Xịt lốp không chỉ là lốp bị xẹp mà còn là hiện tượng mất áp suất lốp ngay lập tức khi đang lái xe, thường kèm theo tiếng ồn lớn và sự rung động của xe. Điều này có thể rất nguy hiểm và thậm chí có thể dẫn đến mất kiểm soát toàn bộ phương tiện. Một vụ nổ lốp xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc có thể là một thảm họa nếu người lái không giữ bình tĩnh. May mắn thay, có một số gợi ý mà người lái có thể làm để giảm thiểu rủi ro nếu bị nổ lốp.
Xác định một vụ nổ/xịt lốp xe trên đường cao tốc
Việc nổ lốp thông thường không xảy ra ở tốc độ thấp trừ khi bạn tông vào lề đường hoặc ổ gà đến mức dẫn đến thiệt hại nặng cho lốp và làm hỏng lốp. Việc nổ lốp ở tốc độ cao làm mất độ ổn định của xe. Đầu tiên và trước hết, bạn cần phải có khả năng nhanh chóng xác định được việc xe bị thủng lốp ngay khi nó xảy ra. Càng sớm nhận ra lốp mất áp suất, bạn càng sớm có hành động chính xác để ngăn ngừa tai nạn. Dưới đây là những đặc điểm nhận biết khi xe bị xịt lốp:
- Có tiếng 'nổ' hoặc 'bốp' khi lốp nổ, sau đó là tiếng 'vù vù' rõ rệt khi không khí thoát ra ngoài.
- Người lái cảm thấy chiếc xe lao sang một bên.
- Tiếng vỗ, tiếng lạch cạch và rung lắc khi lốp xì hơi và chạm xuống đường.
Nguyên nhân nào gây ra xịt lốp?
Lốp bị xịt hay nổ có thể do một số nguyên nhân, nhưng đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất:
Không đủ áp suất: Một chiếc lốp chưa bơm đầy hơi có nhiều khả năng bị nổ hơn một chiếc lốp đã căng. Lốp mềm biến dạng nhiều hơn khi nó quay cùng với khối lượng của xe nằm trên nó. Điều này tạo ra nhiều ma sát ở tốc độ cao hơn, khiến lốp quá nóng và dẫn đến nổ lốp.
Nhiệt: Nhiệt góp phần vào khả năng xảy ra cháy nổ. Một chiếc lốp mềm có thể sống sót sau một chuyến đi ngắn trên đường cao tốc vào mùa đông nhưng có thể trở nên quá nhiệt vào mùa hè khi mặt đường trở nên nóng hơn nhiều.
Quá tải: Không nên để xe quá tải và áp lực lên lốp, vượt quá giới hạn tải an toàn của chúng. Điều này đặc biệt rủi ro trong trường hợp xe tải chở quá tải trọng. Một vụ nổ lốp xe tải tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn vì khó điều khiển một chiếc xe chở nhiều đồ đạc trong trường hợp khẩn cấp. Đây là lý do tại sao xe tải thường có nhiều bánh và trục.
Xe bị thiệt hại từ trước: Một chiếc lốp đã bị hư hại do va vào lề đường hoặc ổ gà có thể đã bị yếu đi gây nổ.
Tuổi thọ của xe: Nên thay lốp xe khi chúng được bốn năm tuổi, nhưng điều này phụ thuộc vào nơi cất giữ, cách chúng được sử dụng và hạn sử dụng trên lý thuyết của chúng- điều này sẽ giúp bạn có một lịch trình bảo dưỡng hoặc danh sách kiểm tra để theo dõi. Một chiếc lốp cũ có thể trông vẫn bình thường, nhưng các hợp chất cao su của nó dần bị phá vỡ theo năm tháng, làm lốp yếu đi và tăng nguy cơ nổ lốp. Sử dụng thường xuyên có thể ngăn ngừa lốp hỏng sớm vì quá trình làm nóng và làm mát lốp sẽ giữ cho cao su tương đối dẻo dai.
Cách xử trí nếu bị nổ/xịt lốp
Nếu bị nổ lốp, trước hết người lái nên giữ bình tĩnh. Nếu hoảng sợ, chủ xe có thể sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và phạm sai lầm. Việc phương tiện hỏng hóc như thế nào sau khi trận nổ xảy ra phụ thuộc vào tình huống và tốc độ. Một chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Forte hoặc CUV như Toyota RAV4 có vẻ dễ điều khiển hơn, nhưng thực ra những chiếc xe trục cơ sở dài với lốp rộng mới là đáng tin cậy trong những tình huống xe bị nổ/xịt lốp. Bất kỳ chiếc xe hơi nào từ xe tải cũ, đã qua sử dụng đến xe mới đều có thể gặp một trong số ít trong trường hợp khẩn cấp như vậy.
Dù là phương tiện nào, hãy làm theo các bước sau:
- Giữ bình tĩnh và không thực hiện bất kỳ hành động đột ngột nào.
- Nhấc chân khỏi bàn đạp ga dần dần và không đạp phanh.
- Nắm chặt tay lái và chỉ cần lái xe đi thẳng về phía trước.
- Nếu bạn đang phanh vào thời điểm nổ lốp trước, hãy tăng tốc một chút để truyền trọng lượng cho phần sau xe.
- Nếu lốp sau bị xì, bỏ qua bước trên.
- Mục đích là ổn định ô tô để một khi điều đó xảy ra, cho phép ô tô tự giảm tốc độ mà không cần phanh. Quan sát các phương tiện giao thông khác, báo hiệu và tấp vào lề đường ở nơi an toàn.
- Khi đang ở tốc độ khoảng 30 dặm / giờ, hãy phanh để nhẹ nhàng đưa xe dừng lại.
- Bật đèn báo nguy hiểm. Chỉ rời khỏi xe khi thấy an toàn.
- Lấy phụ tùng và thay lốp bị xịt hoặc gọi xe kéo và hỗ trợ.
Bảo dưỡng lốp dự phòng và các biện pháp phòng ngừa khác
Lốp dự phòng phải luôn trong tình trạng tốt và được bơm căng đúng cách để đảm bảo rằng nó luôn sẵn sàng hoạt động. Nếu lốp dự phòng của xe là loại có kích thước đúng cùng vành tiêu chuẩn, hãy xoay vòng sử dụng nó cùng với các lốp khác để tiếp tục sử dụng. Đồng thời, người lái cần nhớ rằng cuối cùng chúng vẫn phải được thay thế do tuổi tác. Kiểm tra lốp xe hàng tuần để biết áp suất lốp thấp, hư hại thành lốp hoặc gai lốp và các vật thể lạ mắc kẹt trong đó, chẳng hạn như đinh.
Theo luật, tất cả các phương tiện chở khách mới ở Hoa Kỳ đã được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp từ năm 2007. Chủ nhân của xe cần để ý đèn cảnh báo áp suất bật sáng. Nếu có hư hỏng, hãy bơm căng lốp và đến cửa hàng/đại lý bán lốp để xác định lý do tại sao nó bị mất áp suất. Có thể họ có thể sửa chữa nó một cách an toàn hoặc thay thế nó nếu họ không thể.
Theo Quốc Bình (Tiền Phong)