Giống như BMW, Mercedes-Benz, những mẫu xe sang Audi trên 10 năm tuổi tại thị trường Việt Nam có giá bán khá rẻ, đôi khi chỉ tương đương xe mới thuộc các thương hiệu bình dân như KIA, Hyundai.
Điển hình, mẫu xe Audi Q5 đời 2010 phiên bản động cơ 2.0L đang có giá chỉ từ 380 triệu-400 triệu đồng, phiên bản động cơ 3.2L giá từ 410 triệu-480 triệu đồng.
Giá 400 triệu đồng, Audi Q5 2010 bằng giá KIA Morning 2024
Chiếc SUV cỡ trung Audi Q5 2.0L đời 2010 mang biển số Hà Nội trong bài viết này hiện có giá rao bán khoảng 400 triệu đồng.
Năm 2010, chiếc Audi này có giá lăn bánh lên tới 2,2 tỷ đồng. Như vậy, đến nay sau 14 năm sử dụng, giá trị xe giảm tới 1,8 tỷ đồng (tương đương mất gần 82% giá trị). Trung bình mỗi năm xe Audi Q5 đời 2010 mất giá khoảng 157 triệu đồng.
Những đối thủ của Audi Q5 vào thời điểm 2010 không nhiều, chỉ có Mercedes-Benz GLK và BMW X1. Mercedes-Benz GLK300 4Matic 2010 đang có giá từ 375-390 triệu đồng. So với giá lăn bánh khi mua mới khoảng 1,85 tỷ đồng, giá trị hiện tại của mẫu xe này tương đương tỷ lệ mất giá 78,9-79,7%.
BMW X1 sDrive18i 2010 đang có giá thấp hơn một chút, ở mức 350-370 triệu đồng, tương đương tỷ lệ mất giá 76,3-78,8% sau 14 năm (giá lăn bánh năm 2010 là khoảng 1,65 tỷ đồng).
Với số tiền 400 triệu đồng, nếu không mua Audi Q5 đời 2010, người dùng có thể chọn xe mới như KIA Morning số sàn 2024 (giá niêm yết 349 triệu đồng, lăn bánh biển tỉnh 390 triệu đồng), Hyundai Grand i10 MT tiêu chuẩn 2024 (giá niêm yết 360 triệu đồng, lăn bánh biển tỉnh 399 triệu đồng).
Mẫu xe tràn ngập công nghệ hiện đại nhưng nhiều lỗi vặt sau khi hết bảo hành
So với Mercedes-Benz GLK, BMW X1 thì Audi Q5 2010 vẫn được đánh giá cao về độ bền dáng với thiết kế ít lỗi mốt sau 14 năm. Thực tế vòng đời của Audi Q5 khá dài khi thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2008, bản nâng cấp facelift ra mắt năm 2012 và thế hệ thứ hai xuất hiện năm 2017 và duy trì đến nay.
Nhìn chung, phong cách của hai thế hệ Audi Q5 không quá khác biệt. Vẻ ngoài của mẫu xe thế hệ mới chỉ hơn về thiết kế chi tiết trông hiện đại cũng như có thêm công nghệ đèn thông minh. Audi Q5 thế hệ đầu nhỏ hơn một chút nên vẫn giữ được ưu thế kích thước lớn nhất phân khúc với trục dài cơ sở hơn 2,8m, chiều rộng 1,88m. Trong khi đó, Mercedes-Benz GLK300 có trục cơ sở dài 2,756m, rộng 1,839m. Nhờ đó, không gian bên trong của Audi Q5 thoải mái hơn hẳn so với đối thủ đồng hương.
Audi Q5 và Mercedes-Benz GLK300 có chung khoảng sáng gầm 200mm, cỡ mâm 17 inch nhưng Q5 dùng mâm đúc 5 chấu mang phong thái SUV hơn hẳn loại đa chấu của GLK300. Tuy nhiên, theo thời gian cả 4 mâm xe của chiếc Q5 như trong bài đều bị hư hại, phần mép và thân mâm xuất hiện các vết mòn hoặc chém sâu do ghè phải đá hoặc vỉa hè.
Sau 14 năm sử dụng, Audi Q5 có trang bị bên ngoài không quá lạc hậu với cụm đèn pha xe-non bóng thấu kính với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, cụm gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng không tích hợp đèn báo rẽ. Tay nắm cửa và ốp gương chiếu hậu được sơn cùng màu với thân xe. Đuôi xe khá hiện đại với cụm đèn hậu "full" LED, đi cùng cặp ống cả kép ở hai bên cản sau. Các trang bị này cũng tương đương hai đối thủ Mercedes-Benz GLK300 và BMW X1 sDrive18i.
Bên trong, nếu chỉ xét trên số tiền bỏ ra khoảng 400 triệu đồng thì "bầu trời công nghệ" của chiếc SUV 14 năm tuổi này thực sự chênh lệch so với những chiếc xe cỡ A mới tinh cùng tầm giá. Đầu tiên phải kể đến hàng ghế đầu bọc da điều chỉnh bằng điện 8 hướng, có nút bấm mở cốp điện ngay vách cửa bên lái. Vô lăng thể thao 3 chấu tích hợp điều khiển âm thanh, có lẫy chuyển số sau vô lăng, hệ thống khởi động bằng nút bấm.
Điểm đáng tiền trên chiếc xe này là màn hình trung tâm cỡ 8.8 inch có sẵn camera 360 độ, cùng hệ thống âm thanh 8 loa 80W, ổ đĩa 6 CD có tích hợp Mp3, hỗ trợ kết nối iPod, iPhone, điều hòa 2 vùng tự động tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau. Tuy nhiên, so với hai mẫu xe Mercedes-Benz GLK300 và BMW X1 sDrive18i mang phong cách trẻ thì thiết kế khoang phía trước Audi Q5 hơi già, bộ ghế da sau thời gian dài sử dụng, bề mặt đều đã nhăn và thiếu độ căng.
Xe hao dầu máy, tốn nhiên liệu
Audi Q5 2010 được trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 16 van DOHC, ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp tăng áp TFSI, dung tích 2.0L cho công suất tối đa 211 mã lực tại 4.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.500 – 4.200 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 7 cấp Stronic, cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro nên điều khiển xe khá đầm và chắc tay. Ngược lại, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khá cao, ở mức trung bình 12 lít/100km trên đường hỗn hợp.
So với Mercedes-Benz GLK300 4Matic 2010 được trang bị khối động cơ xăng V6 3.0L (công suất tối đa 231 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm), sức mạnh Audi Q5 có phần yếu hơn, nhưng vượt xa BMW X1 sDrive18i (công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm).
Về mặt an toàn, Audi Q5 2010 gần như đầy đủ các trang bị tương tự hai đối thủ trên như chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS, 7 túi khí, camera lùi, cảm biến lùi,...
Với rất nhiều ưu điểm cả về trang bị, công nghệ và giá bán như trên, dường như Audi Q5 đời 2010 là lựa chọn rất đáng tiền khi so cùng các dòng xe cỡ A đời mới giá rẻ. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý là dòng xe sang đời sâu luôn đi cùng nhược điểm do xe đã đến giai đoạn cần phải sửa chữa bảo dưỡng nhiều.
Trên cộng đồng người sử dụng xe Audi hiện nay, hao dầu máy thường được nhắc đến ở Q5 đời đầu. Lỗi này chỉ từ đời xe 2016 mới giảm. Có chủ xe cho biết từng phải châm thêm dầu sau mỗi 1.000km, thậm chí có người đã đại tu máy nhưng sau chạy kiểm tra dầu vẫn bị hao. Bên cạnh đó, để an tâm, khi mua Audi Q5 2010, chủ xe nên kiểm tra lại một số bộ phận như ống nước, van hằng nhiệt bơm nước, và trục cam, thước lái, giảm sóc,... và nếu phải thay thế, chi phí không rẻ cũng như thời gian chờ nhập hàng lâu.
Phạm Tuấn Tú (Đống Đa, Hà Nội), đang sử dụng một chiếc Audi Q5 2010 đã chạy được 120.000km, nhận xét: "Chiếc xe đã 14 năm tuổi nhưng tôi vẫn thường xuyên sử dụng trong công việc đi lại hàng ngày vì vẻ ngoài vẫn ổn, nội thất không phải nâng cấp thêm gì. Tuy nhiên, nếu di chuyển thường xuyên sẽ khá tốn kém vì xe lâu năm, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn thông số nhà sản xuất. Sau khoảng 5 năm từ khi mua lại, tôi cũng phải thay khá nhiều phụ tùng cũng như, đến nay số tiền sửa cũng lên tới 200 triệu đồng".
Theo Đình Quý (VietNamNet)