Mới đây, hãng xe Ford bắt đầu triển khai ứng dụng Ford Pass cho người dùng Việt, áp dụng trên những sản phẩm đời mới. Tỷ lệ khách hàng kích hoạt ứng dụng này hiện lên tới 95%, thuộc top dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Thông qua ứng dụng, chỉ cần nhập số VIN của xe, chủ sở hữu có thể dễ dàng khởi động, tắt động cơ, làm mát khoang xe, khóa/mở cửa từ xa chỉ bằng điện thoại thông minh. Tín hiệu của thiết bị công nghệ sẽ kết nối với xe hơi thông qua mạng viễn thông, giúp đảm bảo tín hiệu đường truyền. Những tính năng trên khiến chủ sở hữu tiết kiệm thời gian đáng kể trong quá trình sử dụng ô tô.
Cùng với đó, Ford Pass còn hỗ trợ người dùng trong việc theo dõi tình trạng, xác định vị trí của phương tiện.
Đồng thời, công nghệ mới của nhà sản xuất còn nằm ở khả năng đặt lịch dịch vụ bằng điện thoại thông minh. Đây là giải pháp tiện lợi cho khách hàng khi có thể trải nghiệm hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa nhanh chóng, giao và nhận xe ngay tận nhà.
Ngoài ra, nhà sản xuất Mỹ cũng đang nghiên cứu triển khai hoạt động đặt, mua xe thông qua hình thức trực tuyến tại thị trường trong nước. Đáng chú ý, ở bước này, khách hàng có thể trò chuyện với các chuyên gia tư vấn sản phẩm. Nhờ đó, việc giá xe cũng trở nên minh bạch hơn, giúp giảm thiểu tình trạng bán xe kiểu "bia kèm lạc" tại một số đại lý trong thời gian vừa qua.
Cùng với Ford, VinFast cũng bắt đầu tích hợp các tính năng theo dõi ô tô thông qua điện thoại thông minh ngay khi hãng chuyển sang quá trình điện khí hóa. Nhờ có hỗ trợ từ ứng dụng này, chủ sở hữu EV của hãng xe điện Việt sẽ tìm ra các trạm sạc trong thời gian nhanh nhất.
Ngoài ra, công nghệ này còn giúp chủ sở hữu chống trộm hiệu quả bởi khả năng cảnh báo đột nhập. Ứng dụng VinFast còn có thêm tính năng liên hệ cấp cứu ngay lập tức sau phát hiện xảy ra va chạm, khiến giảm bớt mức độ thiệt hại trong các vụ tai nạn.
Đáng chú ý, khả năng theo dõi dữ liệu, điều khiển ô tô bằng điện thoại di động cũng được sử dụng trên chiếc Mitsubishi Pajero từ phiên bản năm 2020.
Việc áp dụng các công nghệ hiện đại trên xe hơi sẽ trở thành "vũ khí" để các thương hiệu ô tô thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ khiến người dùng tiết kiệm thời gian, các tính năng còn giúp quá trình sử dụng ô tô trở nên an toàn hơn, tạo sự kết nối mật thiết giữa chủ sở hữu và phương tiện. Tuy nhiên, các hãng xe cần đặc biệt lưu tâm về công đoạn bảo mật thông tin của khách hàng, nhằm tránh những hậu quả không đáng có.
Theo Trần Đình (Tiền Phong)