Hệ thống kiểm soát hành trình hoạt động ra sao?
Hệ thống điều khiển hành trình ngày càng được cải tiến, bởi những chiếc xe ngày càng trở nên hiện đại hơn. Những chiếc xe mới sử dụng thiết lập điện tử hoàn toàn để duy trì tốc độ và có thể duy trì cả khoảng cách với xe phía trước. Các hệ thống này được kiểm soát thông qua máy tính hoặc ECU (bộ phận điều khiển điện tử) của xe. Trong khi đó, những chiếc xe đời cũ hơn sử dụng bộ phận kiểm soát hành trình cơ điện. Trong thiết lập này, van chân không được kết nối vật lý với bướm ga bằng dây cáp hoặc dây xích. Dây cáp được điều chỉnh để tăng hoặc giảm vị trí bướm ga dựa vào hoạt động của van. Thợ máy sẽ cho bạn biết xe đang sử dụng loại thiết lập nào.
Làm gì khi hệ thống điều khiển hành trình bị hỏng?
Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô, tốt nhất bạn nên nhờ đến thợ cơ khí để xác định lý do tại sao hệ thống kiểm soát hành trình của xe ngừng hoạt động. Sau đó, thợ máy sẽ cung cấp bản đánh giá chi tiết về bản chất của việc hệ thống không hoạt động cũng như chi phí sửa chữa cần thiết.
Khi hệ thống kiểm soát hành trình bị hỏng, tốt nhất nên nhờ đến thợ cơ khí.
Hệ thống điều khiển hành trình bị hỏng cần kiểm tra những gì?
Đầu tiên, thợ máy sẽ kết nối với ECU của xe thông qua một đầu đọc/máy quét mã. Điều này sẽ cho phép thợ máy đọc mã bị lỗi và chẩn đoán bộ phận nào bị lỗi dễ dàng hơn.
Nếu thợ máy xác định rằng cầu chì bị hỏng, họ sẽ tìm cầu chì của hệ thống kiểm soát hành trình để xem chúng có hoạt động hay không. Nếu cầu chì đã bị đứt, thợ máy sẽ thay thế chúng bằng cầu chì thích hợp với cường độ dòng điện.
Nếu thợ máy tin rằng phanh bị hỏng, họ sẽ kiểm tra công tắc để xem xem chúng có bị lỗi không. Sau đó, thợ máy sẽ kiểm tra dây nối với công tắc và thay thế chúng nếu cần thiết. Khi công tắc đã được thay thế, thợ máy sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng đèn phanh và hệ thống kiểm soát hành trình đều hoạt động.
Để kiểm tra cảm biến tốc độ, thợ máy sẽ phải kiểm tra bên dưới xe. Thợ máy sẽ tìm cảm biến và xem xem chúng cũng như các dây nối xung quanh có bị hư hại gì không. Thợ máy sẽ thay thế cảm biến và kiểm tra các dây nối từ cảm biến đến cụm đồng hồ và công tắc hệ thống kiểm soát hành trình để đảm bảo rằng chúng hoạt động tốt.
Nếu thợ máy cho rằng van chân không hoặc ống và dây cáp tương ứng bị hỏng, người đó sẽ mở nắp ca-pô và định vị van. Đầu tiên, thợ máy sẽ kiểm tra vòi và dây cáp để đảm bảo rằng chúng hoạt động tốt. Sau đó, họ sẽ thay thế van nếu cần thiết.
Sau khi kiểm tra mọi thứ, thợ máy sẽ yêu cầu người lái lái thử xe để đảm bảo rằng hệ thống điều khiển hành trình đã hoạt động. Họ cũng sẽ sử dụng máy quét/đầu đọc mã để xóa bất kỳ mã lỗi nào mà có thể xuất hiện khi hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)