Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) doanh số bán hàng xe máy quý I-2018 tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù mức tăng khá thấp nhưng đây vẫn là tín hiệu tích cực của thị trường này vì vài năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt Nam hiện đã đi vào thời kỳ bão hòa khi cứ hai người dân đã sở hữu một xe máy. Việt Nam tiếp tục là nước sở hữu xe máy nhiều thứ hai thế giới sau Đài Loan.
VAMM có tổng cộng năm thành viên và đều là các hãng xe lớn nhất tại Việt Nam gồm Honda, Yamaha, Piaggo, Suzuki và SYM. Các hãng xe này cũng chiếm đến hơn 90% tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam .
Honda vẫn là thương hiệu áp đảo khi chiếm trên 70% thị phần, tiếp theo là Yamaha với khoảng 25% thị phần. Piaggio, SYM và Suzuki chia nhau phần còn lại.
Trong bối cảnh thị trường đang bão hòa, nhu cầu sở hữu các loại xe truyền thống xe tay ga hay xe số theo đó cũng không còn nhiều dư địa để tăng trưởng.
Do vậy, đại diện một số hãng xe cho biết các hãng xe lớn đang nỗ lực khai phá các thị trường ngách như xe côn tay và xe phân khối lớn.
Ngoài ra các mẫu xe tay ga có các công nghệ thông minh, tiết kiệm nhiên liệu đang được nhiều khách hàng lựa chọn như khóa thông minh, tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, hệ thống phanh an toàn…
Theo các chuyên gia, với thu nhập đa số người dân ở nông thôn còn thấp thì xe máy vẫn là lựa chọn của người Việt.
Thị trường xe máy cao cấp tại đô thị vẫn phát triển vì người dân lo tình trạng kẹt xe, các phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu đi lại.
Theo Quang Huy (Pháp Luật TP HCM)