Đặt tay 10 giờ 10 phút sẽ cản đường bung của túi khí. |
Thực tế cách áp dụng 10 giờ 10 đúng nhưng chỉ phù hợp với xe đời trước, khi xe chưa có túi khí hoặc túi khí chưa trang bị nhiều công nghệ như hiện nay. Ngay cả ở châu Âu hay Mỹ, nơi lái ôtô giống như chạy xe máy ở Việt Nam, thì vẫn còn rất nhiều tài xế nắm vô-lăng ở vị trí này.
Quản lý đào tạo tài xế của AAA cho biết, cách cầm vô-lăng phù hợp nhất để lái xe hiện nay là 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ và 3 giờ). Lý do để thay đổi cách cầm này là bởi hệ thống túi khí.
Túi khí khi nổ, sẽ chứa rất nhiều khí nitơ nóng, tạo áp lực đẩy bật tung nắp nhựa trên vô-lăng. Nếu để tay 10 giờ 10, không gian giữa hai tay bị giới hạn, khiến việc bung nắp nhựa sẽ khó khăn hơn, thậm chí túi khí bung đẩy tay tài xế đập vào mặt, gây tổn thương cho vùng mũi, miệng, mắt, ngón tay và bàn tay thậm chí có thể bị cắt, dập.
Cách đặt tay chuẩn là 9 giờ 15 phút. |
Do đó, vị trí phù hợp nhất, an toàn nhất là chính giữa khoảng nửa vô-lăng, 9 giờ 15 phút. Các chuyên gia của Mercedes, Porsche hay BMW khi huấn luyện cho tài xế Việt Nam trong các chương trình trải nghiệm cũng khuyên nên đặt tay ở góc 9 giờ 15 phút, với góc cánh tay 90-120 độ là phù hợp và an toàn nhất.