hồi trở thành mối quan tâm của các nhà lập pháp và quản lý. Có tới 10 trong số 11 trường hợp tử vong diễn ra tại Mỹ.
 
Honda những ngày gần đây tiếp tục đốc thúc khách hàng có xe triệu hồi mang xe đi sửa. Nhưng những nhà quản lý cho rằng cần có cách tiếp cận tích cực hơn với chủ xe bị triệu hồi, phương pháp thông thường thông báo triệu hồi là chưa đủ.
 
Honda cho biết nhiều phụ tùng thay thế vẫn không có sẵn, dù đã gửi thông báo triệu hồi đến khách hàng. Các nhà quản lý an toàn kêu gọi chủ xe chủ động kiểm tra tình trạng triệu hồi trên xe của mình.
 
Thượng nghị sĩ Bill Nelson của Đảng dân chủ ở Dlorida cho biết cái chết của nữ tài xế tuổi teen cho thấy những hoạt động triệu hội mà hãng xe cũng như Takata thực hiện là chưa đủ.
 
"Các bên liên quan cần nỗ lực hơn nữa để xác định vị trí, thông báo triệu hồi và sửa chữa tất cả các xe bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt, trước khi có bất cứ vụ tử vong nào khác".
 
Theo Đức Huy (VnExpress.net)

Nổi bật