Aston Martin cho ra đời một mẫu xe nhằm chống lại Bugatti Chiron. Xe chỉ nặng 1 tấn và mạnh 1.000 mã lực, dùng động cơ hút khí tự nhiên.
Aston Martin vừa giới thiệu một chiếc xe đặc biệt bên trong khuôn viên nhà máy của hãng. Siêu xe có mã là Nebula (tinh vân), hay còn được gọi là AM-RB 001. Đây là dự án hypercar bí mật nhằm tạo một đối thủ xứng tầm của Bugatti Chiron, LaFerrari và McLaren P1. AM-RB 001 vẫn chưa có tên chính thức cuối cùng. |
Siêu xe này có sự hợp tác của Adrian Newey, huyền thoại đua xe F1 và các kỹ sư, nhà thiết kế của Aston Martin để tạo nên một siêu xe đường phố mang phong cách F1. Kết quả là một chiếc xe sáng tạo và hình thù khá độc đáo. Mục tiêu của bản thiết kế này là thuần khiết, đơn giản, nhẹ, độ ổn định cao so với đối thủ cạnh tranh.
|
Aston Martin mong muốn chiếc xe nhẹ 1.000 kg và động cơ mạnh 1.000 mã lực sẽ tạo nên tỷ lệ công suất/trọng lượng lý tưởng. Thiết kế bên ngoài của 001 lấy ý tưởng từ xe công thức 1, với phần hông bị hõm vào.
|
CEO Aston Martin - Andy Palmer - thừa nhận rằng hypercar mới của hãng có thể hiểu như một chiếc xe đua F1 được thiết kế lại. Ông nhấn mạnh rằng về cơ bản, đó là một chiếc xe đường phố rất nhanh. Bên trong xe vẫn có máy lạnh, hệ thống thông tin giải trí và hai chỗ ngồi. Theo Trưởng bộ phận thiết kế của Aston Martin - Marek Reichman, cabin đủ rộng với những người cao trên 1m90. Người lái có thể đội một chiếc mũ bảo hiểm fullface khi ngồi bên trong. Mặc dù vậy, chiều cao tổng thể của xe chỉ 39,5 inch (thấp hơn cả Ford GT40). |
Đây là siêu xe hút khí tự nhiên, không sử dụng tăng áp hay hybrid. Newey nói điều kỳ diệu đến từ chiếc xe là cách bố trí. Mỗi chi tiết nhỏ đã được tối ưu, giảm cân tới mức tối thiểu. Các đường ống dẫn nước được cắt ngắn và ống xả vểnh cao phía sau. |
Trọng lượng tiếp tục được giảm bằng cách thay thế các tay nắm cửa để thay bằng cánh cửa gullwing mở bằng nút bấm. Aston Martin cũng không trang bị gương cho 001 mà thay thế bằng các camera phía sau, nhờ vậy ngoại hình gọn gàng hơn, vòm bánh xe cũng gồ lên cao đầy cơ bắp. Toàn bộ thân xe được làm bằng sợi carbon, khách hàng có thể sơn bất kỳ màu nào theo sở thích cá nhân. |
Aston Martin cho biết chiếc xe trong buổi lễ ra mắt là bản thiết kế cuối cùng trước khi sản xuất. Đèn pha trông lạ mắt, khá nhỏ nhờ sử dụng công nghệ LED. Các phóng viên cũng không được phép chụp xe quá cận bởi Aston không muốn lộ các chi tiết cụ thể của thiết kế khí động học. |
001 gây nên cảm giác mâu thuẫn. Trong khi hầu hết hãng sản xuất đang hướng tới những chiếc xe hybrid, Aston Martin lại quay về với động cơ hút khí tự nhiên cổ điển. Theo lý giải của hãng xe Anh quốc, mục tiêu đầu tiên là giảm trọng lượng xe. Những hệ thống pin, điện rườm rà sẽ khiến chiếc xe bị tăng cân. |
AM-RB 001 phiên bản sản xuất dự kiến sẽ giới hạn 99 chiếc với vài bổ sung nhỏ để phù hợp với đường phố. Ngoài ra còn một số phiên bản đặc biệt cho đường đua. Tổng thể, bao gồm cả bản thử nghiệm sẽ không vượt quá 150 chiếc. Chính sự độc quyền là nguyên nhân khiến giá thành mỗi xe cao ngất ngưởng. Mức giá dự đoán từ 2,65 đến 4 triệu USD mỗi chiếc, tùy thuộc vào trang bị tùy chọn, bao gồm cả một khóa học lái đặc biệt. Nguyên mẫu đầu tiên sẽ bắt đầu thử nghiệm từ cuối năm 2017 và khách hàng sẽ bắt đầu nhận xe từ năm 2019. |