Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn chọn mua được chiếc xe máy ưng ý mà tiết kiệm xăng nhất.
Nếu bỏ qua tính thời trang, tiện nghi sử dụng mà chỉ quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bạn hãy chọn một chiếc xe máy số thay vì xe tay ga. Đơn giản, do các đặc tính kỹ thuật xe số bao giờ cũng “ăn” ít xăng hơn xe ga.
Xe số sử dụng hộp số có cấp và truyền động bằng xích nên tổn thất ma sát ít hơn. Ngược lại, xe tay ga dùng ly hợp ma sát-dây cu roa để truyền động vô cấp. Do đó, tổn thất ma sát lớn hơn dẫn đến hao xăng hơn.
Bên cạnh đó, xe ga có thiết kế đường kính bướm ga lớn hơn, lại có thêm mạch xăng tăng tốc trong bình xăng con khiến xe tăng tốc mạnh hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, trọng lượng xe tay ga thường là nặng hơn xe số từ 10-15%. Xe tải nhiều hơn nghiễm nhiên là tốn nhiên liệu hơn xe số.
Chọn xe 50cc
Tuy nhiên, trên thực tế, những ưu điểm trên sẽ không phát huy tác dụng nếu bạn không biết cách lái xe. Dù có phân khối nhỏ hơn nhưng nếu bạn cứ thốc ga, tăng tốc bất ngờ thì xe phân khối nhỏ cũng vẫn tốn xăng.
Chọn xe dùng công nghệ FI
5 năm trở lại đây, xe máy ở thị trường Việt dần phổ biến với hệ thống phun xăng điện tử, từ xe ga đến xe số. Công nghệ này giúp động cơ xe hoạt động ổn định hơn và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với chế hoà khí.
Vì sao xe trang bị công nghệ FI lại tiết kiệm nhiên liệu? Vì hệ thống này có thể tự điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu xăng/không khí. Hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt dưới dạng sương mù giúp khả năng đốt cháy nhiên liệu tốt hơn so với việc hoà trộn từ chế hoà khí gấp nhiều lần.
Được biết, những loại xe tay ga ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử FI tiết kiệm hơn phiên bản chế hòa khí từ 6 – 8%, tức là tiết kiệm thêm được 3 – 4Km/ lít xăng, nhưng lại có thiết kế phức tạp, kén xăng, chi phí cho việc sửa chữa, bảo dưỡng cũng đắt hơn.
Chọn xe có khí xả từ pô ra không màu
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.