Mới đây, trên trang web chính thức của Cục Quản lý Cạnh tranh thuộc Bộ Công thương đã xuất hiện thông báo về chiến dịch triệu hồi xe của Yamaha Việt Nam. Theo đó, sẽ có tổng cộng 880 chiếc mô tô thể thao Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi tại Việt Nam để sửa lỗi ở giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện.
Những chiếc Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi tại Việt Nam được sản xuất từ ngày 4/6/2015 - 31/10/2016. Dải số khung của 880 chiếc Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi lần này là từ MH3RH0760FK001001 đến MH3RH0760GK001880.
Nguyên nhân đầu tiên của vụ triệu hồi này là do lỗi ở giá đỡ bình xăng. Theo Yamaha Việt Nam, thiết kế của giá đỡ bình xăng chưa hợp lý, dẫn đến việc lắp ráp giá đỡ và thanh đỡ bình xăng bị chèn ép về một phía. Các vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và bình xăng bị lực bẻ bởi ứng suất. Trong quá trình sử dụng kết hợp với rung mạnh từ xe, một số trường hợp có thể gây nứt dẫn đến việc chảy xăng ra bên ngoài.
Biện pháp khắc phục và xử lý sẽ là thay thế chi tiết giá đỡ bình xăng hoặc kiểm tra, thay thế bình xăng (nếu cần).
Nguyên nhân thứ hai của vụ triệu hồi là do lỗi ở ổ khóa điện. Yamaha Việt Nam cho biết, vật liệu nhựa làm tấm tiếp điểm có khả năng giữ nước, kết hợp với việc khóa điện bị đọng nước khi người tiêu dùng vận hành trong thời tiết có mưa hoặc rửa xe dẫn tới tiếp điểm bị ô-xy-hóa. Vị trí tiếp điểm bị ô-xy-hóa tăng dần trong quá trình sử dụng có khả năng gây ra tình trạng tiếp xúc kém và làm cho xe không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang sử dụng.
Biện pháp khắc phục và xử lý sẽ là thay thế bộ chuyển mạch ổ khóa.
Đây không phải là lần đầu tiên dòng mô tô thể thao Yamaha YZF-R3 bị triệu hồi tại Việt Nam. Vào hồi tháng 6/2016, đã có 720 chiếc Yamaha YZF-R3 tại Việt Nam bị triệu hồi để khắc phục lỗi có thể ảnh hưởng tới khả năng vận hành.
Theo Lê Mây (Trí Thức Trẻ)