Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã công bố doanh số bán hàng Quý 4 năm 2017 (tính từ tháng 10 năm 2017 đến hết tháng 12 năm 2017) là 899.461 xe và tổng doanh số bán hàng năm 2017 (tính từ tháng 01 năm 2017 đến hết tháng 12 năm 2017) của 5 thành viên VAMM là 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016.
Đáng chú ý, doanh số bán hàng xe tay ga ngày càng trở nên áp đảo và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Những tháng cuối năm 2017, xe tay ga Honda Vision được cho là đã trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất ở Việt Nam, soán ngôi vương của dòng xe số phổ thông Yamaha Sirius. Không chỉ có VAMM, giới thạo xe nói chung cũng cùng có nhận định mặt hàng xe tay ga sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Trước viễn cảnh trên một số người đặt giả thuyết có thể nay mai xe số sẽ hết thời tại Việt Nam. Tuy nhiên, khách quan mà nói xe số tuy có sụt giảm về doanh số trước sự bùng nổ của mặt hàng xe tay ga, thế nhưng xe số ở Việt Nam vẫn có những ưu điểm không thể chối bỏ.
Điểm đầu tiên cần phải thừa nhận là, phần lớn các xe số từ các nhà phân phối Honda, Yamaha, Suzuki hay SYM đều có giá rẻ, hợp với túi tiền của đại đa số người thu nhập thấp ở vùng nông thôn rộng lớn ở Việt Nam, mà cả những đối tượng là những người chưa có điều kiện kinh tế khá giả ở các vùng đô thị như sinh viên, người lao động phổ thông.
Ngoài ra, thực tế giao thông ở Việt Nam tại nhiều vùng nông thôn, miền núi với đường đi lại không phải chỗ nào cũng rộng rãi, rải nhựa hay đổ bê tông. Ngược lại ở nhiều vùng này vẫn còn tồn tại những con đường đất, gồ ghề, và dốc núi còn nhiều. Nếu ở những cung đường như vậy, xe số, ví dụ như Honda Wave hay Yamaha Sirius, lại tỏ ra phù hợp hơn hẳn các xe tay ga như Honda Vision, Lead hay Suzuki Address.
Với những lợi thế như vậy cho thấy, xe số chỉ đang bị xe tay ga “đẩy lùi” ở một số phân khúc khách hàng, nhất là những người có điều kiện kinh tế và vùng miền phát triển, chứ xe số chưa phải đã “hết thời” như một số người lầm tưởng.
Theo Văn Biên (Dân Việt)